Làm được 8 điều này, sống lâu thêm 20 năm

Thứ ba, 25/07/2023, 15:08 PM

Các nhà khoa học Mỹ đã phân tích dữ liệu của hơn 700.000 người và chỉ ra 8 "chìa khóa vàng" giúp sống lâu hơn, thậm chí có hiệu quả ngay cả khi bạn đã bước vào tuổi trung niên.

Theo The Guardian, chuyên gia khoa học sức khỏe tại Bộ Cựu chiến binh Mỹ Xuan-Mai T Nguyen và các cộng sự đã chỉ ra 8 sự thay đổi trong lối sống có thể giúp nam giới và phụ nữ sống lâu thêm lần lượt 23,7 năm và 22,6 năm so với người không làm được điều nào.

Giấc ngủ ngon và quản lý căng thẳng tốt là 2 trong 8 điều giúp bạn sống lâu thêm nhiều năm - Ảnh minh họa từ internet

Giấc ngủ ngon và quản lý căng thẳng tốt là 2 trong 8 điều giúp bạn sống lâu thêm nhiều năm - Ảnh minh họa từ internet

Nghiên cứu vừa được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ tại Boston, đã thu thập dữ liệu từ các bảng hỏi và hồ sơ y tế của hơn 700.000 cựu chiến binh trong độ tuổi từ 40-99 để tìm ra những thói quen nào ảnh hưởng mạnh nhất đến tuổi thọ.

8 sự thay đổi mang giá trị như "thuốc trường sinh" bao gồm: an uống tốt, tránh thuốc lá, có giấc ngủ ngon, hoạt động thể chất, quản lý căng thẳng, tránh uống bia rượu đến mức say, không nghiện opioid, có các mối quan hệ xã hội tích cực.

Trong 8 yếu tố nói trên, ba yếu tố là mức hoạt động thể chất, tình hình sử dụng chất gây nghiện nhóm opioid và tình trạng hút thuốc có tác động lớn nhất đến tuổi thọ.

Những người tham gia phạm vào 3 điều này có nguy cơ tử vong cao hơn 30%-45% chỉ trong thời gian được nhóm nghiên cứu theo dõi, là từ năm 2011 đến 2019.

Trong khi đó, căng thẳng, uống rượu say, giấc ngủ kém chất lượng và ăn uống thiếu lành mạnh liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 20%.

Ngoạn mục hơn, mức cộng thêm tối đa 23,7-22,6 năm tuổi thọ có thể đạt được ngay cả khi bạn bắt đầu làm 8 điều này kể từ tuổi 40.

Tất nhiên, nếu không làm được cả 8, hãy làm càng nhiều điều nhất có thể.

"Càng sớm càng tốt, ngay cả khi bạn chỉ thực hiện một thay đổi nhỏ ở độ tuổi 40, 50 hoặc thậm chí 60, điều đó vẫn có lợi" - các tác giả nhấn mạnh.

Anh Thư  

Theo nld.com.vn

largeer