Hơn 300 sản phẩm vi phạm - từ túi xách hàng hiệu giả đến mỹ phẩm không rõ nguồn gốc - đang được trưng bày công khai tại phòng trưng bày “Nhận diện hàng vi phạm”.
Sự kiện mở cửa sáng 26/6 tại Hà Nội không chỉ là thông điệp mạnh mẽ từ lực lượng Quản lý thị trường, mà còn là lời cảnh báo đầy trực quan gửi tới người tiêu dùng giữa tâm điểm chống buôn lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.Đây là lần thứ 17 chương trình được tổ chức nhưng quy mô năm nay đặc biệt lớn, nằm trong Tháng cao điểm chống hàng giả.Dây lưng Gucci, thắt lưng LV - logo giống thật, giá thì không tưởng. Những sản phẩm "sang chảnh" này đều được phát hiện tại các điểm nóng như Quảng Ninh và TP Đà Nẵng, bày bán công khai nhưng sai hoàn toàn về xuất xứ và nhãn mác.Những chiếc túi Chanel, Dior, Hermes... bày biện đẹp đẽ, nhưng thực chất đều là hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị lực lượng QLTT phát hiện tại Saigon Square và các khu phố du lịch.Kính mắt giả được bán tràn lan với giá rẻ hơn 10 lần hàng thật nhưng chất lượng kính không đảm bảo khiến người dùng bị mỏi mắt, chóng mặt.Nhiều người chia sẻ lần đầu tiên tận mắt thấy hàng giả giống thật đến vậy. Việc được trực tiếp đối chiếu giúp họ rút ra bài học sâu sắc khi mua sắm.Không chỉ làm giả hình thức, nhiều đối tượng còn sử dụng mã vạch, tem chống giả in mờ, QR code dẫn đến trang web "ma" nhằm đánh lừa người tiêu dùng.Nước hoa, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Các sản phẩm trông "sang chảnh", nhưng khi mở ra là mùi hương nồng gắt, bao bì lem nhem, không có bất kỳ giấy chứng nhận an toàn nào.Đồng hồ Rolex, Hublot, Omega - hàng hiệu hay "hàng họ" từ chợ đen? Những chiếc đồng hồ có giá niêm yết hàng trăm triệu đồng khi thật - nhưng ở đây chỉ có giá vài trăm nghìn, vì là hàng giả tinh vi bị thu giữ tại TP HCM.Gian trưng bày mỹ phẩm - nơi bóc trần sự thật sau lớp vỏ hào nhoáng. Từ kem dưỡng trắng, son môi cho đến nước hoa - tất cả đều được phát hiện không đạt chuẩn, có nguy cơ gây dị ứng, mẩn ngứa, thậm chí nhiễm trùng da.Sự kiện cũng là dịp để các doanh nghiệp, hiệp hội thương mại và lực lượng QLTT trao đổi, chia sẻ cách phối hợp ngăn chặn hàng giả hiệu quả hơn.
Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước