Đóng popup đăng nhập
Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Loạt ô tô tiền tỷ vừa đổ bộ thị trường Việt

Thứ hai, 01/12/2025 08:03 (GMT+7)

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11 ghi nhận sự đổ bộ của loạt xe gầm cao và sedan ở phân khúc cao cấp. Điểm nhấn là làn sóng điện hóa mạnh mẽ với các mẫu xe Hybrid cắm sạc (PHEV).

Dưới đây là chi tiết các mẫu xe đáng chú ý vừa ra mắt:

Subaru Forester 2025

Ra mắt ngày 12/11, Subaru Forester thế hệ thứ 6 là mẫu xe duy nhất trong tháng vẫn trung thành với động cơ đốt trong thuần túy. Thay đổi mang tính bước ngoặt của mẫu xe này là việc chuyển từ nhập khẩu Thái Lan sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Về ngoại thất, Forester 2025 lột xác rõ rệt với lưới tản nhiệt thiết kế lại, kích cỡ lớn hơn và mở rộng sang hai bên. Cụm đèn chiếu sáng chính nối liền, sử dụng bóng LED có chức năng điều chỉnh độ cao

tự động. Xe tạo điểm nhấn với đèn định vị LED chữ C sắc nét, kết hợp cùng đèn sương mù và đèn hậu LED.

Subaru Forester 2025 đã được chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản, nâng cấp động cơ từ 2.0L lên 2.5L. Ảnh: Đại lý 

Bên trong khoang lái, xe trang bị vô lăng 3 chấu bọc da tích hợp lẫy chuyển số. Bảng đồng hồ vẫn giữ dạng analog truyền thống kết hợp màn hình TFT 4,2 inch đặt dọc. Trung tâm giải trí là màn hình cảm ứng 11,6 inch Full-HD, hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto. Phiên bản cao cấp 2.5i-S dùng ghế da, trong khi bản 2.5i-L bọc nỉ.

Tiện nghi trên xe khá đầy đủ với điều hòa tự động 2 vùng điều khiển giọng nói, cổng sạc Type C và A cho cả hai hàng ghế, cốp điện có cảm biến đá chân. Riêng bản 2.5i-S bổ sung sạc không dây và camera 360 độ.

Sức mạnh của Forester 2025 đến từ động cơ Boxer 2.5L FB25 hút khí tự nhiên (nâng cấp từ 2.0L cũ), cho công suất 182 mã lực, mô-men xoắn 247Nm. Xe dùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD và hộp số Lineartronic TR58 giả lập 8 cấp. Hệ thống an toàn EyeSight 4.0 được bổ sung camera góc rộng, tăng khả năng nhận diện người đi bộ/xe đạp, cùng các tính năng như phanh tự động khi lùi (RAB), giám sát người lái (DMS).

Do chuyển nguồn gốc nhập khẩu và nâng cấp động cơ, giá xe tăng đáng kể so với trước. Cụ thể, bản 2.5i-L EyeSight có giá 1,299 tỷ đồng và bản 2.5i-S EyeSight giá 1,399 tỷ đồng, cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson.

BYD M9

Ngày 10/11, thương hiệu Trung Quốc BYD giới thiệu mẫu MPV cỡ lớn M9 sử dụng động cơ Hybrid cắm sạc. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.145 x 1.970 x 1.805 (mm), trục cơ sở 3.045mm.

Ngoại hình xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt mô phỏng "giáp cổ xưa" nối liền đèn pha LED. Cửa sau dạng trượt điện và cốp sau tích hợp công nghệ mở cảm ứng ánh sáng. Nội thất ngập tràn công nghệ với màn hình giải trí 15,6 inch (có tiếng Việt), đồng hồ LCD 12,3 inch, lọc bụi mịn PM2.5.

BYD M9 sở hữu không gian nội thất rộng rãi với chiều dài trục cơ sở lên tới 3.045 mm. Ảnh: BYD

Phiên bản Premium được ví như "khoang hạng nhất" với ghế massage 10 điểm, tủ lạnh, bàn làm việc. Đặc biệt, xe có nút bấm "Boss" để gập phẳng ghế phụ phía trước, tạo giường nghỉ cho hàng ghế sau.

Về vận hành, BYD M9 kết hợp máy xăng 1.5L tăng áp và mô-tơ điện (công suất 268 mã lực, mô-men xoắn 315Nm), đi kèm hộp số CVT. Bản Advanced dùng pin 20,4kWh (chạy điện 95km), còn bản Premium dùng pin 36,6kWh (chạy điện 170km).

Tại Việt Nam, BYD M9 có giá 1,999 tỷ đồng cho bản Advanced và 2,388 tỷ đồng cho bản Premium, đối đầu với Volkswagen Viloran hay GAC M8.

Volvo XC60

Ngày 20/11, Volvo XC60 nâng cấp ra mắt với hai phiên bản: Ultra (Mild Hybrid) và Ultra PHEV (Plug-in Hybrid).

Phiên bản Ultra PHEV gây chú ý với động cơ 2.0L kết hợp mô-tơ điện, sản sinh tổng công suất 462 mã lực và mô-men xoắn 709Nm. Xe có hệ dẫn động AWD, khả năng chạy thuần điện đạt 89km - đủ cho nhu cầu đi lại hàng ngày. Bản Ultra Mild Hybrid dùng động cơ B5 2.0L tăng áp, công suất 249 mã lực.

Volvo XC60 phiên bản Ultra PHEV có công suất lên tới 462 mã lực. Ảnh: Volvo

Ngoại thất xe được tinh chỉnh nhẹ với lưới tản nhiệt họa tiết đan chéo mới, mâm 19 inch 5 chấu kép và cụm đèn hậu tối màu. Nội thất sử dụng da Nappa hoặc vật liệu tái chế Quilted Nordico, ốp gỗ tự nhiên. Màn hình trung tâm nâng lên 11,2 inch có công nghệ chống lóa.

Giá bán Volvo XC60 mới lần lượt là 2,299 tỷ đồng (bản Ultra) và 2,75 tỷ đồng (bản Ultra PHEV), cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLC, BMW X3 và Lexus NX.

Volvo S90

Cùng ngày ra mắt XC60, mẫu sedan hạng sang S90 thế hệ mới cũng được Volvo giới thiệu. Đáng lưu ý, Volvo đã loại bỏ tùy chọn động cơ Mild-Hybrid, chỉ phân phối duy nhất phiên bản Ultra PHEV.

Hệ thống truyền động của S90 tương tự XC60 PHEV, với công suất 462 mã lực nhưng tầm hoạt động thuần điện nhỉnh hơn, đạt 98km. Dù công nghệ vượt trội, giá bán 2,75 tỷ đồng của S90 mới lại rẻ hơn khoảng 140 triệu đồng so với bản T8 Recharge cũ.

Ở phiên bản mới, Volvo S90 không còn tùy chọn động cơ mild-hybrid, mà chỉ có động cơ PHEV. Ảnh: Volvo

Xe mang phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ xe điện, đèn pha Matrix LED búa Thor đặc trưng. Nội thất kết hợp da vinyl, ốp gỗ và vải dệt từ polyester tái chế. Hệ thống giải trí dùng màn hình 11,2 inch chạy hệ điều hành Google Automotive Service, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch giao diện mới. Với mức giá này, S90 tạo áp lực lớn lên Mercedes E-Class và BMW 5-Series.

Mercedes-Benz GLE 400e

Ngày 19/11, Mercedes-Benz Việt Nam chính thức mở bán mẫu xe Hybrid cắm sạc GLE 400e 4Matic với giá 4,669 tỷ đồng, thay thế và đắt hơn đáng kể so với dòng GLE 450 trước đây.

Đây là mẫu PHEV đầu tiên của hãng xe Đức tại Việt Nam. Xe trang bị động cơ xăng 2.0L (252 mã lực) kết hợp mô-tơ điện (136 mã lực), cho tổng công suất 381 mã lực và mô-men xoắn 650Nm. Bộ pin 25,28kWh giúp xe đi được 95-114 km ở chế độ thuần điện. Thời gian sạc đầy bằng nguồn AC 11kW khoảng 2,75 giờ.

GLE 400e là mẫu xe hybrid cắm sạc đầu tiên của Mercedes tại Việt Nam. Ảnh: Đại lý 

Nội thất xe sang trọng với da Lugano, ốp gỗ óc chó, cụm màn hình đôi 12,3 inch chạy hệ thống MBUX thế hệ mới, dàn âm thanh Burmester 13 loa công suất 590W. Các tính năng an toàn nổi bật gồm phanh chủ động, cảnh báo điểm mù và camera 360 độ với tính năng "nắp capo trong suốt" (Transparent Bonnet) hỗ trợ quan sát địa hình.

GLE 400e 4Matic hiện được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Volvo XC90 Recharge trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung.

Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam tháng 11 phản ánh sự chuyển dịch rõ nét trong chiến lược sản phẩm của các hãng xe, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Không hẹn mà gặp, từ các thương hiệu lâu đời như Mercedes-Benz, Volvo đến "tân binh" BYD đều chọn công nghệ Hybrid cắm sạc (PHEV) làm mũi nhọn.
Điều này cho thấy xe điện hóa không còn là phép thử mà đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong phân khúc xe sang. Giải pháp PHEV với khả năng chạy thuần điện xấp xỉ 100km đang được xem là lời giải tối ưu cho bài toán hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam, giúp khách hàng thượng lưu vừa trải nghiệm công nghệ mới, vừa đảm bảo sự linh hoạt khi di chuyển đường dài.
Ở chiều ngược lại, bước đi của Subaru với Forester 2025 là một ngoại lệ thú vị. Việc chấp nhận mất lợi thế về giá (do chuyển từ nhập Thái Lan sang nhập Nhật Bản) để đổi lấy chất lượng hoàn thiện và trải nghiệm lái đặc trưng cho thấy hãng xe Nhật đang muốn tái định vị thương hiệu ở một đẳng cấp cao hơn, tách biệt khỏi cuộc đua giảm giá khốc liệt của các đối thủ lắp ráp trong nước.
Sự sôi động của loạt xe tiền tỷ vào "thời điểm vàng" mua sắm cuối năm không chỉ mang đến nhiều lựa chọn chất lượng cho người dùng Việt, mà còn hứa hẹn tạo đà tâm lý tích cực, hâm nóng thị trường ô tô trước thềm năm mới 2026.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn