Lãi suất thẻ tín dụng cao ngất ngưởng ở các ngân hàng

Thứ hai, 18/03/2024, 11:31 AM

Theo khảo sát tại một số ngân hàng, lãi suất thẻ tín dụng hiện đang dao động trong khoảng từ 10,5 - 38,8%/năm.

Lãi suất thẻ tín dụng là khoản phí mà chủ thẻ phải trả khi thực hiện rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, hoặc chậm thanh toán một phần tối thiểu/toàn bộ số dư nợ thẻ tín dụng của tháng liền kề trước.

Cụ thể, với lãi suất rút tiền mặt: Do chức năng chính của thẻ tín dụng là thanh toán nên nếu khách hàng rút tiền mặt thẻ tín dụng sẽ phải chịu một khoản lãi suất dao động 3 - 5% số tiền rút và chỉ được rút 70% hạn mức thẻ tín dụng.

Với lãi suất trả chậm thanh toán: Bản chất thẻ tín dụng là một khoản "tạm vay" của ngân hàng nên sẽ bị tính lãi. Khách hàng thường được miễn lãi 45 - 55 ngày, đồng thời không bị tính lãi nếu thanh toán dư nợ thẻ tín dụng đầy đủ.

Tại từng thời kỳ, lãi suất áp dụng với dư nợ của từng loại thẻ sẽ dựa vào bảng lãi suất do ngân hàng quy định. Trong thời gian quy định, nếu khách hàng thanh toán đầy đủ số tiền đã chi tiêu trước hoặc đúng ngày thanh toán thì sẽ không phải bị tính thêm lãi suất và phí trả chậm.

Để có thể tính được lãi suất của thẻ tín dụng, các yếu tố sau sẽ quyết định:

Thời gian sao kê hằng tháng: Là ngày ngân hàng chốt các phát sinh bằng thẻ tín dụng và gửi lại cho bạn.

Chu kỳ thanh toán: Là khoảng thời gian giữa 2 lần sao kê gần nhất của ngân hàng, thường là 1 tháng. Các giao dịch phát sinh trong khoản thời gian giữa 2 sao kê gần nhất của ngân hàng sẽ được ngân hàng sao kê cho khách hàng. Đây cũng chính là thời gian miễn lãi.

Thời gian ân hạn: Là thời gian mà ngân hàng có thể cho khách hàng thêm để thanh toán tiền nợ.

Trường hợp đến hạn thanh toán nhưng chủ thẻ không thanh toán khoản thanh toán tối thiểu, khách hàng sẽ bị tính phí phạt chậm trả và lãi suất quá hạn.

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng phát hành thẻ tín dụng và mỗi ngân hàng đều có nhiều loại thẻ tín dụng phục vụ mục đích chi tiêu khác nhau. Mỗi loại thẻ tín dụng theo đó cũng có hạn mức, ưu đãi và cách tính lãi suất khác nhau.

Tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), mức lãi suất đối với các dòng thẻ tín dụng dao động từ 22,8 - 38,85%/năm tùy loại.

Tại ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), lãi suất thẻ tín dụng thấp nhất là 26%/năm, áp dụng cho rút tiền mặt của loại thẻ MSB Visa Shopping. Các loại thẻ khác như MSB Mastercard Platinum, MSB Visa Online, MSB Visa... có mức lãi suất 30 - 40%/năm đối với cả chi tiêu hoặc dùng tiền mặt.

Tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), lãi suất quá hạn, thanh toán chậm đang được áp dụng từ 40 - 60%/năm và áp dụng trên toàn bộ dư nợ cuối kỳ chưa thanh toán theo thông báo sao kê hàng tháng từ ngân hàng.

Còn lãi suất rút tiền mặt của thẻ VIB Premier Boundless là 2,33%/tháng, tương đương 27,96%/năm; VIB Zero Interest Rate có lãi suất là 2,5%/tháng, tương đương 30%/năm...

Trong khoảng 7 loại thẻ tín dụng mà ngân hàng này phát hành, loại thẻ có lãi suất cao nhất là thẻ VIB Rewards Unlimited với lãi suất 2,83%/tháng, tương đương 33,96 %/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP bank), trong vòng 60 ngày đầu kể từ ngày đến hạn thanh toán, khoản thanh toán tối thiểu sẽ bị tính phạt chậm trả 5% (tối thiểu là 149.000 đồng) và lãi suất quá hạn (2,7 - 3,99%/tháng tùy từng loại thẻ), số dư nợ còn lại (sau khi trừ đi số tiền thanh toán tối thiểu) vẫn tính lãi suất trong hạn.

Sau 60 ngày này, nếu chủ thẻ không thanh toán đủ khoản thanh toán tối thiểu thì toàn bộ dư nợ chưa thanh toán phải chịu lãi suất quá hạn và khoản phạt chậm trả.

Lãi suất thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) hiện được quy định theo từng loại thẻ và hạn mức thẻ, nằm trong khoảng từ 18,5 - 35,88%/năm (tương đương 1,54 - 3%/tháng).

Bên cạnh bị tính lãi khi quá hạn thanh toán, khách hàng sẽ bị tính thêm một khoản phí phạt trả chậm theo quy định của ngân hàng. Phí trả chậm tối thiểu là 150.000 đồng/tháng (bằng 5% trên số dư tối thiểu cần trả).

Giới chuyên gia cho rằng cách tính lãi vay của các ngân hàng hiện nay là tính lãi kép, đó là lãi chồng lãi. Lãi được tính theo ngày hay theo tháng, theo năm rồi từ đó sinh ra các loại lãi. Thẻ tín dụng theo kiểu cho vay trước trả sau và không có thế chấp (theo hình thức cho vay tín chấp) nên mức lãi nhìn vào khoảng 20 - 30%/năm. Mỗi ngân hàng đưa ra cách tính lãi, phí khác nhau gây ra tranh cãi vì hiện vẫn chưa có quy định rõ ràng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cần đưa ra quy định chung về cách tính lãi đối với thẻ tín dụng.

Theo 1thegioi.vn

largeer