Loạt giải pháp từ doanh nghiệp sẵn sàng chuyển giao chống dịch

Thứ sáu, 24/09/2021, 10:54 AM

Bảy trên 10 sáng kiến được tuyển chọn sẵn sàng chuyển giao để hỗ trợ chống dịch tại TP HCM là giải pháp từ cộng đồng doanh nghiệp.

Sau hơn một tháng gấp rút phát động, tiếp nhận, sàng lọc giải pháp gửi đến chương trình "Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch Covid-19 tại TP HCM" (HIS-COVID 2021), Sở Khoa học & Công nghệ cho biết đã tuyển chọn được top 10 từ 99 dự án tham gia.

Được ví von là "vaccine công nghệ" để chống dịch, top 10 là các dự án thuộc đa ngành như: công nghệ thông tin, y tế, sinh học, nông nghiệp, vật liệu nên có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực đời sống, quản lý tổng thể, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh từ cơ quan quản lý nhà nước đến doanh nghiệp và từng người dân.

Tất cả các dự án này đều ở giai đoạn hoàn thiện sản phẩm. Một số đã triển khai và phát huy hiệu quả trong thực tế, thí điểm chống dịch ở một số địa phương. Do đó, sở cho biết đã sẵn sàng chuyển giao cho UBND thành phố, các sở ban ngành, quận huyện và Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố trong công tác chống dịch.

Giao diện Covidmaps của Phenikaa MaaS ứng dụng tại Hải Dương. Ảnh chụp màn hình

Giao diện Covidmaps của Phenikaa MaaS ứng dụng tại Hải Dương. Ảnh chụp màn hình

Một số giải pháp nổi bật như: quản lý đô thị CyHome, bản đồ Covidmaps, chứng nhận xét nghiệm COVIDPASS.... Trong đó, CyHome giúp các cơ quan quản lý F0, F1 cách ly tại nhà, mang lại sự tiện lợi cho người dùng khi dễ dàng nhập các dữ liệu sinh tồn giúp các đơn vị phân tích, sắp xếp lịch lấy mẫu nhanh chóng hơn.

Bản đồ Covidmaps của Phenikaa MaaS đã triển khai ở Đà Nẵng, Hải Dương cũng như một vài tỉnh thành, giúp người dân tiếp cận nhanh với thông tin về tình hình dịch bệnh, và tích hợp nhiều loại bản đồ: bản đồ tiêm phòng, bản đồ luồng xanh, bản đồ SOS, bản đồ địa điểm mua hàng thiết yếu.

Hay như giải pháp COVIDPASS, ứng dụng nền tảng công nghệ Blockchain để giúp người dân có thể đăng ký xét nghiệm mà không phải tiếp xúc hồ sơ giấy, nhận kết quả trực tuyến từ bệnh viện, đồng thời giúp bệnh viện theo dõi, lưu trữ và quản lý hồ sơ xét nghiệm Covid-19 tập trung, nhanh chóng và chính xác. Ứng dụng này đã triển khai tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Một số giải pháp khác như ứng dụng phác đồ đông y, bộ kit CRE... được hội đồng tuyển chọn đánh giá có khả năng giúp giảm tải áp lực lên hệ thống y tế. Ứng dụng phác đồ Đông y xử trí sớm các triệu chứng nhẹ vừa mới xuất hiện ở những người đang nghi ngờ hoặc đã nhiễm virus.

Trong khi, bộ kit CRE giúp chẩn đoán sớm CRE là một loại vi khuẩn đường ruột kháng kháng sinh carbapenem, giúp bác sĩ điều trị kịp thời, giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19. Khoảng 90% bệnh nhân đang điều trị trong các bệnh viện ở Việt Nam mang vi khuẩn đường ruột có khả năng kháng carbapenems.

Viễn Thông

Theo Vnexpress.net

largeer