Tết Nguyên đán, nhu cầu gửi thú cưng tăng mạnh khi nhiều gia đình về quê hoặc du lịch dài ngày. Dù chi phí lưu trú có thể lên đến hàng triệu đồng, các "khách sạn" cho chó mèo vẫn đông khách. Thậm chí, nhiều nơi đã kín phòng từ sớm, cho thấy sức hút lớn của dịch vụ này.
Chị Minh Ánh, một người nuôi chó tại Quan Nhân (Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ đã chi gần 3 triệu đồng để gửi chó tại khách sạn thú cưng trong 10 ngày. Nhiều chủ nuôi khác cũng sẵn sàng chi mạnh tay để vật nuôi được chăm sóc tốt nhất trong dịp lễ.
Theo khảo sát, giá dịch vụ khách sạn thú cưng tại Hà Nội dao động từ 100.000-500.000 đồng/ngày, tùy theo loại phòng và cân nặng của thú cưng. Các phòng VIP cao cấp có giá lên tới 500.000 đồng/ngày nhưng vẫn được ưa chuộng nhờ tiện ích vượt trội: thú cưng được ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ngủ trên nệm êm, có điều hòa, đồ chơi, và được tắm gội, vệ sinh tai, móng hàng ngày. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn cung cấp dịch vụ giám sát qua camera 24/7 để chủ có thể theo dõi từ xa.
Các phòng dành cho thú cưng gần như được đặt kín chỗ. Ảnh: Trịnh Hải
Tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), tình trạng kín phòng bắt đầu từ rằm tháng Chạp, với 70% lượng phòng đã được đặt trước. Đa số khách đăng ký dịch vụ từ 27 Tết đến hết mùng 5 Tết. Anh Hồng, nhân viên cửa hàng thú cưng trên đường Nguyễn Trãi cho biết, phòng cho thú cưng có hai loại cơ bản là phòng thường và phòng VIP. Phòng thường có giá dao động từ 100.000 đồng/ngày; phòng VIP cho chó mèo giá từ 130.000-500.000 đồng/ngày, tùy theo cân nặng.
Người nuôi đau đầu vì chi phí cao
Anh Võ Việt Lâm (quận Đống Đa, Hà Nội) tất bật tìm chỗ gửi hai chú mèo cưng để về quê. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng đều kín chỗ hoặc có mức giá quá cao.
Sau nhiều nỗ lực, anh Lâm tìm được một cơ sở nhận chăm sóc với mức giá 120.000 đồng/con/ngày, tăng khoảng 20.000-30.000 đồng so với ngày thường.
“Năm nay, tôi rút kinh nghiệm đặt chỗ sớm để tránh tình trạng cháy phòng. Gửi dịch vụ dù tốn kém một chút nhưng tôi yên tâm hơn vì các bé được chăm sóc chu đáo mà không làm phiền người quen,” anh Lâm chia sẻ.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Minh Huyền (quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ rằng gia đình chị dự định đi du lịch Tết nên cần gửi 2 chú cún cưng. Sau nhiều cân nhắc, chị chọn phòng đơn riêng biệt như "khách sạn 5 sao" với giá 250.000 đồng/ngày để 2 chú cún cưng được ở và chơi cùng nhau. Để yên tâm hơn, chị Huyền đầu tư thêm 50.000 đồng/ngày cho dịch vụ giám sát qua camera 24/7, giúp chị dễ dàng theo dõi các bé từ xa. “Dù chi phí cao nhưng tôi cảm thấy thoải mái vì các bé được ở cùng nhau, vừa được chăm sóc chu đáo vừa có không gian vui chơi,” chị chia sẻ.
Dịch vụ ở riêng và lắp camera giám sát 24/7 được nhiều người lựa chọn. Ảnh: Trịnh Hải
Chị Trâm, chủ một cơ sở chăm sóc thú cưng tại phố Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội), lý giải chi phí cao là do yêu cầu chăm sóc cẩn thận cho các giống chó mèo đắt tiền. "Chúng tôi cam kết thức ăn đầy đủ, từ hạt đến pate, và môi trường đảm bảo vệ sinh," chị Trâm nói. Đồng thời, chị cảnh báo rằng những nơi giảm giá quá thấp có thể không đảm bảo an toàn hoặc cung cấp đủ bữa ăn cho thú cưng.
Không chỉ dịch vụ lưu trú, nhu cầu spa và làm đẹp cho thú cưng cũng tăng mạnh. Chị Trâm tiết lộ, dịch vụ tắm và cắt tỉa lông trọn gói dao động từ 100.000-650.000 đồng/lượt, tùy theo kích thước và độ dày lông của vật nuôi. Dịp Tết, giá dịch vụ còn phụ thu thêm 15-20%, nhưng khách hàng vẫn đông nghịt.
Chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng đón tết. Ảnh: Trịnh Hải
Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, nhiều cửa hàng đã huy động nhân viên làm việc xuyên Tết. Với mức chi phí ngày càng tăng, việc gửi thú cưng dịp Tết không chỉ là lựa chọn tiện lợi mà còn là bài toán kinh tế cho các chủ nuôi.
Dịch vụ cho thuê ô tô tại Hà Nội rất sôi động trong những ngày giáp Tết Nguyên đán. Đặc biệt người dân năm nay chuyển hướng sang thuê xe có lái sau khi Nghị định 168 được áp dụng với mức phạt tăng cao.
Những ngày này, khắp phố phường Thủ đô Hà Nội ngập tràn sắc màu cờ hoa, áp phích rực rỡ, tưng bừng chào đón năm mới 2025 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Không khí nhộn nhịp, hân hoan lan tỏa trên từng con đường, góc phố, mang đến cảm giác ấm áp, phấn khởi cho người dân.
Trong không khí rộn ràng của mùa xuân, một chương trình đặc biệt về gói bánh chưng Tết được phối hợp giữa Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội là cơ hội tuyệt vời để du khách quốc tế trải nghiệm nét văn hóa truyền thống của người Việt.
Những cặp nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn khắc tên riêng, ngày kỷ niệm hay thiết kế độc bản kể lại câu chuyện, cảm xúc cả hành trình yêu đang trở thành xu hướng lựa chọn của các đôi trẻ.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.