hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa, đẩy ngành hàng không đến bờ vực hỗn loạn, hàng ngàn kiểm soát viên không lưu bắt đầu đồng loạt nghỉ việc vì không được trả lương.
Khi cuộc chiến ngân sách tại Washington kéo dài đến mức kỷ lục, cuộc khủng hoảng mới, nguy hiểm và hữu hình đang âm thầm diễn ra trên bầu trời nước Mỹ. Những "người chỉ đường" bầu trời - các kiểm soát viên không lưu đang bắt đầu cuộc đình công thầm lặng. Bị buộc phải làm việc không lương, họ đang đồng loạt nghỉ ốm, khiến hệ thống hàng không quốc gia không thể hoạt động bình thường, một phần không phận có thể sẽ bị đóng cửa.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Shawn Duffy cho biết tại cuộc họp báo mới nhất: "Hỡi các đảng viên Dân chủ, một tuần nữa kể từ hôm nay sẽ có sự hỗn loạn khủng khiếp. Các chuyến bay sẽ bị hoãn và hủy trên quy mô lớn. Do thiếu hụt kiểm soát viên, chúng tôi có thể phải đóng cửa một phần không phận".

Các kiểm soát viên không lưu, cùng với các nhân viên của Cục An ninh Vận tải (TSA), được coi là nhân viên thiết yếu và phải làm việc trong thời gian chính phủ đóng cửa mà không được trả lương. Nhưng "thiết yếu" không có nghĩa là họ có thể sống mà không cần tiền. Trong những ngày đầu của đợt đóng cửa, một số khoản lương đã được trả do lịch trả lương hai tuần/lần, nhưng kể từ tuần trước, họ đã hoàn toàn làm việc không lương. Hiện tại, khoảng 13.000 kiểm soát viên không lưu không nhận được lương vì chính phủ đóng cửa.
Bộ trưởng Duffy cho biết các kiểm soát viên sẽ khó có thể chịu đựng được hai kỳ lương bị lỡ. Ông nói: "Tôi không thể cứ thế đi lấy tiền và trả cho các kiểm soát viên. Những người trẻ tuổi phải lựa chọn. Sự không chắc chắn này cũng đang ảnh hưởng đến việc tuyển dụng".
Hiện tại trên khắp nước Mỹ đang thiếu hụt khoảng 2.000 đến 3.000 kiểm soát viên không lưu làm việc. Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, tính đến tối 4/11 hơn 1.800 chuyến bay nội địa tại Mỹ đã bị hoãn và hơn 50 chuyến đã bị hủy. Thời gian chờ đợi tại các cổng an ninh cũng kéo dài hàng giờ tại các sân bay lớn như Atlanta và Houston.
Thực tế, sự chậm trễ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Mối nguy hiểm lớn nhất chính là sự an toàn. Bộ trưởng Duffy đã thẳng thắn thừa nhận: "Thật không trung thực khi nói rằng biện pháp đóng cửa này không đưa thêm rủi ro vào hệ thống. Nhiều rủi ro hơn đang xâm nhập vào hệ thống".
Theo các chuyên gia, các kiểm soát viên không lưu, những người đang phải chịu đựng căng thẳng tột độ, sẽ không thể đảm bảo sự tập trung 100% cho công việc mà chỉ sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến thảm kịch. Chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia (NATCA) Nick Daniels cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN vào ngày 3/11: "Nếu tình hình này lặp lại mỗi ngày, ngày mai sẽ kém an toàn hơn ngày hôm nay. Bản thân tôi đi làm mà chỉ nghĩ đến việc làm thế nào để trả tiền thuê nhà?".
Đây không phải là kịch bản mới. Chính quyền Trump đã từng nếm trải bài học cay đắng này. Trong đợt đóng cửa lịch sử năm 2019, cuộc xin nghỉ ốm tập thể của 10 kiểm soát viên không lưu đã làm tê liệt hoàn toàn sân bay LaGuardia ở New York. Sự cố đó đã trở thành giọt nước tràn ly, buộc Tổng thống Trump phải ngồi vào bàn đàm phán và chấm dứt bế tắc.
© vietpress.vn