Học sinh TP HCM sẽ nhận sách giáo khoa như thế nào

Thứ ba, 31/08/2021, 09:51 AM

Các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sẽ giao sách qua shipper hoặc đường bưu điện đến học sinh trước năm học mới.

Chiều 29/8, ông Phạm Nam Thắng (quyền Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát hành sách TP HCM) cho biết, hai ngày nay, nhiều đơn hàng online bị nghẽn trước đó đã được giao đến phụ huynh. Việc này diễn ra sau khi UBND TP HCM đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Giao thông Vận tải, Công an thành phố tạo thuận lợi để vận chuyển sách giáo khoa đến học sinh.

Đơn vị này đang làm việc với các đối tác vận chuyển để tiếp tục giao sách, đặc biệt sau khi thành phố cho phép shipper hoạt động tại 8 quận huyện thuộc "vùng đỏ". Phụ huynh có thể đặt mua trên trang nhà sách trực tuyến fahasa.com để nhận sách ở nhà.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Phát hành sách TP HCM sẽ phối hợp một số quận, huyện đoàn vận chuyển sách miễn phí đến tận nhà cho học sinh. Những em có hoàn cảnh khó khăn có thể được tặng các bộ sách.

"Chúng tôi cũng làm việc với các chung cư để nhận đơn hàng sách giáo khoa cho cư dân. Điều này khá thuận tiện cho việc vận chuyển, giao nhận bởi các đơn được tập trung ở một địa chỉ", ông Thắng cho biết.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) triển khai hệ thống phân phối trực tiếp đến các khu dân cư tại TP HCM. Phụ huynh có thể đặt hàng tại phuongnamretail.vn, sách được vận chuyển theo bộ, không vận chuyển sách lẻ.

Nhiều trường tiểu học, THCS mua sách theo đặt hàng của phụ huynh từ cuối năm học trước đang tính phương án giao sách cho học sinh qua đường bưu điện.

Ông Nguyễn Thành Trung (Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM) cho biết, các trường đang rà soát nhu cầu sách giáo khoa để Phòng Giáo dục và Đào tạo quận huyện, nhà xuất bản cung ứng. Khoảng 70% sách giáo khoa khối tiểu học đã chuyển đến các trường.

Sách Toán lớp 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo được chọn cho năm học mới. Ảnh: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Sách Toán lớp 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo được chọn cho năm học mới. Ảnh: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Trước đó, nhiều phụ huynh ở TP HCM không thể mua sách giáo khoa trước năm học mới, dự kiến bắt đầu từ tháng 9 theo hình thức trực tuyến. Các đơn hàng sách giáo khoa đặt trên các trang thương mại điện tử, nhà sách online đều nghẽn do đơn vị vận chuyển quá tải, việc chuyển sách khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội.

Từ năm học 2021-2022, hai bộ sách giáo khoa lớp 2 và 6 sẽ được sử dụng, thay thế sách hiện hành. Hơn 70 sách đạt chuẩn được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt thuộc 4 đơn vị xuất bản, gồm: Giáo dục Việt Nam, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP HCM và Đại học Quốc gia TP HCM.

Tại TP HCM, hầu hết trường sử dụng sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6 ở bộ Chân trời sáng tạo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Các nhà xuất bản khuyến cáo, trong trường hợp chưa thể mua được sách giáo khoa, học sinh có thể sử dụng miễn phí phiên bản điện tử. Bản sách giáo khoa các bộ Kết nối tri thức và cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục được phát hành tại trang hanhtrangso.nxbgd.vn.

Mạnh Tùng

Theo Vnexpress.net

largeer