Lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy ở Hà Nội, TP HCM
Thứ tư, 04/06/2025 11:07 (GMT+7)
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP HCM dự kiến lùi đến ngày 1/7/2027, muộn hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Đây là một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo mới về áp dụng quy chuẩn khí thải với xe mô tô, xe gắn máy do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố.
Theo dự thảo, việc lùi mốc áp dụng nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Hà Nội và TP HCM vẫn sẽ là hai địa phương đi đầu trong siết chặt các quy định kiểm soát phát thải.
Với các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ được triển khai từ ngày 1/7/2028. Đối với các tỉnh, thành còn lại, thời điểm áp dụng quy định này là từ ngày 1/7/2030. Dù vậy, các địa phương vẫn được phép chủ động đẩy sớm thời gian áp dụng, tùy theo điều kiện cụ thể.
Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết việc điều chỉnh nhằm đảm bảo sự đồng thuận trong xã hội, đồng thời tránh tình trạng người dân bị động khi chính sách đi vào thực thi. Cơ quan này cũng nhấn mạnh việc Hà Nội và TP HCM cần đóng vai trò tiên phong, bởi đây là hai thành phố đang chịu sức ép lớn về chất lượng không khí.
Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2030, toàn bộ xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội và TP HCM bắt buộc phải đạt tối thiểu mức 2 về khí thải - sớm hơn hai năm so với đề xuất trong dự thảo cũ (năm 2032).
Quy định kiểm định khí thải xe máy ở Hà Nội, TP HCM sẽ áp dụng từ 1/7/2027. Ảnh: VGP
Riêng khu vực “vùng phát thải thấp” theo Luật Thủ đô, chỉ những phương tiện đạt chuẩn khí thải theo nghị quyết riêng của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội mới được phép lưu thông. Điều này đồng nghĩa, không chỉ có kiểm định khí thải, mà mức phát thải thực tế cũng sẽ là yếu tố giới hạn phạm vi hoạt động của phương tiện.
Để triển khai thống nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hướng dẫn thực hiện và nghiên cứu nâng cao chuẩn khí thải trong tương lai.
Các bộ ngành khác cũng được phân công nhiệm vụ cụ thể: Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra, chứng nhận và giám sát cơ sở kiểm định; đồng thời quy định dấu hiệu nhận biết phương tiện theo các mức khí thải. Bộ Công Thương đảm bảo nguồn cung nhiên liệu phù hợp với chuẩn khí thải mới. Bộ Công an sẽ phối hợp chia sẻ dữ liệu kiểm định và hỗ trợ giám sát thực thi.
Hiện cả nước có khoảng 70 triệu mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Việc kiểm soát khí thải được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện đáng kể chất lượng không khí, vốn là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng tại các đô thị lớn.
Nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp mạnh tay như quy hoạch vùng phát thải thấp, thu phí ùn tắc tại khu vực trung tâm và cấm phương tiện theo khung giờ nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí và giảm tải giao thông đô thị.
Chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cần có các văn bản hướng dẫn cụ thể, đồng thời lập quỹ hỗ trợ các chủ xe ô tô từ 30-50% chi phí để nâng cấp để đạt tiêu chuẩn khí thải mới.
Dự thảo quy định về tiêu chuẩn và kiểm định khí thải ô tô đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra lấy ý kiến, dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành trong năm nay. Trước thông tin này, nhiều người dùng đặt ra câu hỏi, liệu giá ô tô cũ, đặc biệt là những mẫu xe sản xuất trước năm 2017 có bị ảnh hưởng?
Nhiều người dùng iPhone phản ánh thiết bị tụt pin nhanh bất thường sau khi nâng cấp lên iOS 26. Apple đã lên tiếng xác nhận và trấn an rằng đây chỉ là hiện tượng tạm thời, không phải lỗi hệ thống.
Các đại lý đồng loạt hạ giá nhưng lượng khách giảm mạnh. Tình trạng này xuất phát từ tâm lý dè dặt do “tháng cô hồn” và nỗi lo chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng sắp áp dụng ở các thành phố lớn.
Nhiều bạn trẻ tìm đến chatbot AI để giãi bày cảm xúc thay vì chia sẻ với người thân, song các chuyên gia cảnh báo sự lệ thuộc có thể ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội.
Những tháng cuối năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sôi động khi nhiều mẫu xe hoàn toàn mới hoặc thế hệ mới xuất hiện. Từ thương hiệu Nhật Bản quen thuộc đến những mẫu xe điện mini giá rẻ, khách hàng trong nước sẽ có thêm nhiều lựa chọn ở đủ phân khúc.
Chưa kịp mở bán chính thức, iPhone 17 Pro Max đã rơi vào cảnh “cháy hàng” và bị giới buôn đẩy giá lên cao. Đặc biệt, bản màu cam vũ trụ đang trở thành tâm điểm săn lùng của khách Việt, với mức chênh 5-8 triệu đồng so với giá Apple công bố.
Trước những lo ngại của người dân về Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kiểm soát khí thải, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) khẳng định xe xăng của các hãng thành viên vẫn có thể lưu thông bình thường trong Vùng phát thải thấp (LEZ) mà Hà Nội dự kiến áp dụng.
Trong bối cảnh thị trường vào mùa thấp điểm, nhiều mẫu xe vốn bán tốt như Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander hay Toyota Yaris Cross cũng không tránh khỏi đà doanh số giảm mạnh trong tháng 8.