Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Mạng xã hội biến 20/10 thành sân khấu trình diễn hạnh phúc

Thứ hai, 20/10/2025 12:10 (GMT+7)

"Đừng nhìn vào hoa và quà để đo đếm sự quan tâm, hãy nhìn vào những ngày còn lại trong năm”, nhà văn Hoàng Anh Tú nhận định.

Mỗi dịp 20/10, hình ảnh hoa, quà kèm những lời chúc mỹ miều từ chồng, người yêu của phái đẹp ngập tràn mạng xã hội. Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú cho rằng, xã hội càng phát triển, kinh tế nâng cao, sự quan tâm dành cho phụ nữ sẽ càng được chú trọng.

“Những bó hoa, món quà của phái mạnh trong những ngày lễ chỉ là ‘bề nổi’ hữu hình, là một cách để xã hội công nhận sự thay đổi đó. Nó giống như việc chúng ta vỗ tay khi màn trình diễn kết thúc. Tiếng vỗ tay không làm nên màn trình diễn, nhưng nó xác nhận giá trị của màn trình diễn đó", anh Tú nói.

Tuy nhiên nhà văn trẻ cho rằng, trong xã hội có rất nhiều phụ nữ được quan tâm, tôn trọng mỗi ngày mà không cần đến một bó hoa vào ngày lễ. Và ngược lại, cũng có không ít người nhận những món quà rất to, nhưng phần còn lại của năm là sự cô đơn, bị coi thường hay bạo hành cả thể chất lẫn tinh thần.

"Đừng nhìn vào hoa và quà để đo đếm sự quan tâm, hãy nhìn vào những ngày còn lại trong năm”, anh Tú nêu quan điểm.

Trên mạng xã hội, nhiều người cũng đồng tình, đưa ra câu hỏi: Liệu phụ nữ đã thực sự được tôn vinh, hay chỉ đang được “nhớ đến” một cách hình thức và chính họ cũng đang bị cuốn vào vòng xoáy khoe khoang, so bì và mệt mỏi?

Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú. Ảnh: FBNV.

“Sân khấu trình diễn hạnh phúc”

Nếu như trước kia, phụ nữ có thể hạnh phúc với một bó hoa giản dị, thì trong thời đại mạng xã hội, việc tặng quà và chúc mừng lại trở thành cuộc chạy đua ngầm về hình ảnh. Chỉ cần mở Facebook hay TikTok ngày 20/10, bạn sẽ thấy những dòng trạng thái "khoe" hoa quà của phái đẹp. Những bài đăng này tạo ra hiệu ứng so sánh và áp lực tâm lý, đặc biệt với những người không có điều kiện hoặc đang độc thân. Hậu quả là thay vì cảm thấy được yêu thương, nhiều phụ nữ lại cảm thấy thiếu thốn, tự ti hoặc ghen tị.

Chị Thanh Huyền (32 tuổi, nhân viên ngân hàng, Hà Nội) chia sẻ: “Cứ đến 20/10 là mạng xã hội lại như một cuộc thi ngầm. Ai được tặng bó hoa to hơn, ai được chồng tặng quà sang hơn, ai được đưa đi ăn nhà hàng sang chảnh hơn. Nhiều người thậm chí cứ nói không cần gì nhưng nếu chồng, người yêu không tặng gì là cũng cảm thấy không vui. Đó là điều tôi từng thấy ở rất nhiều chị em phụ nữ vào những ngày này”.

Từ ý nghĩa ban đầu là tôn vinh vai trò, đóng góp của phụ nữ, các ngày này dần biến thành dịp để thể hiện “địa vị tình cảm” trên mạng xã hội. Hoa, mỹ phẩm, túi xách, bữa tiệc sang trọng… không còn chỉ là quà tặng mà trở thành “thước đo” của hạnh phúc.

Nhiều phụ nữ khoe quà cho "bằng chị bằng em". Ảnh chụp màn hình.

Chia sẻ về vấn đề này, nhà văn Hoàng Anh Tú cũng cho biết, đây chính là mặt trái của thời đại mạng xã hội mà anh quan sát được trong nhiều năm gần đây. Bản chất của ngày lễ là tốt đẹp, nhưng mạng xã hội đã biến nó thành một “sân khấu trình diễn hạnh phúc".

“Khi đã là trình diễn, cả 2 phái đều áp lực trước hạnh phúc ảo. Phụ nữ áp lực từ việc sợ so bì, nghi ngờ người khác có thấy mình được yêu hay không. Nhiều người không sợ thiếu quà, họ sợ lướt Facebook thấy bạn bè khoe quà, còn mình thì không. Họ bị áp lực phải chứng minh mình có giá trị, được chồng, người yêu quan tâm”, nam nhà văn chia sẻ.

Cũng theo nhà văn, cuộc so bì quà tặng trên mạng xã hội cũng khiến phái mạnh áp lực. Không ít chàng trai cũng than rằng những ngày “tôn vinh phụ nữ” đã trở thành bài kiểm tra cho phái mạnh.

“Phái mạnh bị đẩy vào một cuộc đua không mong muốn. Tình cảm bị quy đổi thành giá trị vật chất. Một lời chúc không đủ, phải là một bó hoa. Một bó hoa không đủ, phải là một món quà đắt tiền, một bữa tối ở nhà hàng sang trọng để... check-in. Họ sợ bị chê là ki bo, không lãng mạn, sợ bị vợ hoặc người yêu giận”, anh Tú nói.

Ngày tôn vinh tình cảm phần nào đã thành một ngày "thẩm định" giá trị vật chất của tình cảm. Cả hai phái đều mệt mỏi trong một vở kịch mà mạng xã hội là đạo diễn.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, anh Hoàng Long (35 tuổi, kỹ sư tại TP HCM) nói thật: “Không tặng quà thì bị nói là vô tâm, tặng quà thì lại phải nghĩ xem đủ ‘đẹp mặt’ để vợ đăng Facebook chưa. Thành ra, mấy ngày đó đàn ông còn căng thẳng hơn cả phụ nữ”.

Giá trị tôn vinh nằm ở sự chân thành

Giá trị của sự tôn vinh phụ nữ nằm ở sự chân thành. Ảnh minh họa: Eflorist.

Theo "anh Chánh Văn", việc tôn vinh phụ nữ cần được nhìn nhận lại. Nếu sự tôn vinh chỉ tồn tại trong 24 giờ của ngày 8/3 hay 20/10, thì đó không phải là tôn vinh, đó là trả lễ hoặc tệ hơn là một hình thức bù đắp cho 363 ngày vô tâm còn lại.

“Khi tình cảm bị thay thế bằng nghĩa vụ, giá trị cốt lõi của sự tôn vinh đã bị biến tướng. Ý nghĩa ban đầu của món quà là vật dẫn cho cảm xúc. Nhưng khi nó trở thành nghĩa vụ, món quà trở thành vật thế chấp cho sự yên ổn. Người trao không vui, và người nhận cũng không thật sự hạnh phúc”, nhà văn Hoàng Anh Tú nhìn nhận.

Với nhà văn, sự tôn vinh thực sự là một trạng thái, một thái độ sống diễn ra hàng ngày. Nó là việc người chồng chia sẻ việc nhà với vợ một cách tự nguyện chứ không phải "giúp đỡ". Nó là việc đồng nghiệp nam lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp nữ một cách công bằng, không định kiến.

Thực tế, nhiều đàn ông trẻ đã bắt đầu có cách thể hiện khác như giúp vợ việc nhà, cùng chăm con, chia sẻ áp lực thay vì chỉ tặng quà. Gia đình chị Huyền năm nay cũng vậy, chồng chị không mua hoa mà vào bếp nấu cơm, chăm con cho vợ đi spa thư giãn. Điều đó khiến chị Huyền vui hơn rất nhiều lần việc có một bó hoa to để check-in.

“Giá trị của sự tôn vinh nằm ở sự chân thành. Khi chúng ta chạy theo hình thức và quên mất nội dung, chúng ta đang tự tay làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp ban đầu của những ngày lễ này”, nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ.

Hà Lan
Nguồn: sohuutritue.net.vn