Người nổi tiếng không được quảng cáo khi 'chưa hiểu rõ sản phẩm'
Thứ hai, 16/06/2025 10:57 (GMT+7)
Từ ngày 1/1/2026, người nổi tiếng, chuyên gia và các “KOLs” trên mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu quảng cáo sản phẩm mà chưa hiểu rõ, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua sáng 16/6.
Luật mới đặt ra loạt yêu cầu chặt chẽ đối với những cá nhân có sức ảnh
hưởng khi tham gia truyền thông, giới thiệu sản phẩm – đặc biệt trong bối cảnh
các vụ quảng cáo sai lệch, “nói thay” cho hàng kém chất lượng ngày càng gây bức
xúc trong dư luận.
Theo quy định mới, bất kỳ ai chuyển tải nội dung quảng cáo – từ người nổi
tiếng, chuyên gia, đến các chủ tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi lớn – đều
phải xác minh độ tin cậy của bên thuê quảng cáo và kiểm tra đầy đủ tài liệu
liên quan.
Trong trường hợp chưa từng sử dụng hoặc chưa hiểu rõ sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ, cá nhân đó không được phép thực hiện quảng cáo. Đồng thời, người thực
hiện quảng cáo phải thông báo rõ ràng về việc mình đang làm quảng cáo, cả trước
và trong khi đăng tải nội dung.
TikToker Hằng Du Mục, YouTuber Quang Linh Vlog và Hoa hậu Thùy Tiên bị tố cáo thổi phồng công dụng sản phẩm thực phẩm chức năng.
Luật mới cũng quy định rõ rằng người thực hiện quảng cáo có quyền yêu cầu
bên thuê quảng cáo cung cấp đầy đủ, chính xác và trung thực thông tin liên quan
đến sản phẩm. Ngược lại, họ cũng phải tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và chịu trách nhiệm với những thông tin mình đăng tải.
Đây là một bước tiến lớn trong việc làm rõ vai trò và trách nhiệm của từng
chủ thể tham gia chuỗi hoạt động quảng cáo – đặc biệt là những cá nhân có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội.
Với quảng cáo trên nền tảng số, Luật yêu cầu các mạng xã hội phải thiết
kế tính năng giúp người dùng dễ dàng phân biệt giữa nội dung quảng cáo và nội
dung cá nhân. Người đăng tải cũng bắt buộc gắn dấu hiệu nhận diện rõ ràng đối với
nội dung được tài trợ.
Các nền tảng số, ứng dụng trực tuyến và mạng xã hội có trách nhiệm loại
bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật, không được đặt nội dung quảng cáo cạnh các nội
dung phản cảm, sai phạm, hoặc chưa được kiểm duyệt.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh, nhấn
mạnh, thực trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, tiếp tay cho hàng giả,
hàng nhái đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, không chỉ tổn hại đến quyền lợi
người tiêu dùng mà còn tạo lỗ hổng lớn về đạo đức truyền thông.
Trước đề xuất buộc người nổi tiếng phải liên đới chịu trách nhiệm nếu quảng
cáo sai, ông Vinh khẳng định luật mới đã quy định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của
từng bên. Người chuyển tải quảng cáo sẽ chỉ bị xử lý nếu không thực hiện đúng
trách nhiệm được giao.
Một điểm đáng chú ý khác là các cá nhân, tổ chức tham gia quảng cáo (bao
gồm người nổi tiếng, KOLs, influencer...) phải đăng ký, kê khai và nộp thuế đối
với các khoản thu nhập từ quảng cáo. Khi được yêu cầu, họ cũng phải cung cấp đầy
đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến chiến dịch quảng cáo cho cơ quan chức năng.
Luật cũng yêu cầu quảng cáo bằng tiếng Việt phải “rõ ràng, dễ
hiểu, phản ánh đúng bản chất sản phẩm”.
Việc bổ sung trách nhiệm pháp lý cho người nổi tiếng và cá nhân có ảnh
hưởng trên không gian mạng được đánh giá là bước điều chỉnh cần thiết, trong bối
cảnh quảng cáo trực tuyến đang phát triển nhanh nhưng thiếu kiểm soát.
Từ 2026, các “gương mặt đại diện” sẽ không còn đơn thuần là hình ảnh gắn
kèm sản phẩm, mà phải thực sự hiểu rõ, chịu trách nhiệm và minh bạch khi giới
thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.
Công ty Nestlé Việt Nam vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính 80 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sai lệch, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Đây là kết quả sau quá trình kiểm tra liên ngành đối với sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo.
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, người tiêu dùng Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức về gian lận thương mại, hàng giả, quảng cáo sai sự thật. Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đang nỗ lực đổi mới toàn diện để bảo vệ tốt hơn quyền lợi chính đáng của người dân.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm về công bố thông tin về hàng hóa sai sự thật...
293 mặt hàng vi phạm hành chính gồm thực phẩm, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, pháo hoa… với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng vừa được lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên giám sát tiêu hủy theo đúng quy trình.
Lực lượng chức năng tỉnh Bạc Liêu vừa phát hiện xe tải chở 120 con heo từ Cần Thơ nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Toàn bộ số heo đã bị tạm giữ để theo dõi dịch bệnh.
Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa phát đi thông báo khẩn về việc thu hồi ba lô thuốc cốm pha hỗn dịch uống Pyfaclor Kid (Cefaclor 125mg), sản phẩm dành cho trẻ em, do không đạt tiêu chuẩn chất lượng ở các chỉ tiêu tính chất và định lượng.
Từ ngày 19/6/2025, Shopee Việt Nam sẽ không còn chấp nhận yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền với lý do “không còn nhu cầu” đối với các đơn hàng không thuộc Shopee Mall.
Bắt đầu từ năm 2027, người hút thuốc lá, xì gà tại Việt Nam sẽ phải trả thêm hàng chục nghìn đồng do chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới được Quốc hội thông qua. Đây là một phần trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đồng thời tăng nguồn thu ngân sách.