Lạc quan thương mại Mỹ – Trung Quốc đẩy chứng khoán Mỹ lên cao nhất 5 tháng

Thứ bảy, 16/03/2019, 09:37 AM

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định sẽ còn phải chờ ít nhất vài tuần tới mới có thể có được thỏa thuận về thuế quan, thế nhưng tuyên bố rằng phía Trung Quốc rất có trách nhiệm và ứng xử hợp lý.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong ngày thứ Sáu, chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao nhất trong 5 tháng. Tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi thông tin tích cực về đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc cũng như việc người Trung Quốc được trấn an bởi thông tin về gói kích cầu sắp tới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số S&P 500 tăng 14 điểm tương đương 0,5% lên 2.822,48 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 57,62 điểm tương đương 0,8% lên 7.688,53 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 138,93 điểm tương đương 0,5% lên 25.848,87 điểm.

Ảnh: GettyImages

Ảnh: GettyImages

Tính cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,6% và có tuần tăng điểm mạnh nhất tính từ tuần kết thúc ngày 15/2/2019. Chỉ số Nasdaq tăng 3,8% và có tuần tăng mạnh nhất tính từ tuần kết thúc ngày 28/12/2018. Chỉ số S&P 500 tăng 2,9%, đây là tuần tăng điểm mạnh nhất của chỉ số tính từ ngày 30/11/2018, theo tính toán của FactSet.

Nhà đầu tư đón nhận những tuyên bố từ Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thể hiện quan điểm lạc quan rằng thỏa thuận thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ có thể hài hòa lợi ích giữa hai bên.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định sẽ còn phải chờ ít nhất vài tuần tới mới có thể có được thỏa thuận về thuế quan, thế nhưng tuyên bố rằng phía Trung Quốc rất có trách nhiệm và ứng xử hợp lý. Trong một động thái riêng rẽ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chia sẻ với giới truyền thông rằng cho đến nay chưa có một mốc thời gian cụ thể nào được thiết lập cho cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ bởi còn quá nhiều việc phải làm.

Các cuộc đối thoại về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu rất quan trọng với nhà đầu tư bởi khi chiến tranh thương mại nóng lên, nhiều nền kinh tế trên toàn cầu sẽ chịu tác động nghiêm trọng.

Ông Lý đã nhắc đến nhiều yếu điểm của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và cam kết duy trì biện pháp kích cầu, ví như hạ lãi suất, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giảm thuế cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, điều đó không khỏi khiến giới đầu tư hy vọng về một nền kinh tế Trung Quốc ổn định sẽ giúp ngăn chặn được phần nào xu thế đi xuống của tăng trưởng toàn cầu.

 Trung Mến

Theo bizlive.vn

largeer