Mỹ sẵn sàng gia hạn đàm phán thương mại với Trung Quốc

Thứ sáu, 29/03/2019, 16:23 PM

Ông Trump sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Trung Quốc trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng nữa để có thể đạt được thỏa thuận thương mại, trong đó Trung Quốc phải đảm bảo mở cửa hơn nữa thị trường và chính sách sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Mỹ.

“Điều này [thỏa thuận thương mại] không phụ thuộc vào thời gian, mà phụ thuộc vào chính sách và cam kết thực thi. Nếu việc đàm phán cần thêm vài tuần nữa, hoặc thêm vài tháng nữa, thì sẽ là như vậy. Như Tổng thống Donald Trump nói, chúng ta phải đạt được một thỏa thuận vĩ đại, có hiệu quả với Mỹ. Đó là lợi ích trên nguyên tắc của chúng ta”, ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, phát biểu tại Washington ngày 28/3.

Cùng ngày, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã gặp các nhà đàm phán của Trung Quốc tại Bắc Kinh. Theo đánh giá của ông Mnuchin, cuộc gặp gỡ rất hiệu quả và hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong cả ngày 29/3.

Ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng. Ảnh: Bloomberg.

Ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng. Ảnh: Bloomberg.

Ông Kudlow cho biết vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra vào tuần tới khi Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He sang Washington để gặp Tổng thống Trump và các nhà đàm phán Trung Quốc.

Sau nhiều lần đàm phán, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa thể đi đến thỏa thuận cuối cùng vì những vướng mắc liên quan tới yêu cầu mà Mỹ đặt ra cho Trung Quốc, bao gồm việc Trung Quốc cải thiện cách hành xử với tài sản trí tuệ của Mỹ, mở cửa thị trường hơn nữa với các doanh nghiệp Mỹ và đồng thuận với cơ chế thực thi thỏa thuận, ông Kudlow cho biết.

Nếu Bắc Kinh không thể tuân thủ thỏa thuận thương mại đến cùng, chính quyền ông Trump muốn áp thuế lên hàng hóa của Trung Quốc mà không có rủi ro bị trả đũa.

Ông Kudlow cho biết Mỹ có thể sẽ gỡ bỏ thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, và điều này sẽ được quyết định sau khi ông Lighthizer trở về từ vòng đàm phán hiện tại. 

Minh Lan/Theo Bloomberg

Theo ndh.vn

largeer