Người châu Á đã “chán vàng”,giá vàng sẽ xuống dưới 38 triệu đồng/lượng

Thứ hai, 30/09/2019, 16:16 PM

Người châu Á, mà đặc biệt là người Ấn Độ và Trung Quốc đã tỏ rõ dấu hiệu “chán vàng”. Điều đó khiến các chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ xuống dưới mốc 1.350 USD/ounce khoảng 38 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC khiến nhà đầu tư thua lỗ 500.000 đồng/lượng chỉ sau đêm 25/9.

Vàng SJC khiến nhà đầu tư thua lỗ 500.000 đồng/lượng chỉ sau đêm 25/9.

Giảm nhập hơn 70%

Trong ba quý của năm 2019, cả thế giới đổ xô vào vàng. Khi mà giá vàng thế giới vẫn ở sát mốc 1.300 USD/ounce, đã có nhiều ý kiến cho rằng mốc này sớm bị phá vỡ. Sau đó, mốc 1.400 USD/ounce và 1.500 USD/ounce lần lượt được đặt niềm tin. Và trên thực tế, giá vàng đã dễ dàng chinh phục được các “đỉnh cao” này.

Tuy nhiên hiện tại, lần đầu tiên, một tổ chức đã đi ngược xu hướng khi dự báo giá vàng có thể giảm sâu. Cụ thể, trong báo cáo mới nhất vừa được công bố, Capital Economics cho rằng giá vàng thế giới sẽ giảm xuống dưới mốc 1.350 USD/ounce. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc người châu Á “chán vàng”.

Capital Economics khẳng định trong tháng 8, lượng nhập khẩu vàng của Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới một lần nữa gây thất vọng. Điều này có thể còn lặp lại, từ đó bắt đầu gây áp lực lên đà tăng của giá vàng trong năm sau.

Nhà kinh tế Franziska Palmas tại Capital Economics viết: “Lượng vàng nhập khẩu tại Trung Quốc và Ấn Độ duy trì ở mức vô cùng thấp trong tháng 8”. Cộng với việc đồng nội tệ cao, giá vàng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo dữ liệu được Hải quan Trung Quốc cung cấp hôm thứ Tư (ngày 25/9) vừa qua, nhập khẩu vàng của Trung Quốc giảm tới 40% tính theo kỳ trong tháng 8. Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 75 tấn vàng trong tháng thứ 8 của năm, cao hơn so với một vài tháng trước nhưng thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ.

Trong khi đó, tình hình tại Ấn Độ lại “căng thẳng” hơn khi cùng kỳ, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 30 tấn vàng, giảm tới 73% trong tháng 8. Đây là mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây của quốc gia ưa chuộng vàng bậc nhất thế giới.

Với việc liên tục thay nhau đứng ở vị trí số 1 và số 2 trong danh sách các nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, Ấn Độ và Trung Quốc cho thấy tầm ảnh hưởng của mình tới giá vàng thế giới.

Palmas đã đưa ra dự báo khá bi quan cho thị trường vàng khi viết: “Nhu cầu tiêu dùng vàng yếu ớt sẽ gây áp lực lên giá vàng trong năm tới đây”. Ngoài ra, cộng thêm việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khiến nhà đầu tư thất vọng sẽ làm giá vàng rơi xuống mốc 1.350 USD/ounce vào cuối năm 2020. Ở mức giá 1.350 USD/ounce, giá vàng SJC quy đổi sẽ là khoảng 38 triệu đồng/lượng.

Người dân đang tăng tỷ lệ bán ra vàng.

Người dân đang tăng tỷ lệ bán ra vàng.

Người Việt không muốn mua vàng...

Người tiêu dùng đã tỏ ra thờ ơ với kim loại quý này trong 2 năm trở lại đây. Bất chấp giá vàng tăng mạnh hoặc giảm sâu đến đâu, tình trạng người dân đến các cửa hàng vàng tranh mua đã không còn nữa. Cảnh tượng này chỉ xảy ra trong ngày Vía Thần Tài.

Trong ngày cuối tháng 9, tại Bảo Tín Minh Châu, tỷ lệ người bán bắt đầu tăng so với tỷ lệ người mua. Nếu gần đây, có tới 65% người mua và 35% người bán thì hiện tại, các tỷ lệ này ở mức 60% và 40%. Khách đến giao dịch khá thưa thớt. Đặc biệt, người dân đang mạnh tay bán vàng trong thời điểm giá vàng giảm sâu - thời điểm nhiều người tính đến chuyện “bắt đáy” để tối đa hóa lợi nhuận.

Nhà đầu tư hạn chế mua vào trong bối cảnh thị trường vàng khá bất ổn, biến động khó lường, từ đó gây thiệt hại nặng nề cho họ. Ví dụ gần đây nhất chính là “cái bẫy” ngày 25/9. Những ai lao vào mua vàng trong chiều muộn 25/9 đã phải gánh khoản thua lỗ lên đến hơn 500.000 đồng/lượng.

Cụ thể, từ sáng 25/9, giá vàng liên tục tăng mạnh. Tới chiều muộn cùng ngày, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) giá vàng SJC đã đạt tới mức 42,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Con số này rất sát mốc 43 triệu đồng/lượng. Trong khi nhà đầu tư kỳ vọng mốc 43 triệu đồng/lượng chỉ sau một đêm thì điều ngược lại đã xảy ra.

Trong phiên giao dịch đêm 25/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới bất ngờ giảm sâu, mất gần 20 USD/ounce. Kết quả là trong phiên 26/9, giá vàng trong nước “bốc hơi” mạnh, giảm khoảng 300.000 đồng/lượng và rời xa mốc 43 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 41,95 triệu đồng/lượng (mua vào) - 42,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Các công ty khác niêm yết giá kim loại quý ở mức thấp hơn một chút khoảng 42 triệu đồng/lượng - 42,30 triệu đồng/lượng.

My My

Theo NTD

largeer