hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Một blogger Trung Quốc tố mẫu xe điện Avatr 12 có hệ số cản gió cao hơn nhiều so với công bố, gây tranh cãi dữ dội trong ngành ô tô.
Một vụ tranh cãi lớn vừa nổ ra trong ngành ô tô Trung Quốc khi blogger nổi tiếng Zurich Bei Le Ye, người sở hữu hơn 1 triệu người theo dõi trên Weibo, lên tiếng chất vấn độ chính xác của thông số khí động học mà hãng xe điện Avatr công bố cho mẫu Avatr 12.
Trong một bài viết đăng tải lên MXH, blogger này cho biết đã thực hiện kiểm tra hệ số cản gió (Cd) của một mẫu xe điện Avatr 12 tại hầm gió của Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc (CATARC) ở Thiên Tân. Cuộc thử nghiệm này được thực hiện theo tiêu chuẩn CSAE 146-2020, dưới sự giám sát của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
Kết quả cho thấy chiếc xe có hệ số cản gió là 0,28Cd khi chạy ở tốc độ 120 km/h – cao hơn đáng kể so với mức 0,21Cd mà hãng Avatr từng công bố trong các tài liệu quảng cáo. Blogger lưu ý rằng kết quả này tương đương với hệ số cản của một chiếc xe xăng 20 năm tuổi như Volkswagen Passat B5.
Điều đáng chú ý là sau buổi thử nghiệm, trung tâm kiểm định không cung cấp báo cáo chính thức, làm dấy lên nghi ngờ có sự can thiệp từ phía hãng xe. Ngoài ra, đoạn video ghi lại quá trình thử nghiệm cũng bị gỡ khỏi mạng xã hội.
Phản ứng trước làn sóng chỉ trích, Avatr đã phủ nhận mọi cáo buộc. Đại diện pháp lý của hãng gọi thông tin từ blogger là “hoàn toàn sai sự thật” và thậm chí còn treo thưởng 5 triệu nhân dân tệ (gần 18 tỷ đồng) cho những ai cung cấp bằng chứng về các hoạt động bôi nhọ thương hiệu.
Không dừng lại ở đó, Avatr còn tuyên bố sẽ tổ chức một buổi thử nghiệm công khai tại hầm gió của cơ quan nhà nước, với sự tham gia của bên thứ ba để xác thực con số 0,21Cd mà họ từng công bố. Tuy nhiên, Zurich Bei Le Ye vẫn giữ nguyên quan điểm, yêu cầu Avatr công khai báo cáo thử nghiệm gốc và cho phép anh tham gia buổi thử nghiệm sắp tới để giám sát trực tiếp.
Phó chủ tịch Avatr, ông Yong Jun, cho biết blogger này từng có kế hoạch thử nghiệm Avatr 12 từ năm ngoái nhưng đã từ chối lời đề nghị hỗ trợ từ phía công ty, nên họ nghi ngờ tính chuyên nghiệp trong điều kiện thử nghiệm.
Sự việc đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người kêu gọi tổ chức một cuộc kiểm định độc lập, minh bạch và sử dụng xe sản xuất đại trà được chọn ngẫu nhiên để đảm bảo công bằng.
Hệ số cản gió là một chỉ số rất quan trọng với xe điện, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến mức tiêu thụ năng lượng và phạm vi hoạt động – đặc biệt ở tốc độ cao. Chỉ cần chênh lệch 0,01Cd cũng có thể giúp xe chạy thêm khoảng 10 km ở vận tốc 120 km/h. Vì vậy, sự sai lệch lớn như báo cáo của blogger vượt xa ngưỡng sai số cho phép, càng khiến dư luận thêm phần nghi ngại.
URL: https://vietpress.vn/hang-o-to-trung-quoc-bi-to-thoi-phong-kha-nang-khi-dong-hoc-d95643.html
© vietpress.vn