hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Dù Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) mà cụ thể là chủ tịch Gianni Infantino liên tục tìm cách quảng bá thương hiệu cho FIFA Club World Cup 2025, nhưng rõ ràng, giải đấu đang diễn ra trên đất Mỹ chưa (và có lẽ là không) đạt được thành công như mong đợi.
557, con số này gợi lên điều gì với các cổ động viên yêu bóng đá và có một chút quan tâm đến FIFA Club World Cup 2025? Câu trả lời: Đó là số khán giả đã đến sân Inter & Co ở Orlando (Mỹ) trước giờ bóng lăn ở trận đấu giữa hai đội Ulsan (Hàn Quốc) và Mamelodi Sundowns (Nam Phi) tại lượt trận đầu tiên vòng bảng của FIFA Club World Cup 2025.
Một nhà báo quốc tế tác nghiệp ở trận đấu này đưa thông tin, trước khi trận đấu bắt đầu, chỉ có 97 người hâm mộ có mặt trên khán đài. 10 phút trước khi bóng lăn, con số được ghi nhận là 557. Sau đó, ban tổ chức công bố lượng cổ động viên đến “cổ vũ” là 3.412 người. Nhưng ngay cả con số đó cũng không khỏa lấp được thực tế là FIFA Club World Cup 2025 đang rất thiếu sức hút.
Trong trận khai mạc giữa đội chủ nhà Inter Miami và Al Ahly, khán đài có khá nhiều khoảng trống. Tình trạng bán vé rất ế ẩm khiến ban tổ chức phải tìm mọi cách để khắc phục như giảm giá vé xuống 20 USD, khuyến mại theo kiểu mua 1 tặng 4 rồi huy động cả lực lượng học sinh, sinh viên ở nơi tổ chức trận đấu đến xem cho… có không khí.
Ngay cả khi câu lạc bộ châu Âu rất tiếng tăm là Chelsea đá trận ra quân gặp một đội chủ nhà khác là Los Angeles FC, cũng chỉ có 22.000 khán giả có mặt trên sân bóng Mercedes-Benz ở Atalanta có sức chứa tới 75.000 chỗ.
Không khí ảm đạm đến mức một phần ba khán đài thượng tầng bị đóng lại khi không bán được vé dù mức giá không quá cao, chỉ là hơn 40 USD. Điều này khiến FIFA Club World Cup 2025 lần đầu tiên có quy mô lên tới 32 đội rơi vào tình cảnh thiếu sức hút nghiêm trọng.
Với FIFA, World Cup phiên bản dành cho các đội tuyển quốc gia thực sự là “con gà đẻ trứng vàng”. Ông Infantino, chủ tịch FIFA đương nhiên điều tương tự sẽ đến với FIFA Club World Cup 2025.
Phát biểu trước truyền thông, ông Infantino liên tục khẳng định: “FIFA Club World Cup là sân khấu đẳng cấp thế giới, nơi những câu chuyện mới được viết nên, những anh hùng mới xuất hiện và người hâm mộ cảm nhận được mình là một phần của điều gì đó lớn lao hơn. Chúng tôi tự hào vì bầu không khí đa văn hóa độc đáo và cảm ơn tất cả người hâm mộ đã mang đến niềm đam mê cho giải đấu này”.
Tất nhiên, ông Infantino cũng có lý do để chia sẻ quan điểm của mình, với ví dụ là trận đấu giữa Paris Saint Germain gặp Atletico Madrid thu hút được 80.619 cổ động viên đến sân Rose Bowl (Los Angeles) để xem bóng đá. Nhưng đây chỉ là trận hiếm hoi mà lượng khán giả đạt được mức ấn tượng như vậy.
Lý do khiến vòng bảng FIFA Club World Cup 2025 không thu hút cổ động viên như kỳ vọng rất đơn giản: Có quá nhiều đội bóng thiếu tên tuổi. Những người hâm mộ bóng đá Việt Nam có lẽ bây giờ mới biết đến các đội kiểu Mamelodi Sundowns, Auckland City, Wydad AC, EC Tunis… Nếu so sánh các đội này với hàng loạt anh hào châu Âu không có mặt tại giải đấu này như Barcelona, Liverpool, Arsenal, Manchester United… thì sự thiếu quan tâm là dễ hiểu.
Chủ tịch Infantino và FIFA đã cố gắng tạo ra động lực cho 32 đội tham dự khi mức tiền thưởng lên đến 1 tỷ USD, trong đó đội vô địch nhận 125 triệu USD. Nhưng đấy là việc dành cho các đội bóng, còn điều FIFA mong chờ là các khán đài luôn chật cứng khán giả, số lượng vé bán với giá cao thì lại không trở thành sự thật. Như vậy, đây là một “gáo nước lạnh” thực sự dành cho ông Infantino bất kể ông có tìm mọi cách để nói ra điều ngược lại.
© vietpress.vn