hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Honda Việt Nam thông báo triệu hồi mẫu xe phân khối lớn Rebel 1100 để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (ECU), khắc phục lỗi có thể khiến xe chết máy trong một số tình huống cụ thể.
Chương trình triệu hồi áp dụng cho tổng cộng 58 xe Rebel 1100 được sản xuất trong giai đoạn 2021–2022. Tất cả xe thuộc diện triệu hồi đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Theo hãng, phần mềm ECU trên các xe này có thể vận hành không chính xác khi xe xuống dốc ở tốc độ khoảng 40 km/h và người điều khiển thả hoàn toàn tay ga.
Trong điều kiện như vậy, khi người lái tăng ga trở lại, hệ thống có thể gặp lỗi trong việc tính toán và điều khiển lượng phun nhiên liệu. Lượng nhiên liệu không phù hợp có thể khiến động cơ ngừng hoạt động đột ngột. Honda cho biết lỗi này không gây ảnh hưởng vĩnh viễn đến xe. Nếu xảy ra tình huống trên, người dùng có thể tắt khóa điện và khởi động lại để xe hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, việc xe chết máy khi đang di chuyển có thể tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt khi xe vận hành ở địa hình đồi dốc. Hãng xe Nhật Bản khuyến cáo người dùng mang xe đến các đại lý mô tô phân khối lớn chính hãng để được kiểm tra và cập nhật phần mềm miễn phí. Toàn bộ quá trình xử lý lỗi mất khoảng 24 phút cho mỗi xe.
Honda Rebel 1100 được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 3/2022, nằm trong phân khúc mô tô cỡ lớn với giá bán lẻ đề xuất từ 449,5 đến 499,5 triệu đồng. Mẫu xe này có thiết kế pha trộn giữa hai phong cách cruiser và bobber, hướng tới cảm giác lái thoải mái trong điều kiện đô thị nhưng vẫn đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ.
Rebel 1100 trang bị động cơ 2 xy-lanh, dung tích 1.084cc, sản sinh công suất tối đa 85,8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 98Nm. Xe có hai phiên bản: bản tiêu chuẩn dùng hộp số 6 cấp với côn tay truyền thống và bản DCT (Dual Clutch Transmission) sử dụng hộp số tự động ly hợp kép. Với phiên bản DCT, người lái có thể sử dụng chế độ lái tự động hoặc chuyển số bằng nút bấm trên tay lái, không cần dùng tay côn hoặc chân số.
Dù hướng đến phong cách cruiser, phiên bản DCT của Rebel 1100 không có tay côn hay cần số. Người lái chỉ cần vặn tay ga, hệ thống tự động chọn cấp số phù hợp dựa trên tốc độ và vòng tua động cơ. Xe còn tích hợp 4 chế độ lái khác nhau để người dùng tùy chỉnh theo nhu cầu di chuyển.
Trước chiến dịch triệu hồi này, cuối năm 2024, Honda Việt Nam từng triển khai triệu hồi hai mẫu mô tô khác là Africa Twin CRF1100 và Goldwing GL1800. Trong đó, 24 xe Africa Twin sản xuất năm 2023–2024 được cập nhật phần mềm điều khiển động cơ ECM để xử lý lỗi liên quan đến tính năng kiểm soát nhấc đầu (wheelie control). Mẫu Goldwing GL1800, với 43 xe đời 2018–2021, được triệu hồi để thay thế bu-lông siết bánh răng truyền động sơ cấp do lỗi có thể khiến động cơ dừng đột ngột khi đang vận hành và không thể khởi động lại. Trong trường hợp xấu, lỗi này có thể khiến bánh sau bị khóa, gây mất an toàn cho người điều khiển.
Hiện Honda chưa ghi nhận bất kỳ sự cố nào liên quan đến lỗi ECU trên Rebel 1100 tại Việt Nam.
URL: https://vietpress.vn/honda-trieu-hoi-mo-to-rebel-1100-tai-viet-nam-d98076.html
© vietpress.vn