Grab lo bị "xóa sổ" nếu bị quản lý như taxi truyền thống
Phản hồi về những sửa đổi trong dự thảo Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ, đồng thời lo ngại trước việc có thể bị “xóa sổ” tại Việt Nam, Grab cho rằng, nếu quy định quản lý Grab như xe taxi truyền thống được thông qua sẽ là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư - kinh doanh ở Việt Nam.
Đi ngược với chủ trương cải cách thủ tục hành chính?
Theo Grab, với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin, góp phần đưa ngành vận tải Việt Nam hòa nhập, bắt kịp với làn sóng công nghiệp 4.0, Grab cảm thấy hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ.
Trong đó tại khoản 3.7 đã quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ ngồi (bao gồm cả người và lái xe) trở lên”, hay tại khoản 3.2 quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải”.
Điều này có nghĩa là xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải. Những quy định này không chỉ đi ngược lai chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng KHCN và cải cách thủ tục hành chính mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Trước đó tháng 1/2016, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Việc triển khai đề án đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối, và cả cơ quan quản lý nhà nước.
Theo ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab, Grab đã có cơ hội cung cấp kết nối các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho 20% người dân Việt Nam mỗi tháng và cung cấp các cơ hội nâng cao thu nhập trực tiếp cho 175.000 đối tác tài xế. Số thuế đóng góp của Grab tăng trưởng gấp 3 lần mỗi năm. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, Grab đã đóng góp 270 tỷ đồng và ước tính sẽ đóng hơn 500 tỷ đồng trong cả năm 2018.
Doanh nghiệp truyền thống sợ cạnh tranh
Việc ứng dụng KHCN cũng đã giúp tăng sức cạnh tranh cho các đơn vị vận tải vừa và nhỏ, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành vận tải hành khách, khuyến khích các đơn vị trong nước tự phát triển và đưa vào triển khai các ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử. Đến nay, ngoài Grab đã có gần 10 ứng dụng khác của Việt Nam tham gia đề án thí điểm và nhiều ứng dụng mới cũng đã được ra đời. Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp Việt Nam rất nhanh nhạy, chủ động tiếp cận và không ngại cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường.
Đặc biệt, rất nhiều doanh nghiệp taxi đã thức thời và hợp tác rất tốt với Grab cũng như nhiều đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối khác trên thị trường. Vào một vài thời điểm, doanh thu của các lái xe, đơn vị taxi kết nối ứng dụng Grab tăng đến 300% so với thời điểm chưa sử dụng ứng dụng kết nối.
Tuy nhiên, theo Grab vẫn còn những doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh. Với Dự thảo Nghị định 86 đang trình Chính phủ, ông Lim Yen Hock cho rằng, quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi và định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính là đề xuất của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thống để đồng hóa, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác, doanh nghiệp khác.
Đồng thời, đại diện Grab cũng cho rằng, nếu chiều theo ý muốn chủ quan của một số đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua những ích lợi và sự tiến bộ quan trọng đối với xã hội và nền kinh tế, sẽ thực sự là bước lùi, là cái cúi đầu trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của ngành vận tải. Nếu dự thảo này được thông qua sẽ là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư - kinh doanh ở Việt Nam.
Xuân Thảo
-
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD
-
Eximbank giới thiệu giải pháp tài chính thông minh khi mua xe ô tô
-
Dòng tiền FDI chuyển hướng sang dự án khu công nghiệp, văn phòng
-
Gửi tiết kiệm kỳ hạn này, lãi cao bất ngờ
-
Eximbank bị kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động cấp tín dụng
-
Giá vàng biến động khó lường