Mít Thái rớt giá thảm hại, điều đã được dự báo trước

Thứ sáu, 14/06/2019, 16:28 PM

Từ đầu năm giá mít Thái có lúc đạt 70.000 – 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại giá mít đã rớt xuống còn 8.000 đồng/kg.

Thời điểm hiện tại giá mít Thái rớt xuống chỉ còn 8.000 đồng/kg.

Thời điểm hiện tại giá mít Thái rớt xuống chỉ còn 8.000 đồng/kg.

Theo giá cả trên thị trường hiện nay, trong quý 1 năm nay, giá mít Thái tăng đột biến, đỉnh điểm 70.000 - 80.000 đồng/kg. Đến đầu quý 2, giá mít lại lao dốc không phanh, chỉ ở mức 15.000 đồng/kg đối với loại I, 12.000 đồng/kg đối với loại II, 8.000 đồng/kg đối với loại III, bình quân giảm gần 35.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây 2 tháng...

Trước đó hàng loạt nông dân các tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Bến Tre, Bình Phước…đã ồ ạt “rủ” nhau trồng mít Thái vì được giá.

Chị Vân - tiểu thương nhiều năm buôn bán trái cây ở chợ Đồng Xoài, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước - cho hay giá mít xuống thấp do thương lái Trung Quốc ngừng mua loại trái cây này.

Trong khi đó, các nhà máy chế biến trái cây trong khu vực đã có kế hoạch sản xuất hoặc có vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất nên không "tham gia" mua mít với giá… trên trời.

Ngay từ đầu khi diện tích trồng loại mít này của các tỉnh liên tục gia tăng đã được cảnh báo về vấn đề cung cầu, diễn biến thị trường, nhất là Trung Quốc.

Bởi thực tế giá mít rớt như hiện nay là do người dân chạy đua theo phong trào giá cao thì đua nhau trồng dẫn đến cung vượt quá cầu, Trung Quốc ngừng thu mua khiến dân không biết bán cho ai. Hầu hết trồng mít Thái dựa vào yếu tố may rủi của thị trường, mà hệ lụy của vấn đề này đã thấy rất rõ, nông sản thừa, ế không có đầu ra.

Do vậy, với cây mít Thái, để phát triển bền vững thì trước tiên, cần sự thay đổi về tư duy kinh doanh của chính các hộ nông dân. Người nông dân cần tỉnh táo chọn cho mình cách làm căn cơ, bền vững hơn. Thay vì phát triển manh mún, tự phát thì nông dân phải kết nối với nhau và liên kết với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu để đảm bảo đầu ra và sản xuất theo tín hiệu của thị trường.

Kim Ngọc

Theo PLN
Từ khóa:

largeer