Nghi vấn lộ tài khoản của Thế giới di động: Ngân hàng Nhà nước lên tiếng
Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế giới di động đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán.
Liên quan vụ việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế giới di động, tối 9/11, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện một số biện pháp để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng.
Cụ thể, các đơn vị liên quan rà soát, làm việc với Thế giới di động để xác định nguyên nhân; đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.
Các đơn vị này phải rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các bên liên quan (trong đó có Thế giới di động và các tổ chức tín dụng, ngân hàng) phổ biến, quán triệt, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng;
"Thực hiện tốt công tác truyền thông để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định", thông báo của Ngân hàng Nhà nước cho biết.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trước đó, một thành viên của diễn đàn RaidForums đã đăng tải thông tin được cho là của hơn 5 triệu khách hàng Thế giới di động. Thành viên này không công bố cách thức mà anh ta có được dữ liệu này. Chỉ biết rằng, những thông tin được anh công khai upload lên các trang chia sẻ tập tin mà mọi người dùng đều có thể tải về và sử dụng.
Những thông tin này bao gồm lịch sử giao dịch, thời gian giao dịch, số thẻ (đã bị ẩn vài chữ số), số tiền, phí và nhiều thông tin liên quan như địa chỉ email.
VIỆT VŨ
-
Quy định về thông báo thực hiện hoạt động khuyến mại từ ngày 01/12/2024
-
Thông tư của Bộ Y tế quy định về sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá
-
Bộ TT&TT đẩy mạnh định danh cuộc gọi để ngăn ngừa lừa đảo trên không gian mạng
-
Xử phạt Công ty Cổ phần ShopeePay 25 triệu đồng
-
Vì sao ngành chăm sóc sắc đẹp thu hút học sinh?
-
Giá vàng hôm nay, 12-11: Tiếp tục “bốc hơi” dữ dội