Người Việt chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu thuốc Tây

Thứ năm, 26/09/2019, 10:52 AM

Các thị trường nhập khẩu thuốc chữa bệnh của Việt Nam tập trung nhiều ở châu Âu, ngoài ra còn một số thị trường lớn ở châu Á, hay Hoa Kỳ, trong khi kim ngạch từ Canada không đáng kể.

Mỗi năm, cả nước đang chi hàng tỷ USD nhập khẩu thuốc. Ảnh: Internet.

Mỗi năm, cả nước đang chi hàng tỷ USD nhập khẩu thuốc. Ảnh: Internet.

Theo Tổng cục Hải quan, đến 15/9, kim ngạch hơn nhập khẩu thuốc của Việt Nam là 2,144 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương con số tăng thêm khoảng 200 triệu USD.

Theo quan sát của phóng viên, châu Âu là khu vực có nhiều thị trường nhập khẩu thuốc của Việt Nam như Pháp, Đức, Bỉ, Áo, Italia, Thụy Sỹ, Hà Lan, Anh, Ireland…

Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 8, nhiều thị trường đạt kim ngạch cả trăm triệu USD trở lên.

Trong đó, Pháp là quốc gia có kim ngạch nhập khẩu thuốc lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu cũng như trên toàn thế giới.

Hết tháng 8, riêng kim ngạch từ thị trường Pháp đạt gần 265 triệu USD. Đây cũng là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam ở thị trường này, chiếm tới hơn 26% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của nước ta từ Pháp.

Kim ngạch nhập khẩu thuốc từ Pháp trong 8 tháng đầu năm nay tăng mạnh tới hơn 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, thị trường Đức cũng đạt kim ngạch hơn 215 triệu USD, nhưng kết quả này chỉ tăng gần 10 triệu USD so với cùng kỳ 2018.

Cùng với châu Âu, châu Á cũng có nhiều thị trường nhập khẩu thuốc lớn của Việt Nam như Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore…

Đáng chú ý, thị trường Ấn Độ dù bị sụt giảm khoảng 10 triệu USD so với 1 năm trước đây nhưng quốc gia Nam Á này vẫn là nhà cung cấp thuốc lớn nhất của Việt Nam ở châu Á với kim ngạch đạt hơn 163 triệu USD.

Trong khi thị trường Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu thuốc chỉ đạt gần 25 triệu USD, nhưng nhóm hàng nguyên phụ liệu thuốc lại đạt kim ngạch đến gần 169 triệu USD.

Tại châu Mỹ, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất với kim ngạch 110 triệu USD, trong khi hoạt động nhập khẩu thuốc từ Canada không đáng kể, chỉ đạt gần 10 triệu USD trong 8 tháng đầu năm nay.

Thái Bình

Theo haiquanonline.com.vn

largeer