HoREA kiến nghị cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển phòng trọ diện tích nhỏ

Thứ hai, 25/02/2019, 16:05 PM

Vừa qua, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đóng góp ý kiến để hoàn thiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH). Trong đó, nổi bật vấn đề cho doanh nghiệp làm phòng trọ với diện tích nhỏ.

HoREA kiến nghị Chính phủ cho phép doanh nghiệp thí điểm đầu tư phát triển phòng trọ dưới 25m2/phòng.

HoREA cho rằng nhiều hộ gia đình, cá nhân tại TP.HCM cho thuê phòng trọ diện tích nhỏ thì doanh nghiệp cũng nên được làm điều này. Việc cho phép thí điểm cho doanh nghiệp đầu tư phát triển phòng trọ diện tích nhỏ với mục  đích đáp ứng nhu cầu và tạo ra sự cạnh tranh, góp phần nâng cao cuộc sống cho các cá nhân, hộ gia đình hiện nay.

52391244_1133289850168354_4762904060208611328_n

Trước đó, HoREA đã gửi đề nghị này lên Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS nhưng không nhận được sự đồng ý. Không bỏ cuộc, HoREA tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng nhà nước đang chủ trương chuyển đổi kinh doanh của các cá nhân, hộ gia đình thành doanh nghiệp…thì không có lý do gì không cho doanh nghiệp BĐS được đầu tư vào loại hình phòng trọ.

Vì vậy, theo HoREA nếu các doanh nghiệp được tham gia đầu tư các khu nhà trọ thì đảm bảo chất lượng xây dựng, đủ tiện ích và đảm bảo an toàn, an ninh hơn.

Bên cạnh đó, HoREA còn kiến nghị Nhà nước có một số chính sách thí điểm để khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các dự án NOXH.

Đối với các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá thấp (khoảng 1,5 - 3 triệu đồng/tháng) được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án; được giảm thuế VAT còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10%, có chính sách tín dụng ưu đãi...

Ngoài ra, Hiệp hội còn kiến nghị cho phép hạch toán chi phí thực tế để giải phóng mặt bằng các dự án NOXH. Chi phí này hiện đang chiếm khoảng 50% giá thành nhưng doanh nghiệp chỉ được tính khoảng 20 - 30% chi phí thực tế.

Quang Thuận

Theo NTD

largeer