Khách du lịch đông, chưa hết lo
Du khách nườm nượp trong dịp Tết mở ra kỳ vọng phục hồi nhanh hơn cho ngành du lịch Việt Nam nhưng vẫn cần chính sách quảng bá, xúc tiến hiệu quả hơn để thu hút khách quốc tế
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1-2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 871.000 lượt, tăng 23,2% so với tháng 12-2022 và gấp 44,2 lần cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, số lượng khách nội địa đạt rất cao với 13 triệu lượt.
Tín hiệu tích cực
Số liệu thống kê cụ thể của Tổng cục Du lịch cho thấy trong tổng số 13 triệu lượt du khách trong nước thì 8,4 triệu lượt tham quan trong ngày; 4,5 triệu lượt nghỉ qua đêm tại cơ sở lưu trú.
Khách đông giúp doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong tháng đầu năm 2023 ước đạt 56.000 tỉ đồng, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu du lịch lữ hành cũng đạt 2.200 tỉ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ. Một số địa phương đón khách du lịch khả quan là Đà Nẵng, Kiên Giang, TP HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội…
Tại TP HCM - trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, số liệu thống kê sơ bộ của Sở Du lịch cho thấy khách quốc tế đến trong dịp Tết khoảng 65.000 lượt. Khách tại các khu, điểm du lịch, tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt 1,7 triệu lượt; khách lưu trú tại các cơ sở ước đạt 250.000 lượt; doanh thu ước đạt 6.300 tỉ đồng.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group) cho biết đã phục vụ hơn 21.000 lượt khách từ hơn 800 đoàn khởi hành liên tục từ 23 tháng chạp đến mùng 9 tháng giêng tại hệ thống chi nhánh trên toàn quốc.
Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group, nhận định ngay từ quý III/2022, tổng công ty đã nhận nhiều tín hiệu hợp tác từ đối tác lớn trên thế giới trong lĩnh vực du lịch, hàng không cũng như sự quay trở lại của các hãng tàu biển quốc tế lớn đưa khách đến Việt Nam sau thời gian ngưng vì đại dịch. Vì vậy, kế hoạch kinh doanh của Saigontourist Group trong năm nay dự kiến các chỉ tiêu tăng trưởng đều cao so với năm 2022, riêng lượng khách ước khoảng 1,7 triệu lượt, tổng doanh thu trên 14.000 tỉ đồng.
Phải đột phá đón khách quốc tế
Dù khách quốc tế đang trở lại nhưng theo Tổng cục Thống kê, lượng du khách tới Việt Nam trong tháng 1-2023 vẫn giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19. Các doanh nghiệp (DN) đều trông chờ một chính sách quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế quy mô quốc gia thật bài bản, "chất" hơn để tạo đột phá trong việc đón khách quốc tế, bao gồm cả cơ hội đón khách Trung Quốc khi nước này mở cửa.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, nhận xét du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ từ những con số khả quan của dịp Tết Nguyên đán nhưng động lực tăng trưởng chính vẫn nằm ở thị trường trong nước. Du lịch nội địa vẫn là thị trường kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng. Tần suất bay của các hãng đã tăng nhiều chuyến, hệ thống cung ứng trong nước phục hồi, có nhiều sản phẩm mới, lạ. Trong khi đó, đón khách quốc tế trong bối cảnh các thị trường khác tồn tại nhiều khó khăn là không dễ.
"Mục tiêu toàn ngành du lịch năm 2023 đón chỉ 8 triệu lượt khách quốc tế, bằng 45% so với trước dịch, doanh thu dự kiến 650.000 tỉ đồng. Năm 2023 sẽ đan xen thuận lợi và khó khăn đối với DN và cả ngành" - bà Phương Hoàng nhìn nhận.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Marketing và Truyền thông - Công ty Du lịch TSTtourist, cho hay nhu cầu của khách đang thay đổi sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, gồm cả khách trong nước và quốc tế. Với khách Việt đi nước ngoài, các thị trường họ quan tâm nhất thời điểm này là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… Trong khi Thái Lan vốn là điểm đến truyền thống được các DN khai thác triệt để bán tour trọn gói nhưng nay, nhu cầu của khách lại chủ yếu là combo vé máy bay, khách sạn tại điểm đến; khách đặt tour trọn gói giảm mạnh.
"Thị trường khách quốc tế cũng tương tự, những nguồn khách truyền thống từ Trung Quốc, châu Âu, Mỹ, Nga hay Đông Bắc Á trước dịch giờ đã có nhiều thay đổi. Tiềm năng đón khách quốc tế lúc này có thể tập trung từ Ấn Độ. Đối tác ở nước ngoài cũng quan tâm thu hút khách Việt và đưa khách Ấn Độ tới Việt Nam du lịch. Lúc này, cần những chính sách quảng bá, xúc tiến trực tiếp, trọng điểm để tạo hiệu quả đón khách tốt nhất" - ông Nguyễn Minh Mẫn nhận định.
THÁI PHƯƠNG
-
Kết nối điện ảnh Việt với thế giới
-
Lý do khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng 500%
-
Bài học từ Quả bóng vàng 2024 Rodri
-
Ai chịu trách nhiệm khi bóng đá Việt trượt dốc?
-
Loại cua "quý tộc" của Trung Quốc trở thành món ăn bình dân tại Việt Nam
-
Tuyển Kickboxing Việt Nam giành 11 HCV, TP HCM góp 1 chức vô địch