Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Giới trẻ Trung Quốc đốt ‘smart phone, máy chơi game, xe thể thao’ cho người chết

Thứ ba, 15/04/2025 14:24 (GMT+7)

Thay vì đốt vàng mã thông thường, giới trẻ Trung Quốc nay đốt ‘smart phone’, ‘máy chơi game’, ‘xe thể thao’ cho người đã khuất như một cách chia sẻ sự cô đơn.

Trong nhiều thế hệ, các gia đình Trung Quốc thường tụ tập tại mộ tổ tiên để đốt vàng mã, tiền giấy (giả) với niềm tin ban đầu rằng những vật này sẽ vượt qua bức màn giữa hai thế giới và đảm bảo rằng người thân yêu của họ có một cuộc sống sau khi chết thoải mái.

Theo thời gian, nghi lễ này đã chuyển từ những nền tảng siêu nhiên sang một cách tưởng nhớ mang tính cá nhân. Người ta dần đưa vào những lễ vật hiện đại, như tivi giấy, laptop, điện thoại thông minh và máy chơi game, đương nhiên là đồ mã.

Trào lưu đốt vàng mã "hàng hiệu", cá nhân hóa

Vào đầu năm 2024, Ah Yue mở một xưởng tại Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, chuyên sản xuất các sản phẩm công nghệ bằng giấy và các vật dụng hiện đại khác cho các nghi lễ thờ cúng. Ah, 30 tuổi, chủ yếu phục vụ khách hàng thuộc thế hệ Gen Z, với các yêu cầu riêng biệt, từ bản sao của những chiếc xe hơi sang trọng cho đến một hộp nước uống hương sữa Want Want của Trung Quốc.

Ah Yue cho biết trải nghiệm này đã giúp anh hiểu sâu hơn về mối liên kết giữa người sống và người đã khuất. Đây là câu chuyện của anh, được Sixth Tone ghi lại.

Khi Ah bắt đầu tạo ra các bản sao giấy của các sản phẩm kỹ thuật số, một trong những đơn hàng đầu tiên là một chiếc iPhone 15 màu hồng, do một sinh viên đặt làm cho em gái đã qua đời. Hầu hết mọi người chọn mẫu Pro Max, nhưng cô ấy kiên quyết chọn phiên bản tiêu chuẩn vì em gái cô rất thích màu hồng, màu mà iPhone 15 Pro Max không có. Cô ấy cũng yêu cầu Ah thực hiện nghi lễ đốt vàng mã cho cô em, có thể để giữ kín với gia đình hoặc vì không thể thực hiện trong khuôn viên trường.

“iPhone 15” (trái) và “điện thoại gập Huawei”. Ảnh: Sixth Tone

Một yêu cầu khác là 10 bản sao của iPhone 16. Ah đã kiểm tra lại số lượng, và khách hàng giải thích đó là để đốt vàng mã cho một người bạn - một streamer game di động sức khỏe suy giảm vì thức khuya quá nhiều.

Những người bạn của streamer đã từng đùa rằng nếu cô ấy hồi phục, họ sẽ mua cho cô ấy không phải một mà là 10 chiếc iPhone 16 (đây là trước khi mẫu này ra mắt). Đáng tiếc, tình trạng của cô ấy đột ngột xấu đi và cô qua đời trước khi họ có thể nói lời tạm biệt. Sau khi Ah hoàn thành việc đốt các chiếc điện thoại, khách hàng yêu cầu Ah thêm một củ sạc nữa.

Ah thuê một kho trong một trong những làng đô thị ở Quảng Châu, một không gian khiêm tốn với đồ đạc đơn giản, một máy tính, một máy in và chồng vật liệu. Xưởng của Ah có hơn 100 sản phẩm, tạo cảm giác như một siêu thị. Khách hàng có thể xem qua các lựa chọn, tưởng tượng những gì người thân yêu của họ có thể cần hoặc muốn trong cuộc sống sau khi chết.

Thách thức lớn nhất trong làm giấy là cấu trúc. Ah bắt đầu bằng cách tạo ra các mô hình 3D, sau đó phân tách chúng thành các thành phần, thiết kế mẫu bằng trí tuệ nhân tạo, rồi lắp ráp chúng. Giấy thường quá mỏng và màu không đủ độ bóng bẩy. Sau nhiều thử nghiệm với máy in ảnh, Ah nhận thấy giấy bóng từ 230 đến 260 gram là lựa chọn phù hợp - đẹp mắt, cấu trúc vững chắc, lại đủ dễ cháy cho nghi lễ.

Chia sẻ sự cô đơn với người đã khuất

Ah nhận khoảng 1,5 đơn hàng mỗi ngày và làm việc nhiều giờ - từ 7 giờ sáng đến 3 giờ sáng hôm sau - chủ yếu phục vụ khách hàng từ 18 đến 30 tuổi. iPhone vẫn là sản phẩm bán chạy nhất. Với việc mọi người thường xuyên nâng cấp điện thoại ngày nay, nhiều người cảm thấy rằng người thân đã khuất của họ không nên bị bỏ lại với những mẫu điện thoại cũ. Khoảng 80% khách hàng cũng đặt thêm các phụ kiện như cáp sạc.

“Công xưởng” của Ah. Ảnh: Sixth Tone

Mặc dù iPhone giấy là sản phẩm tiêu chuẩn của Ah, nhưng nhiều người cũng yêu cầu các thương hiệu và mẫu khác, như Xiaomi, Huawei và điện thoại gập. Chỉ vài ngày sau khi Xiaomi ra mắt mẫu điện thoại gập mới, một khách hàng đã đến yêu cầu làm một chiếc cho người bạn thân đã qua đời của cô ấy, người vốn là fan của Xiaomi.

Đơn hàng đầu tiên của Ah đến từ một người mẹ, yêu cầu làm một chiếc máy chơi game Nintendo Switch giấy với bộ điều khiển màu đỏ và xanh, kèm theo một chiếc mũ Louis Vuitton và đôi tạ cho con trai đã qua đời của cô ấy.

“Máy chơi game Nintendo Switch”. Ảnh: Sixth Tone

Là một fan của Switch, Ah quyết định thử làm. Ah tạo ra 18 phiên bản máy chơi game giấy, đăng ảnh lên mạng và nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem. Phản ứng rất đa dạng - một số cư dân mạng gọi đây là một "trò lừa”, trong khi fan của Nintendo thấy nó thú vị, tưởng tượng rằng họ có thể "tái sinh trong một thế giới của Nintendo sau khi chết”.

Switch trở thành sản phẩm bán chạy thứ hai của Ah, và anh mở rộng danh mục sản phẩm với các mô hình giấy 10 thẻ game phổ biến, bao gồm các thẻ cho trò chơi Zelda và Mario.

Từ khi bắt đầu, Ah đã nhận ra rằng nhiều khách hàng đang chịu đựng sự cô đơn và cảm thấy không thể chia sẻ cảm xúc của mình với người khác. Họ chọn cách thổ lộ với người đã khuất.

Thanh Bình
Nguồn: sohuutritue.net.vn