Hiệp hội châu Âu, Mỹ cảnh báo về chất lượng điều Việt Nam

Thứ tư, 11/10/2023, 09:39 AM

Vinacas nhận được văn bản chính thức từ 2 hiệp hội ở châu Âu, Mỹ và một số khách hàng lớn cảnh báo về việc chất lượng hạt điều Việt Nam đi xuống

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 10-10, ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết dựa vào kết quả xuất khẩu, đơn hàng hiện tại, ngành điều chắc chắn đạt được chỉ tiêu xuất khẩu 3,2 tỉ USD năm nay. 

"Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm để giữ uy tín thương hiệu Việt. Bởi lẽ, cuối năm là thời điểm mùa mưa, dễ ẩm, phát sinh mất an toàn thực phẩm, côn trùng gây hại giữa lúc doanh nghiệp tăng ca để đủ sản lượng cho các đơn hàng" - ông Công cảnh báo.

Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Vinacas, thông tin thêm số lượng cảnh báo của khách hàng về tình trạng mất an toàn thực phẩm tăng vào cuối năm.

Các doanh nghiệp điều cần tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cao điểm cuối năm

Các doanh nghiệp điều cần tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cao điểm cuối năm

Vinacas nhận được văn bản chính thức từ 2 hiệp hội ở châu Âu, Mỹ và một số khách hàng lớn cảnh báo về việc chất lượng hạt điều Việt Nam đi xuống. Trong đó, những chỉ tiêu bị cảnh báo là sâu mọt (côn trùng) sống, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và tạp chất lạ.

"Họ đã nhắc nhở Vinacas cần chấn chỉnh doanh nghiệp, nếu không nhà nhập khẩu sẽ không thể nào mua giá cao được. Tuy nhiên, doanh nghiệp có lô hàng cảnh báo không phải hội viên Vinacas nên chúng tôi không thể can thiệp trực tiếp. Nếu cơ quan chức năng không kiểm soát khi vấn đề vừa chớm thì sẽ ảnh hưởng tương lai ngành điều. Khi đó, ngành điều phải mất nhiều năm để lấy lại uy tín" – ông Nhựt nhấn mạnh.

Về thị trường ngành điều, đáng chú ý hiện nay lượng điều thô (điều nguyên liệu) hiện tại trên toàn cầu đủ cho chế biến trong 9 tháng tới. Nếu vụ mùa 2024 diễn ra bình thường thì sẽ không thiếu hụt điều thô.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nhập khẩu số lượng lớn điều thô để phục vụ sản xuất cho mùa cao điểm Tết. Đáng chú ý, tỉ giá tăng thời gian gần đây cũng giúp cho ngành điều hưởng lợi khi nhập khẩu nguyên liệu thời điểm tỉ giá còn thấp.

Theo nld.com.vn

largeer