Các hãng xe máy đề xuất lùi thời gian cấm xe xăng tại Hà Nội
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho rằng lộ trình cấm xe xăng tại Hà Nội cần thêm thời gian chuẩn bị để đảm bảo quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra hiệu quả và bền vững.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Hà Nội xây dựng giải pháp hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp khi chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Sáng 11/8, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo dân nguyện tháng 7, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới lộ trình giảm và tiến tới cấm xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội. Theo kế hoạch, từ giữa tháng 6/2026, xe máy xăng sẽ không được phép lưu thông trong khu vực này.
Ông Thanh nhận xét công tác truyền thông về lộ trình còn thiếu rõ ràng, trong khi thông tin lan truyền trên mạng xã hội dễ gây tâm lý hoang mang. Ông đề nghị Chính phủ tăng cường truyền thông, bảo đảm người dân nắm rõ mục tiêu chính sách, tránh hiểu sai.
Đồng tình với mục tiêu giảm phát thải, ông nhấn mạnh cần có lộ trình từng bước tiến tới cấm hoàn toàn xe máy xăng, đồng thời UBND Hà Nội phải xây dựng các biện pháp hỗ trợ toàn diện từ sản xuất, đăng ký, đăng kiểm tới thay thế phương tiện. “Cần giải pháp hài hòa lợi ích giữa Nhà nước về môi trường, doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân. Có người vừa mua xe máy xăng, nay chỉ còn được sử dụng chưa đầy một năm”, ông nói.
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng dù chính sách mới chỉ áp dụng tại Hà Nội nhưng cần đánh giá tác động trên phạm vi cả nước. Việc triển khai phải song song với giải pháp hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi.
Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định loại bỏ phương tiện chạy xăng dầu là xu thế tất yếu, đòi hỏi sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Thành phố sẽ kêu gọi các hãng xe cung cấp phương tiện xanh với chính sách ưu đãi về giá bán, chi phí vận hành; đồng thời kiến nghị tiếp tục miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký xe điện đến hết năm 2030.
Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất hỗ trợ người dân có xe máy xăng hoặc diesel (đăng ký trước khi nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp khi đổi sang phương tiện xanh trị giá từ 15 triệu đồng trở lên. Mức hỗ trợ gồm 3 triệu đồng với người dân, 4 triệu đồng với hộ cận nghèo và 5 triệu đồng với hộ nghèo; mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030. Thành phố cũng dự kiến miễn 100% lệ phí trước bạ, đăng ký biển số đối với phương tiện xanh trong giai đoạn này.
Theo Chỉ thị 20, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đến 1/7/2026, không còn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1. Từ 1/1/2028, ôtô cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030, lệnh cấm áp dụng cho toàn bộ phương tiện cá nhân loại này trong phạm vi vành đai 3.
Vành đai 1 được xác định khép kín qua các tuyến Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Đê La Thành – Bưởi – Cầu Giấy – Võ Chí Công – Nghi Tàm – Yên Phụ – Trần Quang Khải, dài khoảng 25 km, diện tích khoảng 31 km², trong đó Hồ Tây chiếm khoảng 5,2 km².