hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Mazda vừa ra thông báo triệu hồi hơn 170.000 chiếc Mazda3 và CX-30 sau khi phát hiện lỗi phần mềm có thể khiến túi khí không hoạt động trong trường hợp xảy ra va chạm.
Theo thông tin từ Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), đợt triệu hồi lần này ảnh hưởng đến hai dòng xe là Mazda3 và CX-30 đời 2024-2025, với tổng cộng 171.412 xe nằm trong diện bị lỗi.
Nguyên nhân được xác định là do hệ thống cảm biến túi khí (Sophisticated Airbag Sensor) sẽ ghi nhận lỗi nội bộ nếu người dùng để chìa khóa ở vị trí “bật” (ON) trong hơn hai giờ mà không khởi động động cơ, dẫn đến tình trạng ắc-quy cạn kiệt hoàn toàn. Khi lỗi này được ghi nhận, hệ thống túi khí có thể không kích hoạt trong trường hợp xảy ra tai nạn.
NHTSA cho biết người dùng có thể nhận biết sự cố sau khi sạc lại ắc-quy và khởi động xe. Đèn cảnh báo túi khí trên bảng đồng hồ sẽ sáng kèm theo thông báo lỗi hệ thống túi khí.
Mazda lần đầu tiên nhận được phản ánh liên quan đến hiện tượng đèn cảnh báo túi khí sáng vào mùa hè năm ngoái, liên quan đến tình trạng ắc-quy yếu. Hãng xe Nhật sau đó tiến hành điều tra trong nhiều tháng và ban đầu cho rằng đây là vấn đề không liên quan đến an toàn, bởi lỗi phát sinh từ thói quen sử dụng sai của người dùng.
Thậm chí đến cuối năm 2024, Mazda mới cập nhật phần mềm cho hệ thống cảm biến túi khí mà không tiến hành triệu hồi.
Tuy nhiên, tình hình thay đổi khi Văn phòng Điều tra Lỗi kỹ thuật (ODI) thuộc NHTSA vào tháng 3/2025 yêu cầu Mazda cung cấp thông tin liên quan đến 15 báo cáo thay thế cảm biến túi khí do lỗi cảnh báo. Mặc dù ban đầu vẫn giữ quan điểm rằng đây không phải là “rủi ro an toàn nghiêm trọng”, Mazda cuối cùng đã phải thay đổi quyết định sau khi cơ quan quản lý vào cuộc.
Đến tháng 5/2025, Mazda đã chính thức công bố đợt triệu hồi xe tại thị trường Mỹ và Canada. Hãng cho biết hiện tại chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp chấn thương hay tử vong nào liên quan đến lỗi túi khí, tuy nhiên vẫn tiến hành triệu hồi như một biện pháp phòng ngừa rủi ro an toàn.
Mazda sẽ gửi thông báo đến chủ xe trong tháng tới. Sau đó, người dùng chỉ cần mang xe đến đại lý Mazda gần nhất để được kiểm tra và sửa lỗi túi khí. Kỹ thuật viên sẽ cập nhật phần mềm hoặc thay cảm biến nếu cần và toàn bộ dịch vụ này được thực hiện miễn phí.
URL: https://vietpress.vn/mazda-trieu-hoi-hon-170000-xe-do-loi-tui-khi-d96904.html
© vietpress.vn