“Hộp thực phẩm xanh” lên ngôi

Thứ năm, 02/05/2019, 09:22 AM

Sau phong trào thay thế ống hút nhựa bằng “ống hút xanh” (cỏ, giấy, gạo), người tiêu dùng đang muốn thay luôn hộp xốp đựng thực phẩm bằng hộp bã mía, hộp gỗ bạch đàn.

Người tiêu dùng hào hứng kêu gọi trên fecebook cùng nhau mua hộp đựng thực phẩm làm từ bã mía về sử dụng.

Người tiêu dùng hào hứng kêu gọi trên fecebook cùng nhau mua hộp đựng thực phẩm làm từ bã mía về sử dụng.

Đi kèm với phong trào dùng thực phẩm hữu cơ an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng cũng muốn thay luôn hộp xốp đựng thực phẩm bằng hộp bã mía. Nhiều bà nội trợ ở Hà Nội đã cùng nhau lên facebook kêu gọi mua hộp đựng thực phẩm bằng bã mía để tiết kiệm chi phí. Họ cho rằng, sử dụng hộp bã mía ngoài việc an toàn cho sức khỏe còn giúp bảo vệ môi trường. Giá bán lẻ hộp bã mía loại 450ml khoảng 4.000 đồng/hộp, hộp 1.000ml là 6.000 đồng. Nếu mua nhiều sẽ được giảm 30-40% giá bán.

Tại TP.HCM, người tiêu dùng cũng âm thầm rủ nhau mua các loại “hộp thực phẩm xanh” để bảo vệ môi trường, cái chính là an toàn cho sức khỏe. Bà Minh Thúy (37 tuổi), người thường mua hàng tại cửa hàng “House of Chay” ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) cho biết bà hay mua một lần khoảng 100 hộp và dĩa bằng bã mía hoặc mo cau để dùng dần, chủ yếu dùng khi đi du lịch cuối tuần.

Hộp thực phẩm làm từ gỗ bạch đàn được Công ty Biogreen nhập từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam, giá bán sỉ khoảng 2.500 đồng/hộp.

Hộp thực phẩm làm từ gỗ bạch đàn được Công ty Biogreen nhập từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam, giá bán sỉ khoảng 2.500 đồng/hộp.

Bà Đoan, đại diện Công ty House of Chay chia sẻ, hộp bã mía được nhập từ Công ty Gracz (Thái Lan) từ khoảng 3 năm nay. Được làm từ bã mía, loại hộp này có thể tự phân hủy trong vòng 6 tuần trong lòng đất, không gây ô nhiễm môi trường. Hộp bã mía còn an toàn khi đựng thực phẩm nóng (có thể đựng dầu sôi trên 250 độ C), sử dụng được trong lò vi sóng, không sinh độc tố gây ung thư. Ngoài ra, công ty cũng bán ly, chén, dĩa bằng mo cau được sản xuất trong nước. Mỗi tháng công ty bán được 7.000-10.000 sản phẩm.

Một doanh nghiệp khác cũng bán hộp bã mía ở TP.HCM là JoyFood (đường Vườn Lài, quận Tân Phú). Đại diện công ty cho biết, hộp bã mía được nhập từ Thái Lan, hiện nay trong nước chưa sản xuất. JoyFood chủ yếu phân phối hàng qua hệ thống siêu thị và các sàn thương mại điện tử. Công ty này đã nhập sản phẩm về bán từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, đến những ngày đầu năm 2019, một số siêu thị như Lotte, Co.opmart mới bắt đầu sử dụng loại hộp này đựng trái cây tươi bán cho khách hàng. Tuy không tiết lộ lượng hàng bán cụ thể, nhưng JoyFood cho biết người tiêu dùng rất hào hứng với sản phẩm mới này.

Kể từ năm 2016, sau sự kiện dầu Omega đựng trong hộp xốp làm chảy hộp thì những lo lắng về sự an toàn sức khỏe mới được người tiêu dùng chú ý. Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam khi đó công bố, hộp xốp được làm từ một loại nhựa dẻo gọi là Polystyren (PS), có nguồn gốc từ dầu mỏ. Hộp xốp chỉ dùng để đựng thức ăn nguội, tuy nhiên nhiều người lại dùng đựng thức ăn nóng. Khi đựng đồ nóng, styren (một chất độc) trong loại nhựa này được giải phóng ra, gây tổn hại đến gan, cũng như nhiều bệnh khác.

Hộp thực phẩm từ bã mía được bán lẻ với giá khoảng 3.000-4.000 đồng/hộp 450ml, 6.000-7.000 đồng/hộp 1.000ml. Giá này cao hơn khoảng 10 lần so với hộp xốp.

Hộp thực phẩm từ bã mía được bán lẻ với giá khoảng 3.000-4.000 đồng/hộp 450ml, 6.000-7.000 đồng/hộp 1.000ml. Giá này cao hơn khoảng 10 lần so với hộp xốp.

Đáng lo ngại hơn là hộp xốp có thể được sản xuất từ nguyên liệu phế thải. Trong thời điểm trên, Trung Quốc cũng quyết định cấm bán và sử dụng hộp thức ăn bằng xốp. Trong khi đó, từ lâu một số tiểu bang ở Mỹ, Đài Loan hay Ấn Độ đã cấm dùng hộp xốp đựng thực phẩm vì chúng gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường. Tại Đức, chính phủ bắt các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm tái chế hoặc tiêu hủy bất cứ bao bì vật liệu nào làm từ xốp PS mà họ bán ra.

Ngoài tính ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, hộp xốp phải mất khoảng 50 năm để phân hủy. Ngược lại, hộp bã mía có thể tự phân hủy trong vòng 6 tuần trong lòng đất, không gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, giá bán chính là một rào cản không nhỏ với người tiêu dùng khi muốn sử dụng hộp bã mía. Giá bán lẻ hộp xốp hiện chỉ 300-350 đồng/hộp, còn hộp bã mía dao động 4.000-7.000 đồng/hộp. Chẳng hạn, Công ty JoyFood bán hộp loại 1.000ml đến 7.000 đồng/hộp, cao nhất thị trường. Hộp và chén bã mía từ Trung Quốc được bán tại TP.HCM giá rẻ nhất hiện nay cũng xấp xỉ 3.000 đồng/cái, gấp 10 lần hộp xốp.

Ông Dương Bảo Thịnh, Giám đốc Công ty BioGreen đánh giá, do chưa có nhiều đơn vị sản xuất nên giá bán còn cao. Hơn nữa, nguồn nhựa để sản xuất hộp xốp là rất lớn trong khi nguồn bã mía có hạn. Theo trang sugarcane.org, mỗi năm chỉ có 1,45 tỷ tấn mía được sản xuất trên toàn thế giới, tương đương với 435 triệu tấn bã mía có thể tái chế thành các hộp đựng thực phẩm.

Dù vậy, nếu khách hàng mua số lượng lớn thì giá bán không quá cao. Ông Thịnh cho biết, nếu khách hàng mua sỉ một thùng 600 hộp, tính ra mỗi hộp chỉ khoảng 1.800 đồng. Hiện tại BioGreen còn bán hộp làm từ gỗ bạch đàn của Tập đoàn SCG (Thái Lan), giá bán khoảng 2.500 đồng/hộp. Loại hộp này cao cấp hơn hộp bã mía, sản phẩm chỉ phân phối sỉ cho các nhà hàng và khách sạn tại TP.HCM.

Các loại hộp đựng thực phẩm làm từ bã mía bán tại Việt Nam hầu hết nhập từ Công ty Gracz (Thái Lan) từ gần 3 năm qua.

Các loại hộp đựng thực phẩm làm từ bã mía bán tại Việt Nam hầu hết nhập từ Công ty Gracz (Thái Lan) từ gần 3 năm qua.

Dương Nguyễn

Theo NTD

largeer