Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Người nổi tiếng không được quảng cáo khi 'chưa hiểu rõ sản phẩm'

Thứ hai, 16/06/2025 10:57 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2026, người nổi tiếng, chuyên gia và các “KOLs” trên mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu quảng cáo sản phẩm mà chưa hiểu rõ, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua sáng 16/6.

Luật mới đặt ra loạt yêu cầu chặt chẽ đối với những cá nhân có sức ảnh hưởng khi tham gia truyền thông, giới thiệu sản phẩm – đặc biệt trong bối cảnh các vụ quảng cáo sai lệch, “nói thay” cho hàng kém chất lượng ngày càng gây bức xúc trong dư luận.

Theo quy định mới, bất kỳ ai chuyển tải nội dung quảng cáo – từ người nổi tiếng, chuyên gia, đến các chủ tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi lớn – đều phải xác minh độ tin cậy của bên thuê quảng cáo và kiểm tra đầy đủ tài liệu liên quan.

Trong trường hợp chưa từng sử dụng hoặc chưa hiểu rõ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, cá nhân đó không được phép thực hiện quảng cáo. Đồng thời, người thực hiện quảng cáo phải thông báo rõ ràng về việc mình đang làm quảng cáo, cả trước và trong khi đăng tải nội dung.

TikToker Hằng Du Mục, YouTuber Quang Linh Vlog và Hoa hậu Thùy Tiên bị tố cáo thổi phồng công dụng sản phẩm thực phẩm chức năng.

Luật mới cũng quy định rõ rằng người thực hiện quảng cáo có quyền yêu cầu bên thuê quảng cáo cung cấp đầy đủ, chính xác và trung thực thông tin liên quan đến sản phẩm. Ngược lại, họ cũng phải tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chịu trách nhiệm với những thông tin mình đăng tải.

Đây là một bước tiến lớn trong việc làm rõ vai trò và trách nhiệm của từng chủ thể tham gia chuỗi hoạt động quảng cáo – đặc biệt là những cá nhân có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội.

Với quảng cáo trên nền tảng số, Luật yêu cầu các mạng xã hội phải thiết kế tính năng giúp người dùng dễ dàng phân biệt giữa nội dung quảng cáo và nội dung cá nhân. Người đăng tải cũng bắt buộc gắn dấu hiệu nhận diện rõ ràng đối với nội dung được tài trợ.

Các nền tảng số, ứng dụng trực tuyến và mạng xã hội có trách nhiệm loại bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật, không được đặt nội dung quảng cáo cạnh các nội dung phản cảm, sai phạm, hoặc chưa được kiểm duyệt.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh, nhấn mạnh, thực trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, không chỉ tổn hại đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo lỗ hổng lớn về đạo đức truyền thông.

Trước đề xuất buộc người nổi tiếng phải liên đới chịu trách nhiệm nếu quảng cáo sai, ông Vinh khẳng định luật mới đã quy định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của từng bên. Người chuyển tải quảng cáo sẽ chỉ bị xử lý nếu không thực hiện đúng trách nhiệm được giao.

Một điểm đáng chú ý khác là các cá nhân, tổ chức tham gia quảng cáo (bao gồm người nổi tiếng, KOLs, influencer...) phải đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với các khoản thu nhập từ quảng cáo. Khi được yêu cầu, họ cũng phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến chiến dịch quảng cáo cho cơ quan chức năng.

Luật cũng yêu cầu quảng cáo bằng tiếng Việt phải “rõ ràng, dễ hiểu, phản ánh đúng bản chất sản phẩm”.

Việc bổ sung trách nhiệm pháp lý cho người nổi tiếng và cá nhân có ảnh hưởng trên không gian mạng được đánh giá là bước điều chỉnh cần thiết, trong bối cảnh quảng cáo trực tuyến đang phát triển nhanh nhưng thiếu kiểm soát.

Từ 2026, các “gương mặt đại diện” sẽ không còn đơn thuần là hình ảnh gắn kèm sản phẩm, mà phải thực sự hiểu rõ, chịu trách nhiệm và minh bạch khi giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

Công Thành
Nguồn: sohuutritue.net.vn