Lý do Apple và Samsung không nâng cấp dung lượng pin điện thoại
Thứ hai, 07/07/2025 13:38 (GMT+7)
Dù smartphone Trung Quốc liên tục nâng dung lượng pin, Apple và Samsung vẫn giữ mức 5.000 mAh do vướng các quy định vận chuyển quốc tế.
Trong khi nhiều mẫu smartphone cao cấp từ Trung Quốc đang được trang bị viên pin dung lượng lên tới 6.000 – 7.000 mAh, các ông lớn như Apple và Samsung vẫn duy trì dung lượng pin ở mức thấp hơn đáng kể. iPhone 16 Pro Max chỉ có pin 4.685 mAh, còn Galaxy S25 Ultra của Samsung là 5.000 mAh – con số không thay đổi so với Galaxy S20 Ultra ra mắt từ năm 2020. Điều này khiến nhiều người dùng thắc mắc về lý do các hãng công nghệ hàng đầu thế giới vẫn chưa nâng cấp dung lượng pin trên các thiết bị cao cấp của mình.
Lý do tưởng chừng liên quan đến chi phí sản xuất hoặc giới hạn công nghệ, nhưng thực tế lại nằm ở một nguyên nhân khá bất ngờ: quy định vận chuyển pin quốc tế. Cụ thể, tại Mỹ, Bộ Giao thông vận tải (DOT) áp dụng quy định 49 CFR 173.185, yêu cầu pin lithium-ion không được vượt quá 20Wh (tương đương khoảng 5.000 mAh) nếu không muốn bị xếp vào nhóm "Hàng hóa nguy hiểm loại 9". Việc bị phân loại này khiến các nhà sản xuất đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn, quy trình phức tạp hơn và nhiều rủi ro trong phân phối toàn cầu. Một số nước châu Âu cũng có những giới hạn tương tự.
Chính vì vậy, các hãng như Apple và Samsung - vốn phụ thuộc vào hệ thống phân phối toàn cầu và thị trường phương Tây - buộc phải tối ưu sản phẩm sao cho phù hợp với quy định. Họ lựa chọn "an toàn", thay vì chạy đua tăng pin.
Các mẫu điện thoại cao cấp của Apple và Samsung ngày càng tụt hậu về pin. Ảnh: 9to5Google
Điều này trái ngược với các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, OnePlus hay Huawei, những hãng đang tăng tốc trong cuộc đua dung lượng nhờ linh hoạt hơn về thị trường và chiến lược.
Thực tế cho thấy, Xiaomi 15 Ultra khi bán tại Đức vẫn có pin 5.410 mAh, Vivo X200 Pro ở châu Âu có pin 5.200 mAh, còn OnePlus 13 sử dụng pin hai cell để đạt tổng dung lượng 6.000 mAh. Nhờ tách thành hai đơn vị nhỏ, mỗi cell không vượt quá giới hạn 20Wh, các hãng này lách được quy định mà vẫn nâng cấp được dung lượng.
Một điểm đáng chú ý khác là dù tuân thủ nghiêm ngặt về giới hạn pin, một số dòng smartphone cao cấp của Samsung vẫn xảy ra sự cố cháy nổ. Trong khi đó, các mẫu máy pin lớn hơn từ Trung Quốc lại không ghi nhận tỷ lệ tai nạn tăng lên. Điều này khiến nhiều chuyên gia cho rằng các quy định hiện hành đã không còn theo kịp với sự phát triển của công nghệ pin hiện đại.
Dự kiến, từ năm 2026, các hãng Trung Quốc sẽ chính thức thương mại hóa dòng điện thoại có pin lên tới 7.000 mAh. Trong khi đó, Apple và Samsung dường như vẫn chưa có động thái thay đổi rõ rệt nào. Nếu các quy định không được điều chỉnh theo hướng cởi mở hơn, khoảng cách về thời lượng pin giữa smartphone phương Đông và phương Tây có thể sẽ tiếp tục nới rộng trong thời gian tới.
Sau khi cập nhật lên iOS 26 bản beta, nhiều người dùng iPhone ghi nhận thiết bị hao pin nhanh bất thường. Tình trạng này chủ yếu xảy ra do hệ điều hành chưa được tối ưu và các ứng dụng chưa tương thích hoàn toàn.
Anker vừa phát đi thông báo thu hồi hàng loạt sản phẩm pin dự phòng do nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn. Đây là động thái sau khi hãng phát hiện một số mẫu pin có thể gặp lỗi khiến pin quá nhiệt, dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn.
Các nhà khoa học tại Đại học Nam Kinh, Trung Quốc vừa công bố một phát minh mang tính cách mạng, có khả năng thay đổi hoàn toàn cục diện thị trường năng lượng mặt trời.
Nhà sản xuất Xiaomi mới đây đã phát đi thông báo thu hồi đối với gần 147.000 sạc dự phòng PB2030MI do tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025, quyết định tặng mỗi người dân 100.000 đồng nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2-9. Các ngân hàng đồng loạt hướng dẫn liên kết tài khoản.
Để ô tô điện hoạt động ổn định, bền bỉ và kéo dài tuổi thọ pin, người dùng cần nắm rõ các phương thức sạc, cấp độ sạc, chuẩn cổng kết nối cũng như những lưu ý khi sử dụng.
Với những chiếc siêu xe, gờ giảm tốc là một chướng ngại vật. Trước những thách thức này, Ferrari đã đăng ký một bằng sáng chế mang tính cách mạng tại Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, mô tả một hệ thống phanh tự động tiên tiến được thiết kế đặc biệt để bảo vệ cản trước khỏi va chạm.