Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Nestlé Việt Nam bị phạt 80 triệu đồng vì vi phạm Luật bảo vệ người tiêu dùng

Thứ bảy, 14/06/2025 17:19 (GMT+7)

Công ty Nestlé Việt Nam vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính 80 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sai lệch, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Đây là kết quả sau quá trình kiểm tra liên ngành đối với sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo.

Ngày 14/6, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 80 triệu đồng đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (địa chỉ tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa) do vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam bị xử phạt hành chính 80 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sai lệch, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, doanh nghiệp này bị xác định vi phạm 2 hành vi chính: Cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về sản phẩm vi phạm khoản 1, điều 10, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sử dụng từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự trong nội dung quảng cáo nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

Cơ quan chức năng yêu cầu Nestlé Việt Nam gỡ bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo sai phạm, thu hồi các ấn phẩm báo, tạp chí có đăng quảng cáo vi phạm, hoàn tất trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, đề nghị kiểm tra hoạt động quảng cáo của sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo”. Nhằm đảm bảo tính khách quan, Sở Y tế đã phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, gồm đại diện các sở, ngành: Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chi cục Quản lý thị trường.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm, gửi đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3). Kết quả ngày 28/5 xác định: “Sản phẩm đạt các chỉ tiêu an toàn và phù hợp với hồ sơ tự công bố của doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, cơ quan chức năng đánh giá nội dung quảng cáo có dấu hiệu gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, từ đó kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để xem xét xử lý.

Sau khi đánh giá toàn diện hồ sơ và mức độ vi phạm, ngày 13/6, Công an tỉnh Đồng Nai ra kết luận không đủ căn cứ để khởi tố hình sự, thay vào đó quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Nestlé Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật.

Theo các chuyên gia pháp lý, trong lĩnh vực quảng cáo thực phẩm, việc sử dụng các từ ngữ khẳng định “duy nhất”, “tốt nhất”, “hiệu quả vượt trội” mà không có bằng chứng khoa học, tài liệu kiểm định chứng minh hợp pháp sẽ bị coi là vi phạm quy định pháp luật.

“Doanh nghiệp có thể bị xử lý hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi quảng cáo sai lệch gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc có yếu tố lừa dối người tiêu dùng”, luật sư Hoàng Văn Hà (Công ty luật ARC Hà Nội) cho biết.