Người Việt chi hơn 300 tỷ mua táo đỏ, nhiều hơn cả túi mù, Baby Three
Thứ hai, 10/02/2025 16:16 (GMT+7)
Theo báo cáo của Metric về Sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), táo đỏ là mặt hàng “hot” nhất mang lại doanh số 322 tỷ đồng.
Người Việt
chi hơn 300 tỷ mua táo đỏ
Sản phẩm được
rao bán chủ yếu trên các sàn TMĐT Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và
Sendo, với tổng số hơn 17.000 người bán. Trong đó, gần 70% doanh thu thuộc về sàn TikTok shop.
Táo đỏ là mặt hàng “hot” nhất năm 2024, mang lại doanh số 322 tỷ đồng. Ảnh: MXH
Táo đỏ là sản phẩm hot trong năm 2024, được nhiều Tiktoker review khen ngợi và luôn trong tình trạng cháy hàng trên các sàn TMĐT. Những tháng cuối năm 2024, xuất hiện phiên bản nâng cấp hơn là táo đỏ kẹp sữa lạc đà, hạt điều. Cả năm 2024, doanh số Táo đỏ Tân Cương nói chung trên 5 sàn TMĐT đạt 322 tỷ đồng. Theo khảo sát của PV, táo đỏ được rao bán trên nhiều sàn TMĐT với mức giá dao động từ 80.000 đến 200.000 đồng/kg, tùy loại.
Tuy nhiên, theo
Tổng cục Quản lý thị trường, tất cả các mặt hàng táo đỏ có trọng lượng
1kg trên thị trường Việt Nam đều là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được
nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương giám sát việc tiêu hủy 1,4 tấn táo đỏ khô là hàng hóa nhập lậu. Ảnh: DMS
Gần đây, cơ quan quản lý thị trường liên tục phát hiện, thu giữ, tiêu hủy hàng tấn táo đỏ nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Cụ thể, ngày
24/1 vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương đã giám sát việc
tiêu hủy 1,4 tấn táo đỏ khô là hàng hóa
nhập lậu, việc tiêu hủy được thực hiện tại Công ty Cổ phần Môi trường xanh An
Phát (Tiền Trung, Hải Dương). Số sản
phẩm này bị phát hiện tại kho hàng với nấm mốc, bụi bẩn, không đảm bảo chất lượng,
an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.
Trước đó, ngày
16/1, Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cũng tạm giữ 2.304 hộp kẹo táo đỏ sữa lạc đà nhân hạt điều không
rõ nguồn gốc, tổng trị giá là hơn 345 triệu đồng. Trên bao bì của toàn bộ số hàng hóa trên không có thông tin thể
hiện nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, địa chỉ sản xuất cũng như đơn vị nhập khẩu,
phân phối.
Túi mù,
Baby Three, Labubu “thống lĩnh” thị trường Việt
Đứng ở vị
trí thứ 2 trong danh sách Sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn TMĐT là túi mù. Trong
năm 2024, người Việt đã chi tới 89 tỷ đồng cho trào lưu này.
Theo
Metric, quy mô bán hàng túi mù trên các sàn TMĐT cũng bắt đầu tăng trưởng mạnh
từ tháng 7/2024. Điều tạo nên sự hấp dẫn của cơn sốt tùi mù là người chơi biết
hình dáng và màu sắc cụ thể của các món đồ chơi này cho đến khi tận tay xé túi
mù ra xem.
Đồ chơi Capybara là mặt hàng có doanh số cao thứ 3 trên sàn
thương mại điện tử năm 2024, với 41,7 tỷ đồng. Giữa năm 2024, Capybara gây sốt trên các nền tảng
mạng xã hội. Những con thú bông được mô tả từ khoảnh khắc dễ thương như ăn cỏ, phơi
nắng hay các biểu cảm đáng yêu thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Từ đó,
quy mô mặt hàng này cũng tăng trưởng mạnh trên các sàn TMĐT từ tháng 6/2024.
Người Việt chi 40,6 tỷ đồng năm 2024 mua aby Three. Ảnh: Công Thành
Thú nhồi bông
Baby Three đứng thứ 4 trong danh sách này với doanh số 40,6 tỷ đồng năm 2024. Baby
Three bắt đầu tạo nên làn song tại Việt Nam khi sự quan tâm dành cho Labubu dần
lắng xuống. Đồ chơi này bắt đầu đột phá doanh số từ tháng 9/2024 trên các sàn
TMĐT.
Mặt hàng tiếp
theo trong danh sách này là kẹp tóc hoa sứ với doanh số 23,5 tỷ đồng năm 2024.
Sản phẩm phụ kiện thời trang với giá chưa đến 10.000 đồng tạo trend từ tháng
3/3024, đỉnh điểm vào tháng 4/2024, doanh số bán ra 700 nghìn chiếc, thu về 5 tỷ
đồng.
Đến tháng 5/2024,
mặc dù doanh số và sản lượng sản phẩm bán ra giảm, tuy vậy phụ kiện này vẫn được
coi là item mùa hè không thể thiếu của phái đẹp.
Xếp cuối cùng
trong danh sách, sữa gấu cũng mang về doanh thu 19,2 tỷ đồng chỉ trên
các sàn TMĐT. Sản phẩm
này trở thành xu hướng từ tháng 7/2024, nhờ yếu tố hoài niệm và sự tương tác
sôi động trên các nền tảng mạng.
Bộ Công Thương đề xuất bổ sung thêm trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử (TMĐT) trước tình trạng người nổi tiếng, KOL, KOC livestream bán hàng tràn lan, khó kiểm soát.
Thời gian gần đây, túi mù hay hộp mù (blind bag, blind box) đang gây sốt trên mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok. Những túi phổ biến hiện nay thường là những con vật đồ chơi bằng nhựa, có hình rất thú vị, đáng yêu và có giá rẻ. Tuy nhiên, các sản phẩm đồ chơi giá rẻ thường được làm từ nhựa tái chế, có chất phthalate, chất làm tăng độ dẻo, độ bền của nhựa có thể tăng nguy cơ dị ứng, dị dạng bộ phận sinh dục nam, dậy thì sớm…Tiếp tục thực hiện Kế hoạch công tác về thương mại điện tử của Cục QLTT tỉnh Hậu Giang, Đội QLTT số 1 tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Qua giám sát, Đội đã phát hiện Hộ kinh doanh T.H sử dụng tài khoản Facebook "THÚY HÒA" giới thiệu, đăng bán các sản phẩm “Túi mù”.
Qua theo dõi, nắm bắt thông tin hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, QLTT Hải Dương đã kiểm tra đột xuất 2 hộ kinh doanh, phát hiện, thu giữ, xử lý gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp là hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.