Thái Nguyên phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025
Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2025, chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Chủ đề hành động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng (NTD) trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Ðặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời bảo đảm quyền cơ bản của NTD, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.
Hưởng ứng
Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Ðây cũng chính là sự kiện nổi bật hằng năm do Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện liên tục từ năm 2016 tới nay.
Theo kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi NTD năm 2025 triển khai từ ngày 15/11/2024, được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm). Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho NTD. Ðặc biệt trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi NTD; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với NTD; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của NTD thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Ngày 28/10/2024, UBND TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBND tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn thành phố. Theo đó, Kế hoạch nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và NTD vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh trên địa bàn thành phố. Ngành Công Thương thành phố khuyến khích tổ chức và thực hiện các hoạt động hưởng ứng trong suốt cả năm 2025, trong đó tập trung tháng cao điểm (tháng 3) và vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như Tết dương lịch, Tết Nguyên đán hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, đơn vị cũng có văn bản gửi các đơn vị liên quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về việc treo băng rôn tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Về nội dung, các đơn vị, doanh nghiệp có thể chọn một hoặc nhiều câu tuyên truyền như Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm; Thông tin chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng; An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến; Bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng trong thương mại điện tử; Hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình; Ðẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững; Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm; an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến; Ðẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển; người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường…
Tăng cường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Từ ngày 1/7/2024, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD năm 2023 có hiệu lực thi hành. Luật quy định nhiều nội dung mới về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, trong đó, lần đầu tiên bổ sung quy định về bảo vệ quyền lợi NTD trong giao dịch trên không gian mạng. Theo đó, hành vi quấy rối NTD được xác định cụ thể thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp, trái với ý muốn của NTD để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh, đề nghị giao kết hợp đồng hoặc có hành vi khác gây cản trở công việc, sinh hoạt bình thường của NTD; ép buộc NTD mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của NTD thông qua việc thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác có tính chất tương tự. Luật Bảo vệ quyền lợi NTD năm 2023 còn quy định cụ thể việc tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi như lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho NTD.
Mới đây, Trung ương Hội Bảo vệ NTD Việt Nam đã chính thức cho ra mắt ứng dụng “Người tiêu dùng”. Ðây là ứng dụng trên thiết bị di động, máy tính bảng hướng tới minh bạch thông tin; giúp cho người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận với những quy định, chính sách, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được Nhà nước bảo vệ. Trước mắt, trong giai đoạn đầu, ứng dụng “Người tiêu dùng” cung cấp 10 nhóm tính năng chính, bao gồm: tư vấn và khiếu nại; khảo sát bình chọn; cảnh báo NTD; hàng chính hãng; cẩm nang pháp luật; tra cứu sản phẩm; khuyến mãi; tin tức; phản biện chính sách; hoạt động Hội Bảo vệ NTD Việt Nam.
Chung tay cùng ngành Công Thương, các nhà bán lẻ như hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op, Tập đoàn Central Retail, MM Mega Market, LOTTE Mart,… đã xây dựng chiến lược kinh doanh hướng tới giá trị cao nhất cho người tiêu dùng như kéo dài thời gian thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá; luân phiên thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi; kết nối với các đơn vị cung ứng để có nguồn cung ổn định và mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng….
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: Ðịnh hướng kinh doanh năm 2025 Saigon Co.op linh hoạt trong phương thức vận hành nhằm nâng cao khả năng thích nghi với thị trường, mạnh dạn đổi mới sáng tạo. Theo đó, Saigon Co.op dành ngân sách lớn để hiện đại hóa toàn bộ không gian mua sắm; tinh chọn nhóm ngành hàng phù hợp với đa dạng phân khúc khách hàng; đẩy mạnh thương mại điện tử. Cùng đó, tái cấu trúc danh mục hàng hóa theo hướng khác biệt hóa vùng địa lý và phân khúc khách hàng; đẩy mạnh khai thác các sản phẩm độc quyền bắt “trend”, đặc sản vùng miền… Cùng đó, Saigon Co.op còn ký kết hợp tác chiến lược cùng với một số đối tác để đảm bảo hàng hóa ổn định, có giá tốt nhất.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam (đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị GO!, BigC…), cho biết tập đoàn đã và đang đẩy mạnh kết nối, tìm kiếm các nhà cung cấp đặc sản vùng miền từ các địa phương trên cả nước. Mục tiêu hướng đến là nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt, đưa nhiều hàng Việt vào hệ thống siêu thị của Central Retail; góp phần tạo sinh kế cộng đồng bền vững. Thời gian qua, tập đoàn cũng đã kết nối với bà con ở một số tỉnh vùng cao các phương pháp canh tác nông sản sạch, an toàn… để từng bước đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị.