Lần đầu tiên đưa 2 kỹ thuật mới điều trị thành công ung thư đại tràng

Thứ ba, 24/10/2023, 07:49 AM

Với kỹ thuật can thiệp tắc mạch khối u và can thiệp diệt đám rối hạ vị đã giúp bệnh nhân ung thư đại tràng xâm lấn để giảm đau và khống chế sự phát triển của ung thư.

Chiều 23.10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định ( TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa ứng dụng 2 kỹ thuật mới là can thiệp tắc mạch khối u và can thiệp diệt đám rối hạ vị điều trị thành công cho bệnh nhân bị ung thư đại tràng xâm lấn gây đau đớn.

Bệnh nhân được may mắn thực hiện 2 kỹ thuật trên là chị V.N.T. (47 tuổi, ngụ TP.HCM) đang phải chiến đấu với nỗi đau đớn do căn bệnh ung thư đại tràng xâm lấn lan đến vùng xương chậu gây ra, cơn đau ngày một tăng.

Bệnh nhân V.N.T. (47 tuổi, ngụ TP.HCM) được tiến hành chụp CT Scan vùng bụng chậu-Ảnh: BVCC

Bệnh nhân V.N.T. (47 tuổi, ngụ TP.HCM) được tiến hành chụp CT Scan vùng bụng chậu-Ảnh: BVCC

TS.BS Lê Bá Thảo - Trưởng khoa Tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chuyên gia về hoá trị liệu cho hay, bệnh nhân T. được chuyển đến bệnh viện với vẻ mặt đau đớn, kiệt quệ vì nhiều đêm mất ngủ và ăn uống kém do căn bệnh ung thư đại tràng xâm lấn lan đến vùng xương chậu.

Theo bác sĩ Thảo, bệnh nhân T. đã thử nhiều loại thuốc khác nhau , thậm chí là truyền morphin (một dạng thuốc giảm đau liều mạnh thường được sử dụng để điều trị những cơn đau nặng), nhưng cơn đau của bệnh nhân vẫn không thể kiểm soát được trong nhiều ngày qua. Cơn đau này lan ra từ vùng xương chậu và vùng đáy chậu, khiến những công việc đơn giản như đi vệ sinh cũng trở thành nỗi ám ảnh đối với bệnh nhân. Cơn đau thậm chí còn lan đến đùi và bắp chân, khiến chị T. khó di chuyển.

Trước tình trạng trên, dù có sẵn các liệu pháp điều trị ung thư hiện đại nhưng theo bác sĩ Thảo không dễ để thực hiện ngay các liệu trình này, vì người bệnh còn đang chịu đựng đau đớn hành hạ.

Người bệnh có cơn đau kéo dài nhiều ngày, mức độ nhiều, điều trị nội khoa không hiệu quả. Nguyên nhân đau do ung thư có thể do khối u, ung thư xâm lấn vào xương, thần kinh, phần mềm, tạng…; khối u lớn chèn ép vào các tạng, vị trí thần kinh gây cảm giác đau nặng tăng dần, liên tục, dai dẳng.

“Đau do ung thư hành hạ khiến người bệnh mất ngủ triền miên, tâm trạng lo âu, buồn bực, chán nản, suy giảm chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, cơ thể suy kiệt dần và dẫn tới nguy cơ tử vong sớm.

Người bệnh thường tìm đến morphine để giải thoát khỏi cơn đau, nhưng về lâu dài sẽ phải tăng liều lượng, hiệu lực giảm đau của thuốc rút ngắn dần và người bệnh vẫn phải chịu đựng đau đớn tái phát. Do đó việc điều trị đau phải được ưu tiên hàng đầu”, bác sĩ Thảo cho biết.

Sau khi thăm khám, đánh giá kỹ càng qua các xét nghiệm và hình ảnh CT Scan vùng bụng chậu, các bác sĩ thống nhất sẽ thực hiện 2 kỹ thuật điều trị để vừa khống chế bướu di căn, vừa giải quyết cơn đau cho bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Đình Luân, Trưởng đơn vị X-quang can thiệp – Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, ngày 11.10, bệnh nhân được thực hiện can thiệp tắc mạch khối u và ngày 14.10 chị được can thiệp diệt đám rối hạ vị.

“Bệnh nhân đau đớn do khối ung thư di căn vùng hố chậu trái. Do đó, chúng tôi tiến hành thực hiện kỹ thuật can thiệp nội mạch tắc mạch bằng cách bơm các hạt vi cầu cắt nguồn nuôi khối bướu để giảm đau một phần và khống chế sự phát triển của ung thư. Kỹ thuật điều trị thứ 2 đóng vai trò quyết định trong điều trị đau được ekip thực hiện đó là kỹ thuật diệt đám rối thần kinh hạ vị.”, bác sĩ Luân chia sẻ.

 Theo bác sĩ Luận, kỹ thuật này được thực hiện bằng cách sử dụng máy cắt lớp vi tính để định vị chính xác đám rối thần kinh và dẫn đường cho bác sĩ đưa các kim nhỏ tiếp cận vào đúng vị trí. Sau đó, một lượng thuốc phù hợp sẽ được bơm vào các kim nhỏ, thuốc sẽ tác động tức thì đến thần kinh dẫn truyền cảm giác đau và làm triệt tiêu các dẫn truyền này.

“Đây là kỹ thuật mới mà chúng tôi thực hiện giúp xâm lấn tối thiểu, chi phí thấp, thời gian thực hiện thủ thuật nhanh, hiệu quả giảm đau tức thì, kéo dài, tỷ lệ biến chứng và tác dụng phụ rất hiếm khi xảy ra nhờ ứng dụng các phương tiện hỗ trợ dẫn đường như cắt lớp vi tính đa dãy, siêu âm định vị, máy chụp số hoá xoá nền”, bác sĩ Luân cho biết.

Cũng theo bác sĩ Luân, can thiệp diệt đám rối thần kinh điều trị đau do ung thư được áp dụng đối với những bệnh nhân có bệnh lý ung thư vùng bụng như: ung thư gan, tụy, thực quản, dạ dày, túi mật, thận… bị đau dai dẳng vùng bụng, lưng cục bộ. Phương pháp này có tác dụng giảm đau nhanh chóng và lâu dài hơn so với phương pháp điều trị bằng thuốc nội khoa thông thường. Đây là phương pháp giảm đau hiệu quả và nhân văn, giúp người bệnh có cuộc sống tốt đẹp, lạc quan và có động lực hơn để chiến đấu với bệnh tật. Đặc biệt chi phí cho kỹ thuật này không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh khác nhau.

Theo 1thegioi.vn

largeer