Người dân Ấn Độ tiết kiệm trong bữa ăn do giá thực phẩm tăng vọt

Thứ tư, 27/04/2022, 11:09 AM

Nhiều gia đình Ấn Độ đang chuyển hướng sang các bữa ăn “tiết kiệm ngân sách” nấu chung một nồi, cắt giảm các loại rau đắt đỏ và những món ăn vặt chiên ngập dầu để vượt qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

2504-rau

Một cửa hàng bán rau tại Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), chi phí lương thực thực phẩm và giá xăng dầu tăng cao do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và cuộc chiến ở Ukraine đã tác động mạnh đến các gia đình có thu nhập trung bình và thấp của Ấn Độ, khiến nhiều người chuyển sang các bữa ăn hợp với túi tiền để sống qua ngày.

Cô Sasikala Rajan, 35 tuổi, một người giúp việc gia đình ở thành phố Chennai (miền Nam Ấn Độ), cho biết: “Chúng tôi mua ít cá và thịt đi khi giá cả tăng, đôi khi chúng tôi chỉ ăn cơm với sữa bơ mặn và một ít cá khô”.

Chỉ kiếm được 15.000 rupee/tháng (khoảng 4,5 triệu đồng), Rajan nói gia đình ba người nhà mình đã áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” như cắt giảm cà chua, tỏi, hành và gia vị trong các món ăn.

“Tôi dùng nồi áp suất để nấu cho nhanh và tiết kiệm ga. Không có sự lựa chọn nào khác”, Rajan nói.

Lạm phát của Ấn Độ đã tăng lên gần 7%, mức cao nhất trong 17 tháng, đẩy giá các mặt hàng chủ lực, bao gồm hành tây, khoai tây, cà chua, thịt gà và xăng dầu.

Ở thủ đô New Delhi, chi phí sinh hoạt tăng cao đã buộc anh Hariram Das – một công nhân xây dựng – chỉ ăn bánh nan với hành tây và muối, cũng như tìm đến các món ăn đường phố và đồ ăn nhẹ như bánh mì trứng. Người công nhân 42 tuổi này nói: “Chúng tôi lo lắng cho con cái và cố gắng cho chúng uống sữa hoặc trứng khi chúng tôi có tiền”.

Ngay cả các quán ăn nhỏ - nơi tầng lớp lao động thường lui tới để tìm kiếm thức ăn giá rẻ - cũng đang mắc kẹt trong lạm phát.

Nhiều người bán hàng ở miền Nam Ấn Độ đã bỏ các món ăn chiên giòn làm từ đậu lăng như vadas và pakoras ra khỏi thực đơn và thay vào đó là các món hấp như bánh gạo cho khách hàng trước tác động của giá dầu ăn cao. Bánh mì trứng và bánh mì nướng nhồi khoai tây chiên bột ớt đỏ là hai trong những lựa chọn thực phẩm hợp túi tiền được bán với giá lần lượt là 30 rupee và 20 rupee/đĩa.

2504-rau2

Tương ớt nhà làm từ vỏ quả bầu. Ảnh: Ruchira Ramanujam

Chinnaswamy, một người bán trái cây tại Chennai, cho biết khó khăn kinh tế đã đè nặng lên chi phí tiêu dùng của các gia đình. Doanh thu quầy trái cây của anh đã sụt giảm mạnh do khách hàng thắt chặt hầu bao trong khi những người khác thay đổi phong cách nấu ăn.

“Tôi thường xuyên nấu những món ăn chung một nồi như cơm hấp hay đậu tây sốt cà chua và hành tây hoặc kadi (nước thịt sữa chua) để cắt giảm chi phí và không ăn đến rau”, bà Manisha Rani, một người nội trợ ở New Delhi, chia sẻ.

Theo nhà dinh dưỡng học, Tiến sĩ Nandita Iyer, có thể dễ dàng chế biến món ăn Ấn Độ với ít hành và cà chua hoặc bất kỳ loại gia vị nào mà không bị ảnh hưởng quá nhiều đến mùi vị. Cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt cũng khiến các hộ gia đình Ấn Độ đổ xô trồng rau trong nhà.

Nhà báo Sheela Jaywant cho biết: “Chúng tôi trồng tất cả các loại đậu như masoor, lobia, đậu Hà Lan, chana và ăn chúng với gia vị khi giá rau tăng cao”.

Nhà văn Shoma Abhyankar tại thành phố Pune tiết lộ cô luôn mua chanh với số lượng lớn để dùng trong nấu ăn hoặc làm nước giải khát. Trong khi đó, bà nội trợ Preeta Kumar cho biết cô tránh các món chiên ngập dầu, nấu các món ăn hầm một nồi hoặc tăng cường món luộc, hấp để khắc phục tình hình.

Chuyên gia ẩm thực Kurush Dalal cho biết người Ấn Độ thành thạo trong việc chế biến các món ăn thanh đạm như dal kichdi (cơm nghiền và đậu lăng) khi điều kiện sống trở nên khó khăn.

“Từ việc sử dụng ít dầu hơn, chuyển sang dầu thực vật thay vì bơ sữa, sử dụng nồi áp suất để giảm tiêu thụ khí đốt, chúng tôi cố gắng làm cho bữa ăn của mình tiết kiệm hơn”, ông Dalah cho hay.

Tuy nhiên, ông cảnh báo mức độ dinh dưỡng có thể bị ảnh hưởng khi mọi người tìm kiếm các giải pháp thay thế thực phẩm nhằm cắt giảm chi phí.

“Nhiều nhóm thu nhập thấp buộc phải thỏa hiệp về chế độ dinh dưỡng trong bối cảnh lạm phát. Đó là một lựa chọn khó khăn”, chuyên gia kết luận.

Bảo Hà/Báo Tin tức

Theo baotintuc.vn

largeer