Mỹ truy tố 10 gián điệp Trung Quốc ăn cắp công nghệ hàng không
Bộ Tư pháp Mỹ truy tố một nhóm điệp viên Trung Quốc vì hành vi ăn cắp công nghệ hàng không từ các công ty Mỹ, theo SCMP.
Một nhóm 10 người dẫn đầu bởi các đặc nhiệm chi nhánh tỉnh Jiangsu của Bộ An ninh Trung Quốc (MSS) đã cố gắng xâm nhập vào hệ thống máy tính của một công ty Mỹ và một công ty Pháp từ một văn phòng ở Suzhou, Trung Quốc. Cả hai công ty đều là nhà sản xuất động cơ turbofan được sử dụng trong các máy bay thương mại, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/10 cho biết.
Theo SCMP, đây là cáo buộc thứ 3 trong vòng chưa đến 2 tháng của Mỹ liên quan đến nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công mạng do Trung Quốc thực hiện. Các thành viên của nhóm 10 người nói trên còn nhắm đến những công ty hàng không vũ trụ Mỹ sản xuất những bộ phận khác của động cơ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.
“Mối đe dọa từ hoạt động xâm nhập do chính phủ hỗ trợ của Trung Quốc là có thật và diễn ra liên tục” – ông John Brown, một nhân viên phụ trách văn phòng FBI tại San Diego, Mỹ nói trong thông báo của Bộ Tư pháp, cáo buộc âm mưu xâm nhập có thể diễn ra từ tháng 1/2010 đến tháng 5/2015.
Theo ông, Cục điều tra liên bang Mỹ FBI cùng với sự trợ giúp của ngành tư nhân, các đối tác quốc tế và đối tác của chính phủ Mỹ, đang gửi một thông điệp mạnh mẽ đến chính phủ Trung Quốc và các chính phủ nước ngoài khác liên quan đến hoạt động xâm nhập.
Trong những người bị cáo buộc, hai nhân viên tình báo chính là điệp viên MSS Zha Rong và Chai Meng. Bản cáo trạng xác định 12 công ty mục tiêu – trong đó 8 công ty tại Mỹ - chuyên về hàng không vũ trụ, công nghệ hoặc “cơ sở hạ tầng trọng yếu”. Hai công ty khác là một công ty Pháp và một công ty là Anh. Danh sách cũng bao gồm một công ty đăng ký tên miền Australia. Công ty duy nhất được xác định bằng tên là Capstone Turbines tại Los Angeles.
Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ đến sau hơn hai tuần thông báo dẫn độ “chưa từng có” của một nhân viên MSS khác ở Jiangsu vì cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại từ GE Aviation và các công ty hàng không vũ trụ Mỹ, sau khi nghi phạm được dẫn dụ đến Bỉ.
Theo SCMP, Bắc Kinh đưa công nghiệp hàng không trở thành ngành chìa khóa trong kế hoạch phát triển “Made in China 2025” - mong muốn biến Trung Quốc thành nước dẫn đầu thế giới về công nghệ. Nhưng kế hoạch này đang gặp nhiều trở ngại khi các chuyên gia đánh giá công nghệ động cơ máy bay của nước này đang chậm hơn các đối thủ từ 20-30 năm.
Phương Anh
-
Quy định về thông báo thực hiện hoạt động khuyến mại từ ngày 01/12/2024
-
Thông tư của Bộ Y tế quy định về sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá
-
Bộ TT&TT đẩy mạnh định danh cuộc gọi để ngăn ngừa lừa đảo trên không gian mạng
-
Xử phạt Công ty Cổ phần ShopeePay 25 triệu đồng
-
Vì sao ngành chăm sóc sắc đẹp thu hút học sinh?
-
Giá vàng hôm nay, 12-11: Tiếp tục “bốc hơi” dữ dội