Ngày Quốc tế Đàn ông bắt nguồn từ sinh nhật của một người cha
Thứ tư, 19/11/2025 16:51 (GMT+7)
Dù được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới, ngày Quốc tế Đàn ông (19/11) tại Việt Nam vẫn lặng lẽ trôi qua. Thậm chí, nhiều người không biết ngày lễ này tồn tại, càng không có thói quen tặng quà hay chúc mừng phái mạnh.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Quốc tế Đàn ông
Ngày Quốc tế Đàn
ông (International Men’s Day) không phải là một dịp lễ tự phát mà có nguồn gốc
khá rõ ràng. Năm 1992, giáo sư Thomas Oaster của Đại học Missouri (Hoa Kỳ) lần
đầu đưa ra ý tưởng tổ chức một ngày nhằm nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của
nam giới.
Đến năm 1999, Tiến
sĩ Jerome Teelucksingh, học giả người Trinidad & Tobago - quốc gia Caribe, chọn
19/11 là ngày Quốc tế Đàn ông, đây là sinh nhật cha ông, người giản dị, trách
nhiệm và được xem như chuẩn mực đạo đức.
Đàn ông không phải lúc nào cũng mạnh mẽ, nhưng họ lại e ngại giãi bày.
Từ đó, ngày Quốc tế
Đàn ông và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của nhiều nước, trở thành dịp tôn
vinh phái mạnh trên thế giới.
Mục tiêu ngày này xoay
quanh việc tôn vinh đóng góp của nam giới, nâng cao nhận thức về sức khỏe thể
chất và tinh thần, thúc đẩy bình đẳng giới theo hướng toàn diện và khuyến khích
những hình mẫu đàn ông sống trách nhiệm, nhân văn.
Bên cạnh đó, ngày
này hướng đến việc cải thiện sự thấu hiểu giữa các giới, đồng thời giảm bớt những
định kiến buộc đàn ông phải luôn mạnh mẽ, gánh vác tài chính hay che giấu cảm
xúc.
Vì sao ngày 19/11 mờ nhạt tại Việt Nam?
Dù mang ý nghĩa
tích cực, ngày Quốc tế Đàn ông tại Việt Nam vẫn tồn tại như một “ngày lễ vô
hình”.
Suốt nhiều thập kỷ,
Việt Nam duy trì hai ngày dành cho phụ nữ: Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày Phụ
nữ Việt Nam 20/10. Đây là những ngày có lịch sử rõ ràng, gắn liền với bình đẳng
giới và truyền thống tôn vinh vai trò người mẹ, người vợ. Các hoạt động tặng hoa,
chúc mừng, tổ chức sự kiện đã diễn ra hàng chục năm và trở thành thói quen xã hội.
Tiếp nữa chính là
định kiến xã hội, đàn ông luôn được kỳ vọng là người mạnh mẽ, ít thể hiện cảm
xúc và “không cần được tặng quà”. Điều này cũng khiến nam giới không bộc lộ
mong muốn được tôn vinh hay nhận sự quan tâm. Nếu phụ nữ có nhu cầu tình cảm lớn
hơn, sẵn sàng chia sẻ và đón nhận thì đàn ông lại thường cho rằng thể hiện cảm
xúc là yếu đuối, dẫn đến việc họ “tự rút mình” khỏi những ngày mang tính kỷ niệm.
Truyền thông và thị
trường tiêu dùng cũng là một phần tác động không nhỏ đến việc tặng quà ngày Quốc
tế Đàn ông. Những ngày như 8/3 hay 20/10 gắn liền với các chiến dịch khuyến mãi
hoa, mỹ phẩm, thời trang, spa. Doanh nghiệp “đổ tiền” quảng bá, mạng xã hội ngập
tràn hình ảnh chúc mừng khiến ngày lễ trở nên không thể bỏ qua.
Trong khi đó,
ngày 19/11, chỉ có một vài doanh nghiệp có chạy các chiến dịch quảng cáo nhưng
không quá rầm rồ. Vì đàn ông ít mua sắm và các sản phẩm hướng đến họ như đồ
công nghệ, phụ kiện, dụng cụ thể thao không phù hợp với mô hình tặng quà cảm
xúc.
Ngoài ra, phần lớn
cơ quan, trường học ở Việt Nam cũng không tổ chức hoạt động chính thức cho ngày
19/11. Còn vào ngày 8/3 và 20/10, luôn có văn nghệ, hoa, quà, hội họp hoặc các
hoạt động tri ân rất rầm rộ.
Đặc biệt, chính sự
kiệm lời của đàn ông, tức là ít khoe quà, ít đăng ảnh, ít viết lời chúc là một
trong những nguyên nhân khiến cho ngày này càng ít xuất hiện trên mạng xã hội.
Thế giới tôn vinh đàn ông như thế nào?
Khác với Việt Nam,
nhiều quốc gia đã coi ngày Quốc tế Đàn ông là dịp để thảo luận nghiêm túc về
vai trò và sức khỏe của nam giới trong xã hội hiện đại.
Tại Anh, Úc và New
Zealand, ngày lễ này được ghi nhận thông qua nhiều hoạt động cộng đồng như hội
thảo về sức khỏe nam giới…. Ở một số nơi, các tổ chức giáo dục và cộng đồng
cũng tổ chức chương trình ghi nhận đóng góp của nam giới, hoặc các hoạt động
dành cho học sinh – sinh viên nhằm khuyến khích thảo luận về bình đẳng giới và
trách nhiệm xã hội của phái mạnh.
Tại Ấn Độ, ngày 19/11
được hưởng ứng rõ nét hơn với nhiều chương trình thảo luận, diễn đàn về bình đẳng
giới, hoạt động truyền thông về sức khỏe tinh thần nam giới và nâng cao nhận thức
về bạo lực đối với nam giới.
Tại Mỹ và Canada, ngày
Quốc tế Đàn ông không nằm trong nhóm ngày lễ phổ biến rộng rãi nhưng lại được
các tổ chức sức khỏe nam giới, bệnh viện, hội đồng sức khỏe cộng đồng và các tổ
chức phi chính phủ duy trì thường xuyên. Các hoạt động chủ yếu tập trung vào
giáo dục và nâng cao nhận thức về trầm cảm, tự tử, ung thư nam giới và áp lực
tâm lý trong công việc.
Đặc biệt, tại Trinidad
& Tobago - quê hương của ngày Quốc tế Đàn ông, ngày này được tổ chức một
cách quy mô và rõ nét. Tại đây, các tổ chức cộng đồng, trường học, truyền thông
và cơ quan nhà nước tổ chức các hoạt động như vinh danh nam công dân tiêu biểu,
hội thảo giáo dục giới, các chương trình nâng cao nhận thức về trách nhiệm gia
đình và sức khỏe nam giới…
Đối mặt với áp lực, nhiều đàn ông trẻ ngày nay tìm cách “chữa lành” trước khi học cách chịu đựng. Sức mạnh từng được coi là đặc trưng của đàn ông nay bị gạt đi để nhường chỗ cho những nũng nịu, đáng yêu đang được tôn vinh như chuẩn mực mới.
Theo một kế hoạch của Apple đang được đồn đoán, Tim Cook được cho là có thể dừng đảm nhận vị trí CEO vào năm 2026, sau đó ông có thể đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn.
Một khu nghỉ dưỡng ở Trung Quốc đang cháy phòng với dịch vụ cho sư tử con vào tận giường đánh thức du khách. Đằng sau sự độc lạ là những lo ngại sâu sắc về an toàn và phúc lợi động vật.
Pickleball đang trở thành điểm hẹn mới của giới trẻ nhờ nhịp chơi nhanh, dễ bắt nhịp và kết nối thật. Từ việc rủ nhau ra sân cuối ngày đến những buổi “sport-date”, môn thể thao bùng nổ trong cộng đồng Gen Z như một cách vừa vận động vừa giải trí nhẹ nhàng.
Giới trẻ Nhật Bản đang quay lưng lại với các ứng dụng hẹn hò để tìm đến các dịch vụ mai mối thực dụng, nơi tình yêu được xem như khoản đầu tư và hôn nhân là mục tiêu cuối cùng.
Giữa hàng nghìn khách mời và lễ đường đã sẵn sàng, chú rể đột ngột biến mất, để lại cô dâu 28 tuổi với trái tim tan nát, khoản tiền tiết kiệm cạn kiệt và nỗi đau khôn nguôi.
Thi bằng lái ô tô lâu nay vẫn là “ác mộng” với nhiều người, nhưng dữ liệu mới công bố tại Anh cho thấy mức độ gian nan còn vượt xa tưởng tượng, khi có thí sinh phải thi hàng trăm lần mà vẫn không thể vượt qua bài kiểm tra lý thuyết.