Hương thơm nhân tạo: Hiểm họa tiềm ẩn đối với sức khỏe
Thứ tư, 26/03/2025 07:56 (GMT+7)
Chị Mai Hương (Hà Nội) thích dùng nước lau sàn công nghệp vì mùi thơm lâu nhưng sử dụng nhiều khiến da tay chị bị khô ráp, thậm chí có lúc chị cảm thấy bị khó thở ở trong không gian kín.
Mặt trái của mùi hương nhân tạo
Chị Mai Hương (32 tuổi, Hà Nội) thích dùng
nước lau sàn công nghiệp vì có mùi thơm lâu. Nhưng gần đây, chị thấy da tay bị
khô ráp và thường xuyên bị đau đầu, khó thở sau mỗi sử dụng nước lau sàn công
nghiệp. Khi tìm hiểu, chị mới biết một số hương liệu tổng hợp có thể gây kích ứng
đường hô hấp.
Tương tự, chị Bích Phương (36 tuổi, Hà Nội)
cũng từng gặp phải tình trạng dị ứng nặng khi sử dụng nước lau sàn công nghiệp. Mỗi lần lau nhà xong là tay chị lại bị ngứa ngáy, khó chịu.
Không
chỉ nước lau sàn, nến thơm giá rẻ cũng là một mối nguy hại tiềm ẩn. Chị Phương
Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) kể về trải nghiệm mua nến thơm
giá rẻ trên mạng: “Tôi mua một hộp nến chỉ 70.000 đồng, nhưng khi đốt lên, mùi
hóa học nồng nặc đến mức tôi phải mở hết cửa phòng. Phải mất 3-4 ngày mùi mới
bay hết”.
Nghiên
cứu chỉ ra rằng, không khí trong nhà có thể ô nhiễm hơn ngoài trời khi sử dụng các
sản phẩm này trong không gian kín. Nguyên nhân đến từ các hóa chất độc hại như
formaldehyde, VOCs, benzene,… có trong nước lau sàn, nến thơm, xịt phòng, vốn có thể
gây kích ứng hô hấp, rối loạn thần kinh và thậm chí là ung thư.
Theo tiến sĩ Nusrat Jung, trợ lý giáo sư
tại Đại học Purdue (Mỹ) cảnh báo, các sản phẩm có hương thơm nhân tạo có thể tạo
ra ô nhiễm không khí trong nhà nghiêm trọng. Nhiều người không biết rằng không
khí trong nhà có thể ô nhiễm hơn cả không khí ngoài trời, đặc biệt khi sử dụng
nhiều sản phẩm tạo mùi trong không gian kín.
Tiến
sĩ Nguyễn Minh Khôi, chuyên gia về sức khỏe môi trường cũng chung quan điểm: "Ít ai để tâm tới vấn đề ô nhiễm không khí trong nhà. Các nguồn gây ô nhiễm trong nhà có thể đến từ nấu
ăn, sưởi ấm, các sản phẩm tẩy rửa có mùi thơm, và những sản phẩm khử mùi không
gian sống như nến, máy khuếch tán, nước xịt phòng".
Ngoài ra, nhiều loại nến thơm còn chứa paraffin – một dẫn xuất từ dầu mỏ – có thể sinh ra benzene
và toluene, những hóa chất độc hại có liên quan đến ung thư máu, Tiến sĩ Khôi cho biết thêm.
Các sàn phẩm nước lau sàn hữu cơ được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm thu về cả chục nghìn lượt mua. Ảnh chụp màn hình
Xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường
Chị
Bích Phương chia sẻ: “Sau khi đọc nhiều cảnh báo về chất
độc hại trong sản phẩm này, tôi chuyển sang nước lau sàn hữu cơ chiết xuất từ
quế và sả. Kể từ đó, tôi không còn bị dị ứng nữa và cảm thấy yên tâm hơn, nhất
là khi trong nhà có trẻ nhỏ”.
Trước những lo ngại về sức khỏe, nhiều người tiêu dùng đã tìm đến các sản phẩm an toàn hơn như nước lau sàn hữu cơ làm từ vỏ trái cây lên men, nến thơm từ sáp ong hoặc tinh dầu tự nhiên. Trên thị trường, nước lau sàn hữu cơ có giá từ 60.000 - 180.000 đồng/sản phẩm, trong khi nến thơm hữu cơ có thể dao động từ 350.000 - 600.000 đồng/hộp.
“Chuyển
sang sản phẩm hữu cơ dù giá cao hơn nhưng tôi thấy an toàn hơn hẳn”, chị Mai Hương cho biết.
Để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm không chứa hương liệu, đọc kỹ thành phần và ưu tiên các thương hiệu uy tín, thân thiện với môi trường. Ảnh minh họa
Nắm
bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã
đầu tư vào sản phẩm hữu cơ. Anh Đỗ Hồng Xuân -
người sáng lập dự án sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ vỏ trái cây chia sẻ: “Ban
đầu, tôi chỉ muốn tận dụng vỏ trái cây để giảm rác thải ra môi trường. Nhưng
khi nhiều người tìm đến sản phẩm của tôi vì lo ngại hóa chất độc hại, tôi nhận
ra đây chính là hướng đi bền vững”.
Để tìm những sản phẩm nến trên mạng rất dễ dàng, chỉ cần bỏ ra thậm chí 25.000 đồng cũng có thể mua được. Ảnh chụp màn hình
Hiện
nay, nước tẩy rửa sinh học của anh Xuân đã có mặt trên thị trường với giá khoảng
30.000 đồng/lít. Quy trình sản xuất mất từ 45 -
90 ngày, sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như vỏ cam, dứa, đường nâu, đảm
bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Theo
Viện Khoa học Quốc gia Mỹ, khoảng 95% hóa chất tạo mùi nhân tạo có nguồn gốc từ
dầu mỏ, bao gồm benzene, aldehydes và toluene -
những chất có thể gây tổn thương hệ thần kinh, nội tiết và miễn dịch của con
người.
Tương
tự, chị Bùi Thị Bích Ngọc - giám đốc một công ty sản xuất chất tẩy rửa hữu cơ từ vỏ dứa cho
biết: “Ban đầu, tôi chỉ muốn tạo ra sản phẩm an toàn cho những người bị viêm da
như mình. Nhưng khi nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, tôi nhận ra đây
không chỉ là nhu cầu cá nhân mà còn là xu hướng chung. Dù giá thành cao hơn,
nhưng với sự an toàn và chất lượng, sản phẩm hữu cơ ngày càng được ưa chuộng”.
Các
chuyên gia khuyến cáo, khi chọn sản phẩm hữu cơ, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ
nguồn gốc, thành phần, chứng nhận chất lượng. “Sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ
phải trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt. Người tiêu dùng nên ưu tiên các
thương hiệu uy tín, tránh mua sản phẩm không rõ nguồn gốc”, chị Ngọc nhận định.
Một hãng nước hoa của Dubai tuyên bố họ vừa tạo ra loại nước hoa đắt nhất thế giới có tên Shamukh – nghĩa là "xứng đáng cao nhất" trong tiếng Ả Rập - và có giá 1,295 triệu USD (khoảng 30 tỷ đồng) với dung tích 3 lít.
Nước hoa được ví như một loại "vũ khí" thể hiện được sự tinh tế hay cá tính của người dùng. Hiểu đúng về nước hoa sẽ giúp mỗi người lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với mình.
Một chai nước hoa dạng lỏng bình thường sẽ không bao giờ được dùng hết.
Nước hoa đặc ra đời như một cách giúp người mua tiết kiệm và có nhiều trải nghiệm hơn.
Trong những năm gần đây, thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ ngày càng trở nên phổ biến và được các bậc phụ huynh tin dùng. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lúng túng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con mình, đặc biệt khi các sản phẩm này mới được ghi nhãn là "thực phẩm bổ sung". Vì vậy cần có kiến thức về dinh dưỡng để chọn sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đúng cách.
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra 5 thương hiệu xe hơi mà người mua xe cũ nên đặc biệt cẩn trọng.
Đây không chỉ là một chiêu thức marketing lách luật, mà thực chất đang trở thành một chiến lược cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng hoặc làm loãng uy tín của thương hiệu gốc.
Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện Fanpage giả mạo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý để lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp Phú Thái do kinh doanh 16 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF).
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa chặn đứng vụ vận chuyển hơn một tấn thịt lợn bốc mùi, nghi nhiễm bệnh, gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại về an toàn thực phẩm trên địa bàn.