hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Morgan & Morgan ngày 12/11 đã rút đơn kiện chống lại Disney nhằm chủ động bảo vệ việc sử dụng hình ảnh Mickey Mouse trong bộ phim Steamboat Willie trong quảng cáo của hãng luật được dự định sử dụng trong tương lai.
Theo đó, hãng luật Morgan & Morgan đã yêu cầu tòa án liên bang Florida cho phép rút đơn kiện “không kèm theo định kiến”, tức là hãng vẫn có quyền nộp lại đơn kiện trong tương lai. Đại diện của hãng luật hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận, cũng như chưa xác nhận liệu hai bên có đạt được thỏa thuận dàn xếp hay không.
Người phát ngôn của Disney cho biết công ty “vẫn cam kết bảo vệ quyền sở hữu bản quyền và nhãn hiệu thương mại hợp pháp, nhằm tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng do việc sử dụng trái phép hình ảnh Mickey Mouse và các nhân vật mang tính biểu tượng khác của chúng tôi.”

Bản quyền đối với Steamboat Willie của Disney đã hết hạn vào năm ngoái, nhưng công ty vẫn sở hữu các nhãn hiệu thương mại liên quan đến bộ phim hoạt hình năm 1928 này, tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên Mickey và Minnie Mouse xuất hiện trước công chúng.
Hãng Morgan & Morgan, có trụ sở tại Orlando và được quảng bá là hãng luật thương tật cá nhân lớn nhất tại Mỹ, nổi tiếng với các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Hãng từng dự định thực hiện một quảng cáo mô phỏng phong cách Steamboat Willie, trong đó Minnie Mouse gọi điện cho hãng luật sau khi Mickey Mouse đâm thuyền vào xe của cô. Quảng cáo này có kèm theo tuyên bố miễn trừ trách nhiệm rằng video không được Disney phê duyệt hoặc liên kết.
Morgan & Morgan cho biết họ đã gửi thư cho Disney vào ngày 15/7 để xác nhận rằng Disney sẽ không cáo buộc hãng vi phạm bản quyền hoặc nhãn hiệu thương mại. Tuy nhiên, do Disney không phản hồi rõ ràng, hãng luật này đã đệ đơn kiện vào tháng 9, yêu cầu tòa án xác định rằng quảng cáo của họ không vi phạm quyền của Disney và ngăn Disney khởi kiện vì vấn đề này.
Đơn kiện này được nộp sau khi Disney, vào tháng 7, đã khởi kiện một công ty trang sức có sản phẩm lấy cảm hứng từ hình ảnh Mickey Mouse trong Steamboat Willie, với cáo buộc rằng công ty này cố tình khiến khách hàng hiểu nhầm sản phẩm đến từ Disney. Hiện Disney vẫn giữ bản quyền đối với các phiên bản Mickey Mouse ra đời sau này, cũng như các nhãn hiệu thương mại (trademark), điều này hạn chế đáng kể khả năng các đối thủ cạnh tranh khai thác hình ảnh nhân vật.
Trong đơn kiện, Morgan & Morgan dẫn ra “lịch sử thực thi quyền sở hữu trí tuệ một cách quyết liệt” của Disney, “việc công ty từ chối khẳng định rằng họ sẽ không khởi kiện Morgan & Morgan”, cũng như vụ kiện gần đây của Disney đối với công ty trang sức Satéur.
Trong vụ kiện đó, Disney lập luận rằng việc bản quyền Steamboat Willie hết hạn không đồng nghĩa với việc các đối thủ có thể xâm phạm nhãn hiệu của họ, những nhãn hiệu giúp nhận diện Disney là nguồn gốc của hàng hóa và dịch vụ, đồng thời bảo vệ giá trị thương hiệu mà công ty đã xây dựng suốt nhiều thập kỷ.
Luật sư Kelly Klaus, người đại diện cho Disney, viết trong đơn kiện: “Satéur không có quyền xâm phạm các quyền nhãn hiệu còn hiệu lực của Disney, cũng như không được phép kiếm lợi từ uy tín mà Disney đã gây dựng với công chúng qua nhiều năm. Như Disney từng tuyên bố công khai, mặc dù bản quyền Steamboat Willie đã hết hạn, nhưng Mickey Mouse sẽ vẫn tiếp tục đóng vai trò đại sứ toàn cầu của Disney”.
Theo đơn kiện, nhiều khách hàng đã gửi đơn khiếu nại công ty Satéur lên Cục Kinh doanh Tốt hơn (BBB), trong đó có ý kiến rằng trang sức của công ty “chất lượng rất kém và trông cực kỳ giả,” hoặc “đây là một trò lừa đảo thực sự.”
Mickey Mouse lần đầu ra mắt khán giả trong Steamboat Willie năm 1928. Thời điểm đó, Disney được bảo hộ bản quyền nhân vật trong 56 năm.
Khi thời hạn bản quyền sắp hết vào năm 1984, Disney đã vận động Quốc hội Mỹ sửa luật, kéo dài thời hạn bảo hộ cho các tác phẩm thuộc sở hữu doanh nghiệp lên 75 năm.
Đến năm 1998, Disney lại tiếp tục thành công trong việc thúc đẩy một đạo luật khác, Luật gia hạn thời hạn bảo hộ bản quyền, cho phép tác phẩm của các công ty được bảo hộ 95 năm kể từ ngày công bố. Điều này đã giúp Disney giữ bản quyền Steamboat Willie cho đến năm 2024.
Nhiều năm trước, Disney đã sử dụng một đoạn phim từ Steamboat Willie làm logo mở đầu cho các bộ phim của hãng, điều này có thể củng cố quyền nhãn hiệu đối với phiên bản Mickey ban đầu. Tuy nhiên, việc Disney tích cực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình vẫn không ngăn được các công ty khác khai thác hình ảnh Mickey Mouse sau khi nhân vật bước vào phạm vi công cộng.
© vietpress.vn