hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Ca sĩ Jack tiếp tục là tâm điểm tranh cãi với những ca từ ngạo mạn, dễ gợi liên tưởng nói lái phản cảm đã khiến mạng xã hội dậy sóng, khơi lại câu hỏi muôn thủa về ranh giới giữa cái tôi nghệ sĩ và trách nhiệm văn hóa.
Tối 16/10, tại một sự kiện âm nhạc ở Hà Nội, Jack giới thiệu ca khúc mới – một sáng tác chưa có tên – với mục đích “trút hết tâm tư, không đặt nặng thương mại”. Giai điệu mang đậm chất miền Tây, bài hát nhanh chóng thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, phần lời lại khiến khán giả ngỡ ngàng và đỏ mặt. Câu hát “Mấy đứa không ưa anh ngoài đời làm sao mà dám? Anh hát chơi chơi hơn một kiếp của nó đi làm!” bị chỉ trích là khoe mẽ quá đà, hạ thấp người nghe và phình to cái tôi giữa lúc anh vẫn đối mặt dư luận sau các drama cá nhân.
Thêm vào đó, cụm từ “Fan thường kêu anh họ lào/Lào gì cũng...” càng gây bão vì cách chơi chữ dễ liên tưởng đến ngôn ngữ thô tục. Dù Jack không giải thích thêm, nhiều ý kiến cho rằng một nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn như anh cần thận trọng hơn với ngôn từ, tránh biến sân khấu thành nơi “đổ rác” cảm xúc.
Chỉ sau vài giờ, clip biểu diễn lan truyền chóng mặt trên TikTok và Facebook. Một số khán giả bênh vực, cho rằng Jack đang thể hiện cảm xúc chân thành và tự tin sau ồn ào. Tuy nhiên, phần lớn phản ứng tiêu cực: “Nổi tiếng mà hát vậy á hả?”, “ca từ như chợ búa, sao sang nổi trời?”. Những video cắt ghép câu hát gây tranh cãi nhanh chóng trở thành “trend ngôn ngữ”, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và làm tăng lo ngại về tác động tiêu cực đến giới trẻ.
Jack không cô đơn trong danh sách nghệ sĩ gặp vấn đề từ ngữ. Làng nhạc Việt từng chứng kiến nhiều trường hợp ca từ dung tục dẫn đến chỉ trích dữ dội và thậm chí xử phạt. Yanbi - Mr. T với Thu cuối (2013) từng bị phạt 5 triệu đồng vì chèn lời tục vào điệp khúc và biểu diễn thái quá, gây phẫn nộ dư luận và đặt câu hỏi về trách nhiệm của nghệ sĩ đối với ngôn từ và văn hóa công chúng.
Gần đây hơn, rapper B Ray liên tục vướng ồn ào với lời rap thù hằn và xúc phạm người yêu cũ, dù đại diện cho anh cho rằng đó chỉ “rap vui, không ác ý”; dư luận không đồng ý và nhấn mạnh người có tầm ảnh hưởng phải chịu trách nhiệm về nội dung. Tương tự, tlinh và Huyền Sambi cũng bị chỉ trích vì ngôn từ thô tục và các yếu tố gợi dục quá đà, làm dấy lên lo ngại về sự ô nhiễm của dòng nhạc trẻ; công chúng đặt câu hỏi về giá trị văn hóa của nhạc Việt hiện đại.
Trong bối cảnh nhạc Việt ngày càng cởi mở, ranh giới giữa cái tôi nghệ sĩ và trách nhiệm xã hội trở nên mong manh. Jack có thể đang đáp trả áp lực dư luận bằng sự táo bạo trong lời hát, nhưng cách thể hiện thiếu tinh tế lại làm tổn hại hình ảnh và niềm tin của công chúng. Những ví dụ từ Yanbi - Mr. T, B Ray, tlinh cho thấy bản lĩnh thật sự của một nghệ sĩ là ở khả năng truyền đạt thông điệp mạnh mẽ mà vẫn duy trì sự tôn trọng đối với khán giả và với di sản văn hóa.
Để không vấp phải tranh luận hoặc bị cơ quan chức năng "sờ gáy", các nghệ sĩ cần phải quản trị ngôn từ và ngữ cảnh. Hơn nữa, nên làm rõ mục tiêu sáng tác, giới hạn tự do ngôn luận và ngữ cảnh biểu diễn nhằm tránh hiểu lầm và bảo vệ khán giả trẻ. Nghệ sĩ cần phát triển sự trưởng thành về ngôn từ và thái độ trước công chúng, biết cách đối mặt áp lực dư luận mà không tự đánh mất đi vốn quý của nghệ thuật.
Các đơn vị truyền thông uy tín cũng giữ vai trò quan trọng không hề nhỏ trong việc định hướng thẩm mỹ nghệ thuật. Việc giải thích ngữ cảnh sáng tác, đặt ra giới hạn và khuyến khích tiếp nhận nội dung có nhận thức, đồng thời tán thưởng sự trưởng thành trong sáng tác và ứng xử cũng là nội dung đáng lưu tâm.
Trong kỷ nguyên số, ngôn từ ca khúc vừa là công cụ sáng tạo vừa là thước đo trách nhiệm xã hội. Các trường hợp nổi bật như Jack cho thấy ranh giới giữa sự tự tin và thách thức dư luận có thể bị đẩy lệch nếu thiếu sự thận trọng. Để duy trì sự tôn trọng với người nghe và văn hóa thưởng thức nhạc Việt, nghệ sĩ và ê-kíp cần cân nhắc kỹ lưỡng ngôn từ, ngữ cảnh và mục tiêu sáng tác, đồng thời phối hợp hiệu quả với truyền thông để truyền tải thông điệp một cách cân bằng. Đây là bài học về sự trưởng thành và trách nhiệm, nhằm hướng tới một thị trường âm nhạc lành mạnh, tích cực cho giới trẻ.
URL: https://vietpress.vn/jack-nhan-chi-trich-xem-thuong-nguoi-nghe-va-tho-tuc-d100108.html
© vietpress.vn