Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng gần 10%, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong bối cảnh sức mua phục hồi mạnh và hành vi người tiêu dùng thay đổi rõ rệt.
Thị trường bán lẻ khởi sắc toàn diện
Theo
Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý
I/2025 đạt khoảng 1,708 triệu tỉ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng tháng 3, con số này đạt gần 571.000 tỉ đồng, tăng 10,8%.
Doanh
thu bán lẻ hàng hóa chiếm hơn 76%, đạt 1,3 triệu tỉ đồng, tăng 8,8%. Các nhóm
hàng tăng mạnh gồm: văn hóa - giáo dục (13,3%), lương thực - thực phẩm (10,1%),
may mặc (6,9%) và đồ gia dụng (6,3%).
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 đạt khoảng 1,708 triệu tỉ đồng. Ảnh: Xuân Đoàn
Ngành
dịch vụ cũng phục hồi ấn tượng. Doanh thu lưu trú, ăn uống tăng 14%, đạt hơn
200.000 tỉ đồng. Một số địa phương ghi nhận mức tăng đột biến như Quảng Ninh
(20,1%), Đà Nẵng (16,7%), Hà Nội (14,9%). Doanh thu du lịch lữ hành tăng 18,3%,
đạt 21.500 tỉ đồng - trong đó Hà Nội tăng tới 23,5%.
Cục
trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đánh giá, tiêu dùng nội địa phục hồi
nhanh nhờ kỳ nghỉ lễ sôi động, lượng khách quốc tế tăng mạnh và tâm lý chi tiêu
tích cực từ người dân.
Doanh nghiệp FMCG cần “xanh hóa” để đón làn sóng mới
Trên
nền tiêu dùng hồi phục, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) bước vào năm 2025 với
nhiều tín hiệu tích cực. Với dự báo GDP tăng 8%, tầng lớp trung lưu mở rộng và
thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, tiềm năng thị trường FMCG được đánh giá rất
lớn.
Theo
Ngân hàng Thế giới, đến năm 2030, hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ thuộc tầng lớp
trung lưu - nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm chất lượng, có
xuất xứ rõ ràng, thân thiện môi trường. Đây là cơ hội để doanh nghiệp FMCG định
vị lại sản phẩm và mở rộng thị phần ở phân khúc cao cấp.
Tiềm năng thị trường FMCG được đánh giá rất lớn. Ảnh: Tùng Đoàn
Tuy
nhiên, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế, để nắm bắt được cơ hội
này, doanh nghiệp Việt buộc phải thay đổi tư duy phát triển.
“Sản
phẩm tiêu dùng nhanh hiện nay không chỉ cần rẻ, tiện lợi mà còn phải tiết kiệm
tài nguyên, đảm bảo an toàn và phù hợp với các cam kết phát triển xanh. Chúng
ta đang đi vào kỷ nguyên của tiêu dùng bền vững. Nếu không nhanh chóng thích
nghi, doanh nghiệp nội rất dễ bị đánh bật khỏi sân nhà”, ông Thịnh nhận định.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh
cũng cho biết, nhiều mặt hàng FMCG của Việt Nam từng bị kiểm soát chặt tại các
thị trường xuất khẩu lớn do không đạt tiêu chuẩn xanh. Bởi vậy, từ nguyên liệu
sản xuất đến khâu vận chuyển, đóng gói - tất cả đều phải “xanh” ngay từ đầu để
đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế.
Nghiên cứu của Kantar chỉ ra 40% ngành hàng trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh không thể giữ chân người tiêu dùng. Không chỉ ngành hàng nhỏ mà ngay cả những ngành hàng lớn cũng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.
Theo báo cáo của Nielsen ngày 8/8, doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong quý 2/2018 có mức tăng trưởng nhẹ và có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh hơn tốc độ tăng trưởng khối lượng.
Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đo lường toàn quốc tại kênh thương mại truyền thống và kênh thương mại hiện đại (chỉ đo ở khu vực thành thị) tăng nhẹ 0,7% trong quý 2 năm 2018. Tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh hơn tốc độ tăng trưởng khối lượng.
Trong những năm gần đây, thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ ngày càng trở nên phổ biến và được các bậc phụ huynh tin dùng. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lúng túng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con mình, đặc biệt khi các sản phẩm này mới được ghi nhãn là "thực phẩm bổ sung". Vì vậy cần có kiến thức về dinh dưỡng để chọn sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đúng cách.
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra 5 thương hiệu xe hơi mà người mua xe cũ nên đặc biệt cẩn trọng.
Đây không chỉ là một chiêu thức marketing lách luật, mà thực chất đang trở thành một chiến lược cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng hoặc làm loãng uy tín của thương hiệu gốc.
Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện Fanpage giả mạo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý để lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp Phú Thái do kinh doanh 16 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF).
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa chặn đứng vụ vận chuyển hơn một tấn thịt lợn bốc mùi, nghi nhiễm bệnh, gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại về an toàn thực phẩm trên địa bàn.