Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Ngành hàng tiêu dùng nhanh bứt tốc

Thứ sáu, 11/04/2025 14:02 (GMT+7)

Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng gần 10%, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong bối cảnh sức mua phục hồi mạnh và hành vi người tiêu dùng thay đổi rõ rệt.

Thị trường bán lẻ khởi sắc toàn diện

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 đạt khoảng 1,708 triệu tỉ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 3, con số này đạt gần 571.000 tỉ đồng, tăng 10,8%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm hơn 76%, đạt 1,3 triệu tỉ đồng, tăng 8,8%. Các nhóm hàng tăng mạnh gồm: văn hóa - giáo dục (13,3%), lương thực - thực phẩm (10,1%), may mặc (6,9%) và đồ gia dụng (6,3%).

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 đạt khoảng 1,708 triệu tỉ đồng. Ảnh: Xuân Đoàn

Ngành dịch vụ cũng phục hồi ấn tượng. Doanh thu lưu trú, ăn uống tăng 14%, đạt hơn 200.000 tỉ đồng. Một số địa phương ghi nhận mức tăng đột biến như Quảng Ninh (20,1%), Đà Nẵng (16,7%), Hà Nội (14,9%). Doanh thu du lịch lữ hành tăng 18,3%, đạt 21.500 tỉ đồng - trong đó Hà Nội tăng tới 23,5%.

Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đánh giá, tiêu dùng nội địa phục hồi nhanh nhờ kỳ nghỉ lễ sôi động, lượng khách quốc tế tăng mạnh và tâm lý chi tiêu tích cực từ người dân.

Doanh nghiệp FMCG cần “xanh hóa” để đón làn sóng mới

Trên nền tiêu dùng hồi phục, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) bước vào năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực. Với dự báo GDP tăng 8%, tầng lớp trung lưu mở rộng và thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, tiềm năng thị trường FMCG được đánh giá rất lớn.

Theo Ngân hàng Thế giới, đến năm 2030, hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ thuộc tầng lớp trung lưu - nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm chất lượng, có xuất xứ rõ ràng, thân thiện môi trường. Đây là cơ hội để doanh nghiệp FMCG định vị lại sản phẩm và mở rộng thị phần ở phân khúc cao cấp.

Tiềm năng thị trường FMCG được đánh giá rất lớn. Ảnh: Tùng Đoàn

Tuy nhiên, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế, để nắm bắt được cơ hội này, doanh nghiệp Việt buộc phải thay đổi tư duy phát triển.

“Sản phẩm tiêu dùng nhanh hiện nay không chỉ cần rẻ, tiện lợi mà còn phải tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo an toàn và phù hợp với các cam kết phát triển xanh. Chúng ta đang đi vào kỷ nguyên của tiêu dùng bền vững. Nếu không nhanh chóng thích nghi, doanh nghiệp nội rất dễ bị đánh bật khỏi sân nhà”, ông Thịnh nhận định.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho biết, nhiều mặt hàng FMCG của Việt Nam từng bị kiểm soát chặt tại các thị trường xuất khẩu lớn do không đạt tiêu chuẩn xanh. Bởi vậy, từ nguyên liệu sản xuất đến khâu vận chuyển, đóng gói - tất cả đều phải “xanh” ngay từ đầu để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế.

Xuân Đoàn
Nguồn: sohuutritue.net.vn