Mùa nào thức ấy khó quên trong ẩm thực Hà Nội

Thứ bảy, 30/03/2019, 12:04 PM

Nhắc tới ẩm thực Hà Nội, những món ăn nổi tiếng của vùng đất kinh kỳ dường như ghi dấu ấn sâu đậm với không chỉ người Việt Nam mà còn với nhiều du khách nước ngoài. Vì thế, khám phá, thưởng những món ngon Hà Nội luôn là mong muốn của bất cứ thực khách nào khi đặt chân đến đây.

 Ẩm thực Hà Nội xưa và nay luôn được xem là “khó tính” bởi không dễ dàng chấp nhận đánh đổi và rất chọn lọc trong việc tiếp thu những tinh hoa của ẩm thực thế giới. Dù cuộc sống ngoài kia hối hả, gấp gáp đến đâu thì những nét tinh tế trong văn hóa ẩm thực Hà Nội xưa cũng không bao giờ mất đi hoàn toàn. Người Hà Nội ăn theo thời tiết, ăn theo mùa. Đông ăn gì, hạ ăn gì, xuân ăn gì, chứ không ăn xô bồ, vội vã. Vậy nên mới có những món ăn đi vào “mùa nào thức đấy”. Cùng khám phá các món ngon Hà Nội mang đậm những nét đặc trưng của từng mùa trong năm nhé!

Mùa Xuân

Vào những ngày đầu xuân, bún thang được xem là sự lựa chọn số một của người Hà Nội và nhiều thực khách khi đến đây. Với hương thơm nhẹ nhàng cùng vị ngọt đậm đà mà không hề gây ngán, món bún thang làm toát lên được sự thanh thoát như những làn gió xuân mơn man.

Bún thang chứa đựng những nét tinh túy của ẩm thực Hà thành

Bún thang chứa đựng những nét tinh túy của ẩm thực Hà thành

Bún thang cũng là một tỏng những món đặc trưng chứa đựng những nét tinh túy của ẩm thực Hà thành. Món ăn này vừa có cách nấu cầu kì, vùa đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu, tỉ mỉ của người đầu bếp. Một nồi bún thang ngon chắc chắn không thể thiếu được gần 20 loại nguyên liệu như: thịt gà, trứng rán, giò lụa, bún trắng, mùi tàu, rau răm… Đặc biệt, nước dùng bún thang phải ngọt trong và ninh từ xương gà, mực khô, có thêm vài giọt tinh dầu cà cuống để dậy mùi thơm khó cưỡng.

Món bún thang cũng có nguồn gốc chế biến từ những món ăn sau Tết, vừa để tận dụng những nguyên liệu thực phẩm còn dư, vừa giúp “giải ngấy” sau những ngày ăn uống đầy giò chả, thịt cá…

Mùa hè

Sấu ở các tỉnh miền Bắc nhiều nhưng có lẽ sấu ở Hà Nội được biết đến nhiều hơn cả. Đến Hà Nội, bạn có thể bắt gặp sấu khắp nơi từ công viên, vườn bách thảo đến các con phố nhỏ, có những con phố nhiều sấu như phố Phan Đình Phùng còn được gọi là phố cây sấu. Sấu ôm lấy phố, tỏa mát cả mặt đường. Mùa hè, bữa cơm của hầu hết người Hà Nội đề xuất hiện sấu trong vô vàn món ăn đặc biệt, khác nhau như: sấu ngâm đường, vịt om sấu…

Sấu được dùng để chế biến rất nhiều món ăn ngon Hà Nội mùa hè

Sấu được dùng để chế biến rất nhiều món ăn ngon Hà Nội mùa hè

Ngoài ra, mùa hè cũng là thời điểm nhiều người Hà Nội rất thích ăn bún ốc hay bún ốc nguội. Tuy là món ăn dân dã nhưng bún ốc Hà Nội cũng được chế biến rất tỉ mỉ, công phu. Món bún ốc giúp người ăn cảm nhận được vị ngọt mát, chua dịu mà thơm nồng của gừng, ớt.

Mùa thu

Đây có lẽ là mùa đẹp nhất, mùa có nhiều sản vật nhất của Hà Nội. Đặc trưng nhất phải kể đến cốm, “linh hồn của mùa thu Hà Nội đã đi vào không ít các sáng tác nghệ thuật, văn học... Ngửi thấy hương cốm trong những gánh hàng rong là đã biết mùa thu đã về. Nổi tiếng nhất không thể không nhắc đến cốm làng Vòng. Bên cạnh đó là món cốm xào và chè cốm. Ngoài ra, còn có món chả cốm được xem là món ăn đường phố nổi danh phải thử khi du lịch Hà Nội mùa thu. Chả cốm cũng thường được người Hà Nội ăn kèm với bún đậu mắm tôm để giúp món ăn thêm phần hấp dẫn.

Cốm chính là “linh hồn” của mùa thu Hà Nội

Cốm chính là “linh hồn” của mùa thu Hà Nội

Mùa Đông

Đây là mùa của vô số những món ăn nóng hôi hổi, thơm lừng. Trong đó phải kể đến phở Hà Nội và các món nướng đặc sắc. Có lẽ không cần nhiều lời để diễn tả độ ngon của Phở Hà Nội, món ăn truyền thống nổi tiếng thế giới đã đi vào không ít các sáng tác, bảng xếp hạng ẩm thực của báo giới…

Món Phở Hà Nội trứ danh

Món Phở Hà Nội trứ danh

Bên cạnh đó, còn có món ốc nóng vỉa hè được nhiều người Hà Nội yêu thích mỗi độ đông về. Một bát ốc nóng hổi bốc khói nghi ngút hòa quyện cùng mùi thơm của sả, lá chanh tươi, vị cay nồng của gừng… chấm kèm với nước mắm nêm pha rất vừa vặn đã tạo nên một món ăn đặc trưng không thể thiếu của mùa đông Hà Nội.

Ốc nóng được người Hà Nội yêu thích mỗi độ đông về

Ốc nóng được người Hà Nội yêu thích mỗi độ đông về

Nếu ví ẩm thực Hà Nội như một vườn hoa thì mỗi món ăn của người Hà Nội đều là những bông hoa với hương thơm, màu sắc khác biệt, cùng nhau góp phần tạo nên đặc trưng và sự ấn tượng riêng. Đến Hà Nội mà tận hưởng, khám phá được từng món ăn đặc trưng theo mùa mới mang lại cho du khách những cái thú vị khó lòng quên được.

Kim Ngọc 

Theo NTD

largeer