Đóng popup đăng nhập
Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

MINISO sao chép chiến lược đào tạo thiên tài của Huawei

Thứ năm, 27/11/2025 16:39 (GMT+7)

Cuộc chiến "săn đầu người" kiểu mới đang diễn ra, MINISO trả lương triệu đô cho thiên tài IP, cạnh tranh với thiên tài công nghệ của Huawei.

Trong giới kinh doanh châu Á, tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) từ lâu được xem là ngọn hải đăng của sự đổi mới với chương trình "Thiên tài thiếu niên", họ trả lương triệu đô để thu hút những bộ óc kiệt xuất nhất về làm chip và AI. Giờ đây, một tay chơi mới, đến từ lĩnh vực hoàn toàn khác, đang thách thức mô hình đó bằng tầm nhìn và tham vọng không kém. MINISO, gã khổng lồ bán lẻ toàn cầu cũng "quê" Trung Quốc, vừa công bố "Chương trình Thiên tài thiếu niên IP", sẵn sàng chi trả mức lương tương đương Huawei để săn lùng những kiến trúc sư của trí tưởng tượng, những người có khả năng tạo ra nhân vật biểu tượng (IP) có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Chiến lược săn thiên tài của MINISO

MINISO vừa tung ra nước cờ táo bạo, chiêu mộ nhân tài sáng tạo với mức lương lên đến hàng chục triệu Nhân dân tệ (vài chục tỷ đồng), động thái được ví như phiên bản văn hóa của chiến lược "Thiên tài thiếu niên" lừng danh của Huawei. Đây không chỉ là cuộc chiến giành nhân tài, mà là cuộc đua song mã giữa quyền lực cứng công nghệ và quyền lực mềm văn hóa.

MINISO chiêu mộ nhân tài với mức lương hàng cực cao, sao chép chiến lược thiên tài thiếu niên của Huawei. Ảnh: CM

Quyết định của MINISO không phải là chiêu trò marketing, nó là tuyên ngôn chiến lược. Nếu Huawei cần những bộ óc toán học để giải quyết các vấn đề vật lý và thuật toán thì MINISO cần những tâm hồn nghệ sĩ để giải quyết các vấn đề về cảm xúc và kết nối.

Ông Diệp Quốc Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn MINISO, gọi đây là kỷ nguyên vàng của IP Trung Quốc. Tầm nhìn của ông rất rõ ràng, biến MINISO từ nhà bán lẻ hàng tiêu dùng thành nền tảng vận hành IP hàng đầu thế giới. Để làm được điều đó, họ cần những người có khả năng tạo ra những Mickey Mouse, Hello Kitty hay Labubu tiếp theo.

MINISO sẵn sàng trả giá cao cho điều đó, mức lương hàng chục triệu Nhân dân tệ là lời khẳng định. Gã khổng lồ này đánh giá, trong nền kinh tế hiện đại, sự sáng tạo văn hóa có giá trị ngang hàng với đột phá công nghệ.

Từ ý tưởng đến kệ hàng

Điểm hấp dẫn nhất của chương trình này đối với các nhà sáng tạo không chỉ là tiền. Đó là quyền truy cập vào cỗ máy thương mại siêu việt. Giống như Huawei cung cấp cho các nhà khoa học những phòng thí nghiệm tối tân nhất, MINISO cung cấp cho các thiên tài IP một sân chơi toàn cầu, đó là mạng lưới 8.000 cửa hàng tại 112 quốc gia và khả năng tiếp cận 1 tỷ người tiêu dùng.

Là thương hiệu Trung Quốc đầu tiên có mặt tại các địa danh toàn cầu như Quảng trường Thời đại ở New York, Đại lộ Champs-Élysées ở Paris, cũng như việc triển khai các mô hình cửa hàng đổi mới như công viên đô thị MINISO LAND, MINISO đã trở thành cửa sổ quan trọng để văn hóa Trung Quốc và IP Trung Quốc đi ra thế giới.

Hãy tưởng tượng, bản phác thảo trên giấy của bạn hôm nay có thể trở thành món đồ chơi trên tay những đứa trẻ ở New York, chiếc túi xách trên vai các cô gái ở Paris, hay các bức tượng khổng lồ tại công viên chủ đề ở Thượng Hải vào ngày mai. Đây là lối tắt từ sáng tạo đến thị trường mà hiếm có nghệ sĩ độc lập nào dám mơ tới. MINISO đang biến mình thành "bà đỡ" mát tay cho các IP gốc với mục tiêu đầy tham vọng, đưa 100 IP Trung Quốc vươn ra thế giới trong thập kỷ tới.

Theo ông Diệp Quốc Phú, MINISO đang đón chào kỷ nguyên vàng thuộc về IP Trung Quốc. Thông qua "Chương trình Thiên tài Thiếu niên IP", tập đoàn sẽ chiêu mộ các tài năng sáng tạo IP hàng đầu, tăng tốc tiến tới mục tiêu trở thành nền tảng vận hành IP toàn cầu.

Mạng lưới các cửa hàng phủ khắp 112 quốc gia giúp MINISO có vị thế trên tầm các đối thủ. Ảnh: FW

Chiến lược kinh doanh cảm xúc của MINISO

Động thái của MINISO phản ánh sự chuyển dịch kiến tạo trong cấu trúc giá trị của xã hội hiện đại. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của nền kinh tế cảm xúc. Khi hàng hóa vật chất tràn ngập, giá trị thực sự không chỉ nằm ở công năng của sản phẩm mà cũng ở câu chuyện và cảm xúc mà nó mang lại.

Một con chip giúp điện thoại chạy nhanh hơn, đó là giá trị lý tính. Một nhân vật hoạt hình khiến bạn mỉm cười sau ngày dài mệt mỏi, đó là giá trị cảm xúc. Đôi khi, người ta sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho nụ cười xua tan nhọc nhằn. Việc MINISO đặt ngang hàng giá trị thiên tài IP với thiên tài công nghệ là sự công nhận xứng đáng cho lao động sáng tạo. Nó cho thấy văn hóa không phải là phần phụ, văn hóa cũng là động lực tăng trưởng cốt lõi.

Về mặt thị trường lao động, các chuyên gia nhận xét đây là tín hiệu cực kỳ tích cực cho giới sáng tạo. Trước đây, con đường sự nghiệp của các nghệ sĩ, nhà thiết kế thường bấp bênh, đặc biệt là khi AI xuất hiện. Chương trình này của MINOSO tạo ra con đường mới, nghệ sĩ doanh nghiệp với mức đãi ngộ của ngôi sao.

Nó cũng đặt ra thách thức cho hệ thống giáo dục và đào tạo. Khi mọi người đã tập trung quá nhiều vào lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học). Giờ đây, các kỹ năng về thẩm mỹ, kể chuyện và thấu hiểu văn hóa cũng cần được coi trọng ngang hàng. Cuộc chiến giành nhân tài trong tương lai sẽ không chỉ diễn ra trong các phòng lab, mà còn trong các studio nghệ thuật.

Tham vọng của MINISO rất lớn khi đãi ngộ nhân tài ngang ngửa với ông lớn công nghệ Huawei. Ảnh: RIN

Từ thiên tài công nghệ của Huawei đến thiên tài IP của MINISO, từ nghiên cứu phát triển chip đến sáng tạo văn hóa, các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc đang tranh giành các tài năng đỉnh cao trên phạm vi toàn cầu. Chiến lược nhân tài song song cả công nghệ và văn hóa này thể hiện sự tự tin và tầm nhìn xa của các doanh nghiệp Trung Quốc trong cạnh tranh toàn cầu. Bên cạnh đó, nó cũng làm nổi bật tính toàn diện khi các doanh nghiệp Trung Quốc phát triển theo hướng chất lượng cao, vừa đột phá về sức mạnh cứng công nghệ, vừa nâng cao sức mạnh mềm văn hóa.

IP trong kinh doanh là viết tắt của Sở hữu trí tuệ (Intellectual Property), chỉ những tài sản vô hình được pháp luật bảo vệ, bao gồm sáng tạo, phát minh, thiết kế, tên thương hiệu và tác phẩm văn học, nghệ thuật. Doanh nghiệp sử dụng IP để tạo lợi thế cạnh tranh, tăng giá trị và bảo vệ tài sản của mình khỏi việc bị sao chép hoặc sử dụng trái phép.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn