Làm việc 4 ngày/ tuần giúp cải thiện giấc ngủ, giữ chân nhân viên

Thứ năm, 02/03/2023, 08:52 AM

Tuần làm việc 4 ngày trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết sau khi một cuộc thử nghiệm ở 61 công ty tại Anh cho thấy hầu như không tìm thấy bất kỳ nhược điểm nào và vô số lợi ích.

Tổ chức phi lợi nhuận 4 Day Week Global đã tổ chức chương trình thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần kéo dài 6 tháng ở Anh nhằm tìm kiếm câu trả lời liệu nhân viên có thể làm việc hiệu quả trong 80% thời gian, với mức lương không đổi, hay không. Tổng cộng, khoảng 2.900 người lao động trên khắp Vương quốc Anh đã tham gia thí điểm.

Đối với 47 công ty đã báo cáo dữ liệu tài chính, doanh thu phần lớn không thay đổi.

Philip Gehrman, một nhà tâm lý học tại Đại học Pennsylvania cho hay: “Công việc có thể mang lại nhiều lợi ích và thỏa mãn bao nhiêu thì nó cũng gây căng thẳng và tốn thời gian đến mức chúng ta muốn dành thời gian để làm những việc khác. Vì vậy, đối với tôi, làm việc ít giờ hơn mang lại nhiều cải tiến.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Não bộ “thích” deadline

Thời gian làm việc trong tuần được rút ngắn có thể tạo thêm một phần áp lực để làm việc hiệu quả. Theo Alex Korb, nhà thần kinh học tại Đại học California, Los Angeles, đó là bởi vì bộ não con người đôi khi hoạt động tốt nhất khi có deadline.

“Deadline giúp nhân viên tập trung năng lượng và nỗ lực. Nếu cấp trên giao một dự án khó mà không đưa ra thời hạn, cấp dưới chắc chắn sẽ mất thời gian nhiều hơn dự kiến mới hoàn thành và bản thân người làm cũng không đạt được tiến bộ”, Korb phân tích.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có xu hướng tăng cường nỗ lực khi thời hạn đến gần. Korb cho hay, con người không phải là robot. Hầu hết thời gian, chúng ta không thể làm việc ở mức cao nhất. Vì vậy, việc rút ngắn tuần làm việc sẽ cắt giảm một số thời điểm không tập trung đó.

Làm việc 4 ngày/ tuần giảm căng thẳng

Công việc dễ gây căng thẳng. 2 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần thức dậy vào buổi sáng khi biết rằng bạn sắp phải đi làm có thể khiến cơ thể bạn tiết ra lượng hormone gây căng thẳng cao hơn so với vào cuối tuần.

Điều đó không hẳn là xấu. Nhưng căng thẳng kéo dài và quá nhiều cortisol theo thời gian có thể góp phần gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Căng thẳng cũng có thể kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ cuộc của cơ thể và làm gián đoạn sự tập trung, dẫn đến hiệu suất công việc kém hơn. Ngược lại, ít ngày căng thẳng giúp tạo ra những người làm việc hiệu quả hơn.

Thử nghiệm ở Anh báo cáo mức độ căng thẳng giảm nhẹ: trên thang điểm từ 1 đến 5, những người lao động tham gia báo cáo mức độ căng thẳng trung bình là 3,07 trước thử nghiệm và 2,74 sau thử nghiệm.

Tuy nhiên, tuần làm việc 4 ngày có thể phản tác dụng trong một số trường hợp: những nhân viên thích hoàn thành khối lượng công việc sớm, trong thời gian ngắn hơn deadline, lại dễ thấy áp lực. Đó là điều đã xảy ra với 13% người lao động trong cuộc thử nghiệm, trong khi 39% cho biết họ cảm thấy bớt căng thẳng hơn.

4 ngày làm việc trong tuần giúp cải thiện giấc ngủ

Người Mỹ có vấn đề về giấc ngủ. Theo một báo cáo năm 2016 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hơn 1/3 người trưởng thành ở Hoa Kỳ không ngủ đủ bảy giờ hoặc hơn như khuyến nghị mỗi đêm.

Tuy nhiên, với số giờ làm việc ít hơn, mọi người sẽ có nhiều thời gian hơn để ngủ.

h4

Gehrman, người chỉ đạo phòng thí nghiệm tâm lý học và sinh học thần kinh giấc ngủ của U Penn cho biết: “Một trong những điểm đầu tiên xuất hiện khi ai đó bị căng thẳng là giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng. Khi không ngủ đủ giấc trong tuần và ngủ nướng vào cuối tuần, 2 ngày đó không đủ để loại bỏ tác động của 5 ngày không đủ giấc. Còn có 3 đêm phục hồi cho 4 đêm mất ngủ chắc chắn tốt hơn".

Trong thí điểm tuần làm việc 4 ngày, 46% nhân viên cho biết ít mệt mỏi hơn bình thường. Đổi lại, điều đó có thể cho phép họ tập trung tốt hơn vào công việc.

Giữ chân nhân viên

Các công ty ở Anh cũng báo cáo có ít nhân viên nghỉ việc hơn trong thời gian thử việc.

“Các nhân viên nhìn thấy giá trị của làm việc 4 ngày/tuần và cảm thấy công ty thực sự quan tâm đến sức khỏe của nhân viên. Điều đó khiến họ có thêm động lực gắn bó”, nhà thần kinh Alex Korb giải thích. 

T. Linh

Theo giadinhonline.vn

largeer