Lãi suất cho vay mới giảm còn hơn 9%

Thứ tư, 10/05/2023, 08:20 AM

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, lãi suất cho vay bình quân của khoản vay mới tại các ngân hàng thương mại hiện dao động từ 9 - 9,2%/năm.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, lãi suất huy động của các ngân hàng hiện đã giảm bình quân từ 1 - 1,2%/năm và lãi suất cho vay bình quân trong cả hệ thống cũng thấp hơn khoảng 0,5 - 0,65%/năm so với cuối năm ngoái.

Trong đó, các ngân hàng thương mại vốn nhà nước điều chỉnh mức giảm lãi suất mạnh hơn, với mức giảm lãi suất huy động từ 1 - 1,5%/năm và lãi suất cho vay giảm từ 1,5 - 2%/năm.

NHNN chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục cắt giảm chi phí để tạo dư địa giảm lãi suất cho vay.    Ảnh minh hoạ

NHNN chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục cắt giảm chi phí để tạo dư địa giảm lãi suất cho vay. Ảnh minh hoạ

“Theo thống kê của NHNN, lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới của các NHTM ở mức từ 6,0 - 6,1%/năm (cộng tất cả các kỳ hạn chia bình quân); lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 9 - 9,2%/năm. Những con số này cho thấy tốc độ giảm lãi suất khá tích cực trong thời gian vừa qua”, ông Tú nói.

Mới đây, Vietcombank quyết định tiếp tục giảm thêm 0,5%/năm lãi suất cho vay bằng tiền đồng cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng trong 3 tháng từ 1-5 đến hết tháng 7-2023. Chính sách giảm lãi suất cho vay này không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc cho biết: Sau khi kết thúc chương trình giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay kéo dài trong 4 tháng đầu năm, từ 1-5 cho đến 3 tháng tiếp theo, Vietcombank tiếp tục giảm thêm 0,5% lãi suất cho khách hàng hiện hữu.

Tương tự, Agribank cũng đang áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi dành cho doanh nghiệp với quy mô lên đến 100.000 tỉ đồng và 500 triệu USD từ ngày 15-3-2023 đến hết ngày 30-6 tới đây. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh hiệu quả, mong muốn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để bổ sung vốn lưu động nhằm triển khai các phương án sản xuất, kinh doanh hoặc doanh nghiệp cần vay vốn hỗ trợ hoạt động xuất khẩu. Gói tín dụng này phục vụ cho các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) phù hợp với điều kiện tài chính và kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Mức lãi suất ưu đãi thấp hơn lên tới 1,5%/năm với khoản vay giải ngân bằng tiền đồng và 1%/năm với khoản vay bằng USD so với mức lãi suất hiện hành, tùy theo từng kỳ hạn cho vay, hồ sơ cụ thể của doanh nghiệp đề nghị vay vốn.

"Đặc biệt, vừa qua tại hội nghị ngày 25/4 triển khai Thông tư 02/2023 về giãn, hoãn, cơ cấu lại các khoản nợ, NHNN đã nhắc nhở các ngân hàng còn cho vay cao, xem xét để sao có mặt bằng thống nhất chung, tương quan với mức độ tài chính của các tổ chức tín dụng.

Sắp tới, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo, định hướng, vận động các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí, tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp, để vừa chia sẻ với doanh nghiệp, vừa tạo điều kiện đẩy mạnh tín dụng từ nay đến cuối năm", Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh.

THUỲ LINH

Theo plo.vn

largeer