Nghịch lý giá ô tô nhập khẩu
Giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm cả trăm triệu đồng/chiếc từ đầu năm đến nay, song giá bán đến tay người tiêu dùng lại diễn biến ngược lại
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Nguồn cung ô tô tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3, với hơn 58.000 xe mới ra thị trường nhưng sức mua vẫn yếu khiến nhiều hãng phải giảm giá để thu hút khách hàng.
Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, riêng trong tháng 3/2025, thị trường đón nhận khoảng 58.075 xe ôtô mới, tăng 17,2% so với tháng 2 (49.571 xe) và tăng đến 60% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 36.700 chiếc, tăng 15% so với tháng trước. Tính chung quý I, các doanh nghiệp nội địa xuất xưởng 106.400 xe, tăng trưởng ấn tượng 81,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xe nhập khẩu cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. Tháng 3 có khoảng 21.375 xe nhập khẩu nguyên chiếc, giá trị ước tính 445 triệu USD, tăng 21% so với tháng 2. Cả quý I, tổng cộng 46.207 xe được nhập về, trị giá 983 triệu USD, tăng 43,5% về lượng và 45,9% về giá trị so với quý I/2024.
Mặc dù nguồn cung dồi dào, sức tiêu thụ lại không tương xứng. Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast cho thấy, đến hết tháng 2/2025, chỉ khoảng 65.000 xe được bán ra, chưa bằng một nửa lượng xe đưa vào thị trường. Tình trạng dư cung đã kéo dài từ năm 2024, khi tổng nguồn cung đạt 620.740 xe nhưng chỉ 510.000 xe được tiêu thụ, để lại hơn 110.000 xe tồn kho. Khoảng cách này tiếp tục nới rộng trong những tháng đầu năm 2025.
Trước áp lực tồn kho, các hãng xe đồng loạt tung ra các chương trình ưu đãi lớn. Trong tháng 4/2025, thị trường ghi nhận làn sóng giảm giá ở hầu hết các phân khúc.
Toyota áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe. Yaris Cross giảm 33-38 triệu đồng, giá sau ưu đãi còn 617-727 triệu đồng. Vios được giảm 23-27 triệu đồng, giá bán thực tế dao động 435-518 triệu đồng. Veloz Cross và Avanza Premio cũng giảm lần lượt 28-33 triệu đồng, giá bán còn 606-635 triệu đồng và 530-568 triệu đồng.
Subaru tiếp tục gây chú ý với mức giảm sâu. Forester giảm 140-200 triệu đồng, giá còn từ 829 đến 999 triệu đồng. Crosstrek cũng giảm 69 triệu đồng, giá sau ưu đãi là 1,029 tỷ đồng (bản xăng) và 1,199 tỷ đồng (bản hybrid).
Trong khi đó, Nissan triển khai chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho mẫu sedan Almera và bán tải Navara, với mức giảm lên tới 96 triệu đồng.
Hai hãng xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá. Hyundai ưu đãi tới 75 triệu đồng cho các mẫu xe đời 2024. Trong khi đó, Kia giảm từ 8 đến 110 triệu đồng cho các dòng Soluto, K5, Seltos và Sorento.
Các hãng xe Trung Quốc mới gia nhập thị trường cũng đang tích cực cạnh tranh bằng ưu đãi lớn. Geely Coolray được giảm 50% lệ phí trước bạ – tương đương 27-38 triệu đồng. Omoda C5 bản Luxury có giá ưu đãi chỉ 499 triệu đồng – thấp hơn 40 triệu đồng so với giá công bố.
Thương hiệu Lynk & Co hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho toàn bộ dải sản phẩm gồm Lynk & Co 06, 01, 05, 03+ và 09. Mức giảm dao động từ 36 triệu đến gần 132 triệu đồng tùy mẫu.
Giới chuyên gia nhận định, với nguồn cung dư thừa và nhu cầu chưa phục hồi, xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục kéo dài qua quý II, thậm chí đến giữa năm 2025. Đây là cơ hội cho người tiêu dùng tìm được những mẫu xe giá tốt, nhưng cũng đặt các hãng xe và đại lý trước thách thức phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để giảm áp lực tồn kho.