Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Chiêu quảng cáo sữa tinh vi khiến người tiêu dùng 'móc ví'

Thứ hai, 14/04/2025 14:27 (GMT+7)

Các công ty, đơn vị sản xuất, phân phối sữa đã quảng cáo rầm rộ các sản phẩm với nhiều hình thức, chiêu trò để tạo niềm tin, thu hút người tiêu dùng.

Vừa qua, Bộ Công an vừa triệt phá một đường dây sản xuất sản xuất 573 loại sữa bột giả mang lại doanh thu gần 500 tỷ đồng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đường dây sản xuất gần 600 loại sữa giả nhắm vào người bệnh, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Thông tin này khiến nhiều người bức xúc bởi họ từng mua và sử dụng sản phẩm do hai công ty Rance Pharma và công ty Hacofood Group sản xuất và bán ra thị trường.

Các sản phẩm không hề chứa thành phần như tổ yến, đông trùng hạ thảo, macca, óc chó như quảng cáo mà được thay thế bằng phụ gia rẻ tiền. Kết quả kiểm định cho thấy hàm lượng một số chất chỉ đạt dưới 70% so với công bố, đủ căn cứ xác định là hàng giả.

Trong vụ việc kể trên các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò, thủ đoạn, trong đó có việc thuê các cá nhân có uy tín, ảnh hưởng trên mạng để quảng cáo, lợi dụng hình ảnh chuyên gia, bác sĩ để quảng bá, buôn bán sản phẩm sữa giả. Nhiều công ty khác cũng chung cách làm này.

Thuê hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo

Vụ án sữa giả khiến người tiêu dùng bức xúc, phẫn nộ, réo tên các nghệ sĩ từng tham gia quảng cáo sữa đa tác dụng, thổi phồng công dụng. Trong đó, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng như BTV Quang Minh, MC Vân Hugo, NSND Hồng Vân, Lê Khánh, Cát Tường, MC Hoàng Linh, Doãn Quốc Đam... từng tham gia quảng cáo các dòng sữa đa công dụng.

Cụ thể, trong một video quảng cáo sữa Cilonmum Colos IQ Grow 24h cho trẻ từ 1-15 tuổi của Ranse Pharma, diễn viên Doãn Quốc Đam khẳng định, hai vợ chồng đã tìm hiểu rất kỹ sản phẩm sữa này mới cho con uống.

"Khi tìm hiểu, đây chính là dòng sữa hàng đầu. Điều đầu tiên đặc biệt gây ấn tượng với mình nhà máy sản xuất sữa này đạt chứng nhận FDA của USA về sản xuất an toàn. Cilonmum đạt được rất nhiều thành tựu như công nghệ sản xuất vượt trội hơn, rồi quy trình sản xuất tiên tiến hơn và được phát minh mới nhất về công nghệ và khoa học", Doãn Quốc Đam nói.

Một người nổi tiếng khác là MC Hoàng Linh quảng cáo cho nhiều dòng sữa của Cilonmum. Trong một video, cô giới thiệu về thương hiệu sữa này với nhiều loại, dành cho nhiều đối tượng khác nhau như: Những người phụ nữ có dự định mang thai, đang mang thai và cho con bú, những người sau phẫu thuật, gầy yếu sức khỏe kém cần bồi bổ, người đang bị suy thận, tiểu đường, bị bệnh tim mạch, những trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa nhạy cảm, dị ứng sữa bò, biếng ăn chậm lớn, những người lớn tuổi bị loãng xương, tất cả các trẻ em từ 0-16 tuổi...

Diễn viên Doãn Quốc Đam quảng cáo cho sữa Cilonmum. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó, BTV Quang Minh và Vân Hugo bị nhắc nhiều vì từng tham gia quảng cáo sữa HIUP – sản phẩm vừa bị xử phạt do vi phạm quảng cáo.

Thời điểm đó, trong nhiều video quảng cáo sữa HIUP, các nghệ sĩ đều khẳng định đây là “siêu phẩm sữa non tăng chiều cao số 1”, là sản phẩm chuyên biệt hỗ trợ tăng chiều cao được bản thân, bạn bè, người quen sử dụng cho con thường xuyên...

Trong một video, BTV Quang Minh đứng cạnh con trai và giới thiệu: "Bây giờ anh ấy 14-15 tuổi đã có chiều cao vượt trội so với bố rồi. Làm thế nào để cho con tôi có thể có được một cái chiều cao 1m78 hiện nay? Tôi đã áp dụng cho tất cả 4 bạn, đó là 2 ly sữa Hiup mỗi ngày". Ngoài HIUP, BTV Quang Minh còn quảng cáo nhiều sản phẩm sữa khác.

Hiện, các nghệ sĩ chưa lên tiếng về hoạt động quảng cáo nói trên.

Lợi dụng hình ảnh bác sĩ

Để tăng thêm độ uy tín, phía các đơn vị sản xuất này còn sử dụng hình ảnh các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng có tiếng quảng bá thổi phồng công dụng cho các sản phẩm của mình trong các video đăng tải trên mạng xã hội.

Thậm chí, nội dung các clip quảng cáo luôn giới thiệu những vị bác sĩ, chuyên gia này đến từ các cơ sở y tế uy tín trên cả nước như Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương…

Tuy nhiên, hầu hết những chuyên gia này hoặc là tự xưng, hoặc là đã về hưu và không còn công tác chuyên môn tại các Viện hay Bệnh viện nêu trên nữa.

Việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ nghỉ hưu để quảng bá về công ty cũng như các sản phẩm kém chất lượng là việc làm phổ biến trong thời gian gần đây. Nhất là khi hàng giả được ẩn khuất dưới vỏ bọc đã được kiểm chứng bởi hình ảnh các bác sĩ y khoa này có thể để lại hậu quả khôn lường đối với người tiêu dùng.

Trước đó, Bộ Y tế khẳng định bất kỳ bác sĩ, lương y, nhân viên y tế nào tham gia quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là vi phạm quy định của pháp luật hiện hành.

Thêm vào đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi cảnh báo về việc mạo danh các bác sĩ, quảng cáo thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh để bán sản phẩm.

Đáng chú ý, nhiều chuyên gia y tế, như PGS.TS Nguyễn Thị Lâm và PGS.TS Trần Đình Toán, cũng đã lên tiếng phản đối việc sử dụng hình ảnh của họ trong các quảng cáo sai sự thật, khẳng định không có cơ sở khoa học nào cho các cam kết này.

Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP đã quy định rõ không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên tuổi của các đơn vị y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế hay bài viết của họ để quảng cáo thực phẩm, nhưng trên thực tế nhiều sản phẩm quảng cáo vẫn vi phạm nhằm thao túng lòng tin của người tiêu dùng.

Tối 11/4, Bộ Công an đã triệt phá một đường dây sản xuất và tiêu thụ sữa bột giả quy mô lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đường dây này do hai công ty là Công ty Cổ phần Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty Cổ phần Dược dinh dưỡng Hacofood Group điều hành. Các nghi phạm đã bỏ một số nguyên liệu đầu vào và thay thế, bổ sung thêm một số chất phụ gia.
Từ tháng 8/2021 đến nay, các đối tượng đã thành lập 2 công ty này để sản xuất kinh doanh sữa bột.
Trước khi bị phanh phui, các công ty này đã quảng cáo rầm rộ các sản phẩm sữa do công ty sản xuất. Theo đó, các sản phẩm của các công ty này đã có mặt rộng rãi tại nhiều địa phương trên toàn quốc, được phân phối qua các đại lý, hệ thống các cửa hàng đồ dùng cho mẹ và bé, hệ thống các siêu thị... tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Hiện ưebsite và fanpage của các công ty hiện đều không thể truy cập. Trên sàn thương mại điện tử nhiều sản phẩm được xoá khỏi gian hàng. Cùng đó, hình ảnh của người nổi tiếng từng quảng cáo cho nhãn sữa của CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group cũng đã được gỡ bỏ.

Phương Hồng
Nguồn: sohuutritue.net.vn