Ai đã thanh lọc người nổi tiếng?
2025 được coi là năm thanh lọc của showbiz Việt, không ít người nổi tiếng bị vạch trần cái sai hoặc dính vòng lao lý... Vậy ai đã thanh lọc họ?
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Ngày 19/9, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao hoàn tất cáo trạng, truy tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) cùng hai cá nhân khác về tội “Lừa dối khách hàng” theo khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự.
Nhóm bị can bị cáo buộc quảng bá sai sự thật về kẹo bổ sung Super Greens Gummies (kẹo Kera), thu lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng từ 56.000 khách hàng.
Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER), do Lê Tuấn Linh làm giám đốc, cùng các cổ đông gồm Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Lê Thành Công, đã hợp tác với Công ty Cổ phần Asia Life (Đắk Lắk) để sản xuất kẹo Kera từ tháng 11/2024. Sản phẩm được quảng bá là “thực phẩm bổ sung chất xơ” với 10 loại bột rau củ quả, chiếm 28,13% thành phần, mang lại hiệu quả “khỏe đẹp tự nhiên”.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định nhóm bị can không giám sát quá trình sản xuất, không rõ nguồn gốc nguyên liệu, và biết rõ hàm lượng chất xơ trong kẹo chỉ đạt 0,935% - thấp hơn nhiều so với quảng cáo. Dù vậy, họ vẫn dựng kịch bản sai sự thật, quay video tại “vùng nguyên liệu xanh mướt” ở Đà Lạt và Đắk Lắk, khẳng định mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc, đủ chất xơ khi dùng 2-3 viên/ngày.
Từ ngày 12/12/2024 đến 16/1/2025, nhóm tổ chức sáu buổi livestream trên TikTok và Facebook, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, khiến hơn 56.000 khách hàng mua 129.000 hộp kẹo, mang về doanh thu 17,5 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận bất chính hơn 12,4 tỷ đồng. Thùy Tiên hưởng 30% lợi nhuận, nhóm cổ đông CER nhận 70%.
Khi tranh cãi nổ ra về hàm lượng chất xơ, Thùy Tiên đề xuất ký hợp đồng khống với Công ty Cổ phần Quảng cáo Thương mại Sen Vàng - đơn vị quản lý hình ảnh của cô - nhằm tạo ấn tượng rằng cô chỉ là người quảng cáo, không phải chủ sở hữu sản phẩm. Cơ quan điều tra xác định hợp đồng này không liên quan đến quá trình sản xuất hay quảng bá kẹo, và Sen Vàng không hưởng lợi, nên không bị xem là đồng phạm.
Kết quả giám định của Bộ Công an cho thấy, trong 100g kẹo Kera chỉ chứa 1,01g chất xơ, trái ngược với quảng cáo “một viên bằng một đĩa rau”. Một số khách hàng đã phát hiện sự thật sau khi tự kiểm nghiệm sản phẩm.
Tại Công ty CER, Lê Tuấn Linh phụ trách thủ tục pháp lý và kịch bản quảng bá; Lê Thành Công liên hệ nhà sản xuất; Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục, với sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, đảm nhận quay video và livestream bán hàng. Ý tưởng sản xuất “kẹo rau củ” được nhóm thống nhất để đánh vào tâm lý người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.
Cáo trạng nhấn mạnh, các bị can biết rõ Công ty Asia Life không có vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGap, không có bằng chứng khoa học về công dụng sản phẩm, nhưng vẫn cố ý quảng bá sai sự thật để trục lợi.
Cảnh báo từ vụ án
Vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh về việc lạm dụng mạng xã hội để kinh doanh gian dối. Cơ quan tố tụng khẳng định quyết tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo. Vụ việc cũng làm dấy lên tranh cãi về trách nhiệm của những người nổi tiếng khi quảng bá sản phẩm, đặc biệt trong bối cảnh livestream bán hàng đang bùng nổ tại Việt Nam.Vụ án hiện đang chờ xét xử, với năm bị can đối mặt mức án cao nhất lên đến 7 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự.