Lãi suất huy động vừa lập đáy, vừa lập đỉnh 11%

Thứ sáu, 19/01/2024, 11:32 AM

Mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục lập đáy mới nhưng cũng đồng thời lập đỉnh khi mà mức cao nhất lên đến 11%/năm.

Lãi suất huy động vừa lập đáy…

Từ đầu năm 2023, mặt bằng lãi suất bắt đầu hạ nhiệt. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm 2023, các đợt điều chỉnh giảm liên tục xuất hiện. Chưa dừng lại ở đó, dù năm 2014 chưa đi hết tháng đầu tiên, lãi suất lại đồng loạt lập đáy mới.

Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), lãi suất được đưa xuống mức rất thấp, kỳ hạn trên 12 tháng chỉ là 4,7%/năm, kỳ hạn 6 tháng là 3%, kỳ hạn 1 và 2 tháng chỉ là 0,2%.

Trong khi đó, mức cao nhất tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cùng là 5,3%/năm cho các kỳ hạn dài.

Mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục lập đáy mới nhưng cũng đồng thời lập đỉnh khi mà mức cao nhất lên đến 11%/năm. Ảnh minh họa

Mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục lập đáy mới nhưng cũng đồng thời lập đỉnh khi mà mức cao nhất lên đến 11%/năm. Ảnh minh họa

Các ngân hàng thương mại cổ phần cũng đưa lãi suất xuống dưới mốc 5%/năm như Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) với 4,8%/năm (kỳ hạn 6 tháng), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) với 4,75%/năm, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) với 4,3%/năm.

Mặt bằng lãi suất phổ biến là từ 5% đến dưới 6%. Chỉ có một vài đơn vị niêm yết lãi suất từ 6%/năm trở lên như 6% với Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank); 6,1% với Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), 6,2%/năm với Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Trong báo cáo mới nhất, Công ty chứng khoán VNDirect dự báo, Ngân hàng Nhà nươc có thể sẽ xem xét cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% trong quý 2/2024, đưa lãi suất tái cấp vốn về 4,0% và lãi suất chiết khấu về 2,5%.

Trong năm 2024, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân được dự báo sẽ duy trì ở vùng thấp 4,5-5%/năm. Lãi suất cho vay bình quân sẽ giảm thêm 0,5-1% nhờ chi phí huy động vốn thấp của các ngân hàng.

… Vừa lập đỉnh

Lãi suất gây chú ý khi vừa lập đáy nhưng cũng lập… đỉnh.

 Trong nhiều tháng qua, dù mặt bằng lãi suất liên tục hạ nhiệt nhưng mức 10%/năm vẫn được duy trì cho các khoản tiền gửi trị giá cao.

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVComBank) liên tục duy trì mức cao nhất là 10%/năm ở kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng. Muốn được hưởng ưu đãi này, khách hàng cần gửi số tiền trên 2.000 tỷ đồng.

Từ ngày 15/1/2024, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) áp dụng biểu niêm yết mới. Theo đó, mức cao nhất tại nhà băng này chỉ còn 4,7%/năm, áp dụng cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Tuy nhiên, Techcombank vẫn duy trì chính sách ưu đãi lên tới 9,5%/năm cho khách hàng có số tiền gửi trên 999 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng và cam kết không được tất toán trước hạn.  

Một nhà băng khác cũng có ưu đãi cho các khoản tiền gửi giá trị cao là Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank).

Từ ngày 16/1/2024, HDBank công bố biểu niêm yết mới. Theo đó, với khách hàng phổ thông, mức cao nhất giảm từ 0,2% xuống 6,2% (kỳ hạn 18 tháng). Lãi các kỳ hạn khác cũng giảm khoảng 0,2%.

Còn với khách hàng siêu giàu, HBank giảm 0,2% lãi suất xuống 8,2%/năm. Những khoản tiền gửi kỳ hạn 13 tháng với giá trị hợp đồng trên 300 tỷ đồng sẽ nhận được ưu đãi này. Mức cao thứ 2 là 7,8%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng và giá trị tiền gửi trên 300 tỷ đồng.

Wooribank, một ngân hàng Hàn Quốc gây chú ý hơn cả khi vừa giới thiệu gói gửi tiết kiệm với mức lãi suất lên tới 11%/năm. Đây là mức cao nhất trên toàn thị trường ở thời điểm hiện tại.

Muốn nhận được gửi đãi này, khách hàng chỉ được gửi góp tối thiểu 2 triệu đồng và tối đa 5 triệu đồng một tháng. Đồng thời, khách hàng phải cam kết gửi góp trong vòng 2 năm. Với kỳ hạn 12 tháng, mức lãi suất cao nhất mà khách hàng được hưởng là 10%/năm. Nếu khách hàng chọn gửi kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất cao nhất chỉ 9%/năm.

Đối với các gói gửi có kỳ hạn thông thường, mức lãi suất huy động cao nhất là 5,6%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng đến 24 tháng. Đối với kỳ hạn dưới 12 tháng, lãi suất huy động là 5,5%/năm.

Theo congluan.vn

largeer