Lí do hành khách nên giữ yên tĩnh khi đi ô tô
Trải nghiệm lái xe trở nên khó chịu nhất khi tài xế bị mất tập trung do hành khách gây căng thẳng.
Mới đây, tổ chức nghiên cứu Go Car Credit đã thông qua 30 tài xế để tìm hiểu những trải nghiệm ức chế nhất mà hành khách mang lại. Đáng chú ý, 50% số người tham gia khảo sát cho biết những người ngồi phía sau biết lái xe là kiểu hành khách khó chịu nhất.
Khi có tài xế khác ngồi phía sau, bộ phận này thường nghĩ rằng họ biết rõ hơn người cầm vô lăng. Việc hành khách liên tục cằn nhằn, chỉ trích kỹ năng lái xe khiến người điều khiển rất mất tập trung.
Đồng thời, có 20% tài xế xác nhận khả năng lái xe bị giảm sút khi bị la mắng. Do đó, nếu xảy ra mâu thuẫn trên hành trình, các chuyên gia khuyên rằng hành khách nên giữ bình tĩnh, chỉ bắt đầu tranh luận khi xe đã tới điểm đích.
Cùng với đó, 10% tài xế cho biết hành khách sử dụng điện thoại thông minh với âm thanh lớn sẽ rất mất tập trung. Người ngồi phía sau cần sử dụng tai nghe nếu có ý định xem video trên điện thoại.
Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ báo cáo gần 3.000 người tham gia giao thông đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến việc lái xe mất tập trung.
Ngoài việc gây mất tập trung, nhiều tài xế khẳng định thường bị giảm tầm nhìn vì nhiều hành khách bên ghế lái chặn gương chiếu hậu. Điều này dẫn tới nguy cơ va chạm khi lùi hoặc rẽ.
Trong số ít trường hợp, các tài xế thường dễ bị căng thẳng khi bạn đồng hành lỡ ngủ quên. Tình huống này khiến người lái cảm giác cô đơn, dễ buồn ngủ hơn khi đi xe đường dài. Tuy nhiên, nhiều tài xế kinh nghiệm lâu năm cho biết khó có thể đổ lỗi cho hành khách, nhất là khi họ được ngồi ở ghế sau có không gian thoải mái.
Để tạo nên những chuyến đi có trải nghiệm chất lượng, hành khách cần có thái độ thông cảm với tài xế. Người đi cùng cần luôn luôn hỗ trợ, chỉ đường, theo sát khả năng tập trung của người điều khiển phương tiện, đặc biệt đối với tài xế mới biết lái.