VinFast trình làng xe buýt cỡ nhỏ và xe chuyên chở học sinh
VinFast vừa chính thức giới thiệu dòng xe buýt điện cỡ nhỏ mang tên EB 6, với hai phiên bản phục vụ vận tải hành khách đô thị và chuyên chở học sinh.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Hàng loạt doanh nghiệp vận tải kinh doanh xe khách, xe buýt và xe tải - container đang thiếu trầm trọng tài xế do bị khống chế độ tuổi, khó tuyển dụng mới, gây đình trệ hoạt động.
Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh quy định về độ tuổi lái xe, do nhiều doanh nghiệp đang thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe khách, xe buýt và xe tải nặng.
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, nam tài xế chỉ được lái xe khách trên 29 chỗ đến 57 tuổi, nữ đến 55 tuổi. Trong khi đó, Bộ luật Lao động 2019 đã nâng tuổi nghỉ hưu, khiến nhiều lao động dù còn sức khỏe, kinh nghiệm vẫn buộc phải nghỉ sớm.
Hiệp hội đề xuất cho phép tài xế được hành nghề đến hết tuổi nghỉ hưu theo luật lao động, nếu đáp ứng đủ điều kiện sức khỏe.
Công ty vận tải tại Vĩnh Phúc hiện đang thiếu 15% lái xe dự phòng. Theo đại diện công ty, nghề tài xế giờ không hấp dẫn người trẻ vì vất vả, thức đêm, xa nhà, áp lực đường dài và nguy cơ bị phạt oan do thiết bị giám sát hành trình chưa chính xác.
“Chúng tôi có xe, có lộ trình, có khách... nhưng không có tài xế. Lái xe giỏi thì quá tuổi quy định, người trẻ thì không mặn mà với nghề. Đơn xin nghỉ việc thì ngày một nhiều, đơn xin vào làm thì hiếm hoi. Nếu không có giải pháp, ngành logistics sẽ rơi vào khủng hoảng nhân lực, đứt gãy chuỗi cung ứng là điều khó tránh”, vị đại diện này cảnh báo.
Tại Công ty Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt), tình hình cũng chẳng khá hơn. Doanh nghiệp không tuyển nổi tài xế bằng D dù đã gỡ bỏ yêu cầu đóng tiền trách nhiệm. Trong khi đó, nhiều tài xế già đến tuổi bị hạ hạng bằng lái, không còn đủ điều kiện điều khiển xe lớn. Xe thì sẵn, hành khách có, nhưng thiếu người lái, doanh nghiệp chỉ biết... để xe nằm chờ.
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt) cho biết, đơn vị đã huy động mọi kênh tìm kiếm nhân lực. Trước đây Sao Việt tuyển dụng tài xế thường yêu cầu đóng tiền trách nhiệm để tăng trách nhiệm gìn giữ phương tiện, nay đã bỏ mà vẫn không tuyển được người.
Tại Hà Nội, một công ty vận tải logistics vừa phải vội vàng tuyển người cho đội xe gần 50 chiếc sau khi 5 tài xế xin nghỉ việc. Tuy nhiên, tuyển mãi vẫn không ra người. Hậu quả, gần 10 xe tải phải đắp chiếu, kéo theo nhiều đơn hàng lỡ hẹn.
Ông Thập, đại diện doanh nghiệp vận tải logistics này cho biết, ngoài việc bị giới hạn độ tuổi, trước đây tài xế làm việc 60–70 giờ mỗi tuần. Giờ theo quy định mới, chỉ được làm 48 giờ, mỗi ngày không quá 10 giờ, lái liên tục không quá 4 giờ. Quy định này giúp đảm bảo an toàn, nhưng lại khiến hành trình giao hàng kéo dài thêm 2–3 giờ. Nhiều tuyến phải bố trí hai tài xế thay vì một, chi phí tăng mà thu nhập tài xế lại giảm 20–30%. Mức phạt theo Nghị định 168 cũng tăng cao, nhiều lỗi bị xử phạt cả tài xế lẫn chủ xe. “Thu nhập giảm, áp lực tăng. Nhiều người bỏ nghề, hoặc tìm nơi lương cao hơn”, ông Thập nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội GTVT hành khách công cộng Hà Nội cho biết, độ tuổi hành nghề của tài xế xe trên 30 chỗ hiện chỉ từ 27 đến 57 tuổi, tức chỉ bằng 3/4 thời gian hành nghề của các nhóm lái xe khác.
Hiện ngành vận tải đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt tài xế nghiêm trọng. Nguyên nhân đến từ điều kiện lao động vất vả, áp lực cao, thu nhập chưa tương xứng, trong khi độ tuổi hành nghề lại giới hạn thấp. Bên cạnh đó, yêu cầu bằng cấp, đào tạo và sức khỏe ngày càng khắt khe, khiến lượng tài xế mới không kịp bổ sung.
Trước thực trạng này, Hiệp hội kiến nghị nâng độ tuổi tối đa được lái xe khách và xe tải nặng từ 57 tuổi (nam) và 55 tuổi (nữ) lên bằng tuổi nghỉ hưu theo luật lao động, hoặc cao hơn, nếu đáp ứng yêu cầu sức khỏe định kỳ.
“Lái xe lớn tuổi thường có kinh nghiệm, bình tĩnh, xử lý tình huống tốt. Quan trọng là kiểm tra sức khỏe chặt chẽ, đặc biệt về mắt, phản xạ, tim mạch, thần kinh. Ai đủ sức khỏe thì tiếp tục làm, ai không đủ thì dù chưa đến tuổi cũng không được lái nữa”, ông Thông nhấn mạnh.
Ông Thông cũng cho biết, xu hướng chung các nước quốc tế là ai còn khỏe và đủ phản xạ thì vẫn được phép hành nghề, nhưng kiểm tra sức khỏe và năng lực lái xe rất nghiêm ngặt theo từng giai đoạn tuổi.
Nếu đề xuất được thông qua, Hiệp hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám sức khỏe định kỳ với tần suất dày hơn (6 tháng – 1 năm/lần), kèm theo các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng lái xe an toàn.
Cùng với việc đề xuất kéo dài tuổi nghề, Hiệp hội cũng thúc đẩy nhiều giải pháp đồng bộ: cải thiện chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, đào tạo tài xế trẻ, giảm chi phí học và thi bằng lái, cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái xe như hệ thống cảnh báo va chạm, hỗ trợ phanh khẩn cấp… nhằm thu hút nhân lực và nâng cao an toàn giao thông.